Một phụ nữ suýt bị phá thai do bác sỹ mổ nhầm

14:33, 17/09/2012
|

Bà Phạm Thị Xuân kể lại, chiều 26/2/2012, tôi nhận được tin con gái tôi bị đau bụng. Tôi liền sang nhà cháu, cùng với chồng và mẹ chồng cháu đưa cháu lên BV Thanh Oai khám.

Theo kiến nghị của bà Phạm Thị Xuân, trú tại thôn Cự Thần, xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội, con gái bà là chị Nguyễn Thị Thanh Nga, SN 1990, đã bị các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hà Đông chẩn đoán và mổ nhầm nhưng các bác sĩ đã “bịt” đi, không cho bệnh nhân và người nhà biết. Khi chuyện bị lộ, 2 bác sĩ mổ đã về tận gia đình bà Xuân để nhận lỗi, hứa sẽ có trách nhiệm với chị Nga. Tuy nhiên, sau khi ra khỏi nhà bà Xuân, hai vị bác sĩ này “bặt vô âm tín”.

Bà Phạm Thị Xuân kể lại, chiều 26/2/2012, tôi nhận được tin con gái tôi bị đau bụng. Tôi liền sang nhà cháu, cùng với chồng và mẹ chồng cháu đưa cháu lên BV Thanh Oai khám. Các bác sĩ chẩn đoán Nga có thai và đã chuyển cháu lên BVĐK Hà Đông. Lúc đưa cháu Nga đến BVĐK Hà Đông là khoảng 19h cùng ngày. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Nga chửa ngoài dạ con và đề nghị mổ cấp cứu. Ca mổ diễn ra bình thường, 4 ngày sau Nga được xuất viện. Khi về, bác sĩ cho đơn thuốc và dặn: về uống thuốc theo đơn! Ngoài ra, người nhà không được nhận bất kỳ một loại giấy tờ nào khác.

                        Bà Bùi Thị Xuân và thai phụ Nguyễn Thị Thanh Nga kể lại sự việc.

Gần 3 tuần sau, chị Nga cảm thấy trong người có mệt và hay chóng mặt. Chị Nga nói với mẹ: hình như con vẫn còn thai. Con cảm thấy có biểu hiện như người nghén... Mẹ chị Nga liền gạt đi: bác sĩ chẩn đoán và vừa mổ chửa ngoài dạ con thì làm sao còn thai được nữa. Nói như vậy nhưng gia đình vẫn đưa chị Nga đi khám. Kết quả siêu âm cho thấy chị Nga đang mang thai tuần thứ 8. “Thật khó tin đó là sự thật! Gia đình tôi đã đưa cháu Nga ra Viện phụ sản Trung ương khám cho chính xác. Tại đây, các bác sĩ cũng khẳng định Nga đang có thai 8 tuần tuổi”, bà Xuân nói.

Bà Xuân cho hay, bác sĩ tại Viện Phụ sản Trung ương nói rằng, may mà gia đình đưa cháu Nga ra đó khám. Chứ nếu quay trở lại BVĐK Hà Đông thì chưa biết chừng họ (bác sĩ mổ cho chị Nga – PV) sẽ làm cho con gái tôi sảy thai để xóa dấu vết.

Theo bà Xuân, trước khi mổ, gia đình đã phải bồi dưỡng cho bác sĩ gây mê 500.000 đồng. "Sau đó, một cô y tá giục tôi: Con lên bàn mổ rồi, chuẩn bị tiền bồi dưỡng cho bác sĩ mổ đi chứ. Nghe vậy, tôi liền hỏi: Thế thì bao nhiêu hả cô? Cô y tá trả lời: vài triệu gì đấy…! Lo sợ chưa biết sinh mạng con mình như thế nào và gia đình cũng đề nghị mổ nội soi cho cháu Nga nên gia đình đã để 5 triệu vào phong bì rồi đem vào phòng gặp bác sĩ Khải. Tôi đứng ở cửa, bà Sen - mẹ chồng cháu Nga vào bên trong nói với bác sĩ. Khi bà Sen chưa kịp trình bày xong thì bác sĩ Khải nói: Cứ để ở bàn ấy. Bà thông gia nhà tôi vội vàng để phong bì trên bàn rồi đi ra. Một lát sau, bác sĩ Khải đi ra nói với gia đình: Ra nộp tiền viện nhanh lên để vào mổ chứ không nó vỡ ra chết cả mẹ bây giờ…!" Sau đó, ca mổ diễn ra bình thường nhưng là mổ phanh chứ không phải mổ nội soi như gia đình đề nghị.

Ông Nguyễn Văn Quảng, chú ruột chị Nga cho biết: Sau khi phát hiện cháu Nga vẫn còn thai, gia đình tôi đã điện cho người nhà làm ở ngoài Hà Nội hỏi “đường đi nước bước” để kiến nghị lên thanh tra Sở Y tế Hà Nội và BVĐK Hà Đông. Sau đó, tôi thấy người nhà thông báo lại rằng, gia đình không phải kiến nghị đi đâu cả.

Các bác sĩ mổ cho cháu Nga sẽ về gia đình làm việc. Và khoảng 9h ngày 24/3/2012, hai bác sĩ trực tiếp mổ cho cháu Nga là bác sĩ Khải và bác sĩ Việt Anh đã về gia đình làm việc. Ban đầu, cả hai bác sĩ đều chối bỏ trách nhiệm và khăng khăng làm đúng quy trình khi mổ cho cháu Nga. Trước những câu hỏi và lý lẽ của gia đình tôi: bác sĩ chẩn đoán cháu Nga chửa ngoài dạ con, rồi mổ cấp cứu. Vậy tại sao sau khi mổ 3 tuần thì trong bụng cháu Nga vẫn còn thai 8 tuần tuổi? và khi ra viện các bác sĩ không nói cho bệnh nhân và người nhà biết, không trả bất cứ giấy tờ gì ngoài cho đơn thuốc kèm theo lời dặn: về nhà uống thuốc theo đơn? Biết không thể chối cãi, hai bác sĩ này mới thừa nhận những việc làm sai của kíp mổ và nhận trách nhiệm với gia đình về phần kinh phí khám, điều trị tại BV cho cháu Nga tới khi “mẹ tròn con vuông”. Tuy nhiên, sau đó hai bác sĩ này đã “bặt vô âm tín”, không hề có trách nhiệm gì với cháu Nga như đã hứa. Hiện giờ, gia đình tôi rất lo sợ cháu Nga sẽ bị bục vết mổ do thai nhi ngày càng lớn, vết mổ dài khoảng 20cm càng ngày dạn ra...

Mặc dù, được gia đình chăm sóc rất chu đáo nhưng cháu Nga gầy yếu, da dẻ xanh rớt. Gia đình tôi rất lo lắng cho sức khỏe của mẹ con cháu nên đã nhiều lần gọi điện cho bác sĩ Việt Anh thông báo tình hình như vậy nhưng vị bác sĩ này luôn khiếu bận rồi khất hết lần này đến lần khác không về khám cho cháu Nga.

Có hay không việc bác sĩ Nguyễn Quang Khải và bác sĩ Nguyễn Việt Anh mổ nhầm cho thai phụ Nguyễn Thị Thanh Nga. Sau đó, về gia đình bệnh nhân nhận trách nhiệm rồi lại… vô trách nhiệm. Và việc này lãnh đạo BVĐK Hà Đông có biết?.

Về việc mổ nhầm, có biên bản cuộc họp ghi ngày 24/3/2012 tại gia đình ông Nguyễn Văn Quang, bà Phạm Thị Xuân, thôn Cự Thần, xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai: Có sự chứng kiến của ông Phạm Văn Định, Trưởng thôn; bà Bùi Thị Hiếu, hàng xóm và một số người trong gia đình. Tổ chức cuộc họp theo yêu cầu của ông Nguyễn Quang Khải và Nguyễn Việt Anh – bác sĩ Bệnh viện Hà Đông, Hà Nội.

Dưới đây xin trích nội dung biên bản này:

Ngày 26/2/2012, ông Nguyễn Quang Khải và ông Nguyễn Việt Anh là người trực tiếp mổ cho cháu Nga, SN 1990, với bệnh án chửa ngoài tử cung. Nhưng sau 18 ngày mổ, cháu Nga lại có hiện tượng đau bụng, nôn… gia đình đã đưa cháu Nga đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị và Viện Phụ sản Hà Nội. Các bác sĩ ở cả hai bệnh viện đều kết luận: cháu Nga có thai gần 8 tuần tuổi. Gia đình đã làm đơn gửi Bệnh viện Hà Đông nhưng theo yêu cầu và đề nghị của ông Khải về gia đình làm việc.

Ý kiến của bác sĩ Khải: Trường hợp của cháu Nga không ảnh hưởng gì đến việc sinh nở và tương lai sinh con của cháu. Tôi và chú Việt Anh trực tiếp mổ và bằng chuyên môn tôi khẳng định điều đó. Mọi thắc mắc của gia đình, tôi xin nhận khuyết điểm vì các bộ phận giúp việc để kíp mổ thực hiện thiếu đồng bộ, không giải thích với bệnh nhân và gia đình. Nên chúng tôi về gia đình xin nhận trách nhiệm đảm bảo về sức khỏe và tính mạng cho mẹ cháu kể từ ngày 24/3/2012 cho đến khi cháu sinh nở an toàn. Mọi chi phí, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nếu những lời cam kết trên tôi không thực hiện, gia đình có quyền đưa vụ việc này ra cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tôi không thắc mắc.

Biên bản lập xong hồi 11h30 ngày 24/3/2012, đã đọc cho mọi người cùng nghe và ký tên.


(theo Pháp luật xã hội)

Ý kiến bạn đọc