Sở Giao thông Vận tải "kêu oan" về kết luận thất thoát 20 tỷ

13:36, 25/07/2012
|

(VnMedia) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, đối với các khoản thu phí phải nộp, Sở GTVT đã làm đúng theo pháp luật. Việc thanh tra Bộ GTVT kết luận thất thoát 20 tỷ đồng một năm là chưa có cơ sở...

>>>Sở, quận ở Hà Nội “đua nhau” cấp phép trông giữ xe sai

>>>“Quá chồng chéo trong quản lý, sử dụng vỉa hè"

Gần một tuần sau khi Thanh tra Bộ GTVT công bố kết luận về những vi phạm trong việc thanh, kiểm tra việc sử dụng vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội, hôm qua (24/7), Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giải trình về những vấn đề được cho là còn tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội.
 
Trong văn bản vừa được gửi tới người đứng đầu ngành giao thông toàn quốc, lý giải về việc cấp phép trông giữ xe sai quy định trên một số tuyến phố theo kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, sau khi thành phố ban hành văn bản 796, Sở đã cùng Công an thành phố và chính quyền địa phương tổ chức giải tỏa, thực hiện nghiêm theo đúng nội dung văn bản.

Tại thông báo số 41 UBND thành phố giao cho liên ngành rà soát các điểm không ùn tắc giao thông, không ảnh hưởng đến người đi bộ thì cấp phép cho các cơ quan, tổ chức để giải quyết nhu cầu bức xúc của nhân dân về nhu cầu giao thông tĩnh.

Cụ thể, với kết luận của Thanh tra Bộ GTVT về việc Sở GTVT đã cấp phép cho Công ty TNHH Hà Nội Bốn mùa được sử dụng 200m2 lòng đường phố Đinh Tiên Hoàng (tuyến phố nằm trong danh mục thành phố quy định tuyến phố không đượng trông giữ phương tiện dưới lòng đường) trông giữ xe ô tô có thu phí, Sở khẳng định không cấp phép trông giữ xe lòng đường phố Đinh Tiên Hoàng mà chỉ cấp phép tạm thời tại bến xe điện bờ hồ cũ phù hợp với quyết định của UBND Hà Nội về quy hoạch giao thông tĩnh.

 Ảnh minh họa

Theo kết quả thanh tra của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép trông giữ xe sai quy định trên rất nhiều tuyến phố.

Với việc, Bộ GTVT chỉ ra các điểm trông giữ xe dưới lòng đường Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật (đối diện bệnh viện 108) là phạm vào danh mục các tuyến đường cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường theo quy định của UBND thành phố, Sở GTVT: “Trên phố Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật tại các vị trí đã thiết kế vịnh để đỗ xe (không phải là lòng đường, vỉa hè, không ảnh hưởng đến giao thông) để giải quyết cho nhu cầu nhân dân và bệnh viện phù hợp với quyết định của thành phố”, ông Hùng đáp lại.

Đối với điểm dừng đỗ xe dưới lòng đường từ số 34 - 38 phố Hai Bà Trưng của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội với diện tích 80m2 (chưa có văn bản thu hồi) Bộ GTVT cũng cho rằng đã vi phạm văn bản 796 của thành phố, tuy  nhiên, Giám đốc Sở GTVT cho rằng, việc cấp cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là điểm đỗ, dừng để tổ chức cá nhân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Sở Tài chính (không phải là điểm kinh doanh trông giữ xe).

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, Sở đã cấp phép tổ chức thu phí và lệ phí theo đúng quyết định của UBND thành phố. Đối với Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là doanh nghiệp công ích thực hiện nhiệm vụ của thành phố, Sở GTVT thực hiện theo đúng nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND thành phố. “Do vậy, các khoản thu phí phải nộp Sở GTVT đúng theo pháp luật. Việc thanh tra Bộ GTVT kết luận thất thoát 20 tỷ đồng một năm là chưa có cơ sở”, ông Hùng nói.

Ngoài ra, ông Hùng còn cho hay, khi tiến hành thanh tra, đoàn Thanh tra của Bộ GTVT mới làm việc một lần với Sở và chưa thu thập đầy đủ các hồ sơ, số liệu cần thiết liên quan đến việc ra kết luận thanh tra. Sở GTVT Hà Nội thấy rằng việc này chưa phù hợp theo điều 30 Nghị định 86 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Thanh tra.

Trước đó, Bộ GTVT đã công bố kết luận thanh kiểm tra việc sử dụng vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội. Theo đó, sau khi thanh tra, đoàn thanh tra chỉ ra hàng loạt những sai phạm của Sở Giao thông vận tải Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng... trong việc cấp phép sử dụng vỉa hè, lòng đường.

Đoàn thanh tra cũng chỉ ra do tính mức thu phí sử dụng vỉa hè không đúng, Sở GTVT đã làm thất thu của nhà nước hơn 20 tỷ đồng.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc