Cảnh báo những tai nạn bất thường bên lề đường

05:51, 24/07/2012
|

(VnMedia) - Bất chấp những nguy hiểm đang rình rập, nhiều ngôi nhà, quán ăn… vẫn chình ình bên cạnh đường quốc lộ. Hậu quả là có nhiều vụ tai nạn bất thình lình đã xảy ra ngay khi chủ nhân đang ngủ hay khách đang ăn…

 

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra cách đây vài ngày cướp đi sinh mạng của 7 người, trong đó có 5 trẻ em dưới 15 tuổi đã khiến nhiều người giật mình. Nhưng đây không phải là vụ tai nạn duy nhất xảy ra khi ô tô đâm vào nhà dân bên lề các tuyến quốc lộ, nơi các loại ô tô khách, ô tô tải, xe ben.. luôn chạy nườm nượp với tốc độ không phải lúc nào cũng tuân thủ theo quy định của luật pháp. 

 

Mới đây, vào khoảng 14 giờ 30 phút chiều ngày 3/6 trên quốc lộ 3 đoạn qua thôn Bình An, xã Trung Giã (Sóc Sơn, Hà Nội), một chiếc xe tải mang biển kiểm soát 89C - 011.11 chở hàng chục tấn đạm chạy với tốc độ cao lưu thông theo hướng từ Thái Nguyên về Hà Nội thì đột nhiên mất lái đâm thẳng vào 3 nhà dân bên đường.

 

Chiếc xe chỉ chịu dừng lại khi xới nát tường của 3 nhà dân ven đường, tông vào gốc cây bàng, lao thẳng vào nhà của một người dân tên Thảo.

 

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên khiến chiếc xe tải bị nát bét phần đầu, toàn bộ tường bao phía ngoài của các hộ dân đổ nát...


 Ảnh minh họa

Một chiếc xe đâm nát ngôi nhà ven đường

 

Khoảng 14h30 chiều 22/4, xe khách Thành Công 29 chỗ chạy tuyến TP HCM -Bình Phước khi lưu thông qua xã An Bình (Phú Giáo, Bình Dương) thì lao thẳng vào quán cà phê cạnh đường và lật nghiêng. Nhiều hành khách cùng một số người uống cà phê đã bị thương nặng, trong đó, nạn nhân Nguyễn Văn Khả (51 tuổi) bị dập não, tụ máu không còn khả năng điều trị; 3 ca được chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) trong tình trạng chấn thương sọ não, cột sống, gãy cổ, trong đó có em bé khoảng 10 tuổi.

 

Rạng sáng ngày 17/1/2012, xe khách mang BKS soát 47B-001.00 chạy tuyến Đắk Lắk-Hà Nội do Trần Quang Đạt (SN 1976, trú tại Hương Sơn, Hà Tĩnh) điều khiển chở 30 hành khách trên xe bất ngờ mất lái đã đâm sập một ngôi nhà trên QL9 đoạn đi qua phố 6 phường, TP.Đông Hà.

 

Vào khoảng thời gian trên, 3 mẹ con là Nguyễn Thị Hoài Phương (SN 1972), Nguyễn Thị Oanh Nhi (SN 2000) và Nguyễn Phú Hưng (SN 2006) đang ngủ trong nhà thì chiếc xe này mất lái đã đâm vào làm nhà bị đổ sập hoàn toàn, đồ đạc trong nhà nát vụn. Vụ tai nạn đã làm 3 mẹ con trong ngôi nhà, tài xế và chủ xe bị thương nặng phải đi cấp cứu.

 

16 giờ 30 ngày 28/11, xe tải 78K - 2859 của Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên lưu hành trên tỉnh lộ 641 từ huyện Đồng Xuân về huyện Tuy An, khi đến thôn Định Trung 2, xã An Định (huyện Tuy An) thì đâm vào ngôi nhà của anh Trần Minh Thảo nằm sát bên đường trong khi cả nhà đang xem tivi. Hậu quả làm cả hai vợ chồng anh Thảo và con gái 11 tuổi bị thương nặng…


Cách đây một năm, hôm 2/7/2011, trên quốc lộ 1D đoạn qua thôn 5, xã Xuân Hải (Thị xã Sông Cầu, Phú Yên) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm nhiều người bị thương, trong đó có một cháu bé 11 tuổi rất nguy kịch. Trong vụ này, một chiếc xe khách đã đâm vào quán nước mía ngay bên ven đường.
 

Trên đây chỉ là ít trong số rất nhiều vụ tai nạn bất thình lình xảy ra khi người điều khiển ô tô không làm chủ được tốc độ, tay lái và đâm vào nhà dân, quán ăn… bên vệ đường, gây ra những vụ tai nạn khủng khiếp.


 Ảnh minh họa

7 người khách của quán mì ven đường đã gặp nạn

 

Giới hạn hành lang an toàn bị vi phạm?

 

Không thể khẳng định những vụ tai nạn kể trên có liên quan đến hành lang an toàn đường bộ, bởi có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn tương tự, trong đó nguyên nhân chính vẫn là từ việc lái xe không an toàn.

 

Tuy nhiên, đi dọc các con đường quốc lộ, người ta dễ dàng nhận thấy những ngôi nhà, trong đó đa phần là các quán bán hàng… nằm sát ven đường, trông rất nguy hiểm, đặc biệt là những lều quán nằm trên những khúc cua. Phổ biến nhất là tình trạng những gia đình có nhà mặt đường thường tranh thủ mang bàn ghế ra bày trước cửa, đôi khi gần sát cả mép đường quốc lộ, nơi các ô tô tải, xe khách, xe ben lao vùn vụt qua.

 

Ở những vị trí này, chỉ cần lái xe quá nhanh, không làm chủ tốc độ hay có sự cố bất thường như đường xấu, va chạm với phương tiện khác… là những ngôi nhà, quán hàng... ven đường trở thành tâm điểm của các vụ tai nạn.

 

Sống bên cạnh đường quốc lộ, chủ nhân của những căn nhà này, quán hàng này không thể không biết đến những mối nguy hiểm đó, tuy nhiên, có lẽ vì mưu sinh, họ đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

 

Trao đổi với VnMedia, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông đường Bộ, đường sắt (Bộ Công an) cũng nói rằng, đa phần các vụ việc là do lái xe ngủ gật, lái tốc độ cao, va chạm giao thông… dẫn đến tình trạng lao và nhà dân ven đường, gây tai nạn. Tuy nhiên, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cũng khẳng định, hiện tượng vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, che khuất tầm nhìn dễ gây tai nạn cũng là tình trạng chung của cả đường bộ và đường sắt. Hiện chưa có số liệu điều tra cụ thể nhưng chắc chắn là không ít.

Giới hạn hành lang an toàn đường bộ tại Điều 15 của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ qui định: “Đối với đường đô thị, bề rộng hành lang an toàn được tính từ mép đường đến chỉ giới xây dựng của đường theo qui hoạch được cấp có thẩm quyển phê duyệt...”.

 

Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Quy định về hành lang an toàn đường bộđối với đường ngoài đô thị như sau: căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn của đường có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra hai bên là:

 

a) 47 mét đối với đường cao tốc;

b) 17 mét đối với đường cấp I, cấp II;

c) 13 mét đối với đường cấp III;

d) 09 mét đối với đường cấp IV, cấp V;

đ) 04 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp V.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc