Hà Nội giảm hẳn ùn tắc nhờ đổi giờ làm

07:17, 04/05/2012
|

(VnMedia) - Theo đánh giá của Hội đồng nhân dân Thành phố, phương án điều chỉnh giờ làm việc đã giúp cải thiện rõ rệt tình hình giao thông đi lại trên các tuyến đường trước đây thường ùn tắc…

 

Báo cáo giám sát của HĐND Thành phố Hà Nội cho biết, các giải pháp giao thông của Thành phố trong thời qua bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực.

 

Theo đó, mạng lưới vận tải hành khách công cộng hoạt đã động ổn định đúng theo kế hoạch vận hành, xe buýt không bị quá tải như trước, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Việc cải tạo và tổ chức tại các nút giao thông cũng được HĐND đánh giá là phát huy tác dụng, làm giảm số điểm ùn tắc sau khi được lắp đặt mới, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông.

 

Đặc biệt, HĐND đánh giá cao hiệu quả của phương án đổi giờ học, giờ làm của Thành phố. Theo HĐND, đánh giá sơ bộ sau 2 tháng thực hiện việc đổi giờ, tình hình giao thông đi lại trên các tuyến đường của Thành phố bước đầu đã có những cải thiện rõ rệt. Một số tuyến đường trước đây thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm thì nay mật độ giao thông đã giảm đáng kể như các tuyến Trường Chinh, Chùa Bộc, Tây Sơn, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thuỷ - Cầu Giấy…

 

Tuy nhiên, HĐND Thành phố cũng đánh giá, vào giờ cao điểm buổi chiều, mặc dù ùn tắc giao thông có giảm nhưng vẫn còn nhiều điểm ùn tắc cục bộ.


 Ảnh minh họa

 Đổi giờ làm góp phần làm giảm ùn tắc giao thông

 

Với tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, trông giữ phương tiện, HĐND đánh giá là còn phổ biến và phức tạp, trong khi công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông còn chưa thường xuyên, quyết liệt.

 

Đặc biệt, vấn đề mà dư luận đang rất bức xúc cũng được HĐND lên tiếng, đó là việc di rời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện… ra các khu quy hoạch của Thành phố còn chậm, trong khi số lượng phương tiện giao thông gia tăng quá nhanh. Bên cạnh đó, HĐND cũng “phê bình” ý thức chấp hành pháp luật và văn hoá giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp.

 

Liên quan đến vấn đề vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện, HĐND Thành phố cho rằng, công tác sát hạch, cấp phép lái xe còn nhiều bất cập, nhất là đối với cấp phép lái xe mô tô về chương trình đào tạo, chất lượng kết quả sát hạch.

 

Một trong những bất cập mà đoàn giám sát chỉ ra, đó là hiện nay có nhiều đơn vị đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ thuộc nhiều đơn vị chủ quản khác nhau, do đó công tác kiểm tra, chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.


Báo cáo giám sát do ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban pháp chế HĐND Thành phố ký nhận định, ngoài các nguyên nhân khách quan thì việc phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông chưa đồng bộ, vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong quản lý hè phố, hành lang bảo vệ an toàn giao thông chưa cao, cá biệt có nơi còn buông lỏng.

 

Đặc biệt, ông Nam cho rằng các cấp, các ngành thành phố chưa thực sự vào cuộc quyết liệt để thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết số 34 của HĐND Thành phố, nhất là những vấn đề liên quan đến quy hoạch giao thông tĩnh.


 Ảnh minh họa

Chính quyền có nơi còn buông lỏng dẫn đến vi phạm trật tự giao thông, lấn chiếm vỉa hè diễn ra phức tạp

 

Để khắc phục những hạn chế trên, HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố sớm trình HĐND TP cho ý kiến về Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Hà Nội cần gắn quy hoạch giao thông với quy hoạch chung của Thủ đô, với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông tĩnh.

 

HĐND cũng đề nghị Hà Nội phải xây dựng cơ chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng trong công tác chấp hành, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; Sở GTVT phải đẩy nhanh dự án trông giữ phương tiện tập trung sau khi thu hồi các điểm trông giữ phương tiện; ngành công an ngoài việc xử lý vi phạm hiệu quả cũng cần phải tuyên truyền để cán bộ chiến sĩ gương mẫu trong chấp hành trật tự an toàn giao thông mà trong cả xử lý hành vi vi phạm.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc