Giá nước sạch Hà Nội chuẩn bị tăng mạnh

07:11, 09/05/2012
|

(VnMedia) - 4 tháng đầu năm, việc kinh doanh của Công ty nước sạch Hà Nội đang lỗ 30 tỷ đồng. Để bù chi phí, Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, đang xây dựng đề án tăng giá nước sạch sinh hoạt trình lãnh đạo thành phố phê duyệt. Mức tăng dự kiến từ 30-35%.

>>>Hàng trăm hộ dân thấp thỏm lo mất nhà do sạt lở

>>>Hà Nội: Hàng trăm hộ dân phải uống nước… “có mùi ốc chết”
 

Chiều 8/5, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Như Hải, Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, đơn vị này đang xây dựng đề án tăng giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Hiện công ty đang tính toán, tập hợp các chi phí sản xuất để xây dựng một mức giá thích hợp trình lên lãnh đạo thành phố quyết định.
 
Theo ông Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội, giá nước sạch đang áp dụng hiện nay được điều chỉnh cách đây hơn 2 năm (từ 1/1/2010), đến nay đã không còn thích hợp vì tình hình kinh tế có nhiều biến động. Giá điện tăng, lương cũng đã tăng lên hơn 1 triệu đồng, hoá chất, chi phí nguyên vật liệu… để sản xuất ra nước sạch cũng đã tăng.
 
Mặt khác, theo ông Hải, trong thời gian trở lại đây, các ngành khác đều đã điều chỉnh tăng giá nhưng duy chỉ có giá nước sạch chưa hề điều chỉnh. Do phải ổn định kinh tế xã hội và dân sinh nên 2 năm nay, công việc kinh doanh của công ty luôn rơi vào tình trạng thua lỗ.

Riêng 4 tháng đầu năm 2012, công việc sản xuất kinh doanh nước sạch của công ty đã lỗ tới 30 tỷ đồng, lương của công nhân cũng giảm 800.000 đồng/ tháng so với năm 2011 từ hơn 5 triệu đồng xuống còn 4,2 triệu đồng/ tháng, vì vậy cần phải điều chỉnh giá nước cho phù hợp.
 
“Việc tăng giá đáng ra phải được điều chỉnh rồi. Đây là lần thứ 3 công ty đề xuất lãnh đạo thành phố về việc tăng giá nước. Việc điều chỉnh giá nước sinh hoạt vào thời điểm này là cần thiết”, ông Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội cho biết.

Ảnh minh họa

                         Do kinh doanh thua lỗ, Công ty nước sạch Hà Nội đang
                                        dự kiến tăng giá nước từ 30-35%.
                  
Theo ông Hải, giá nước Hà Nội hiện đang áp dụng là thấp nhất hiện nay so với các thành phố lân cận. Tại Hải Dương, người dân khi sử dụng nước sạch sinh hoạt, trong 5 khối đầu đều phải đóng 6.500 đồng, còn giá nước của Hà Nội hiện nay chỉ 4.000 đồng cho 16m3 đầu.
 
“Để bù chi phí sản xuất và có tiền tái đầu tư, mở rộng diện người được sử dụng nước sạch sinh hoạt ra ngoại thành, công ty đang xây dựng đề án tăng giá nước sạch trình lãnh đạo thành phố phê duyệt. Dự kiến giá nước mới sẽ tăng từ 30-35%”, ông Hải cho biết.
 
Thêm hơn 20.000 hộ dân được dùng nước sạch sinh hoạt
 
Đề cập đến kế hoạch cấp nước sạch mùa hè năm 2012, ông Hải thông tin, năm 2012 thời tiết diễn biến thất thường, nguồn nước tiếp tục cạn kiệt, tình hình cung cấp điện không ổn định, tốc độ đô thị hoá nhanh.... nhưng điều kiện sản xuất và kinh doanh lại gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Dự kiến, hè năm 2012, sản lượng nước sản xuất toàn công ty tăng thêm 82.500m3 so với mùa hè năm 2011.
 
Mặt khác, để đủ nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân Thủ đô, từ 18/4/2012 vừa qua, công ty đã tiếp nhận mua nước từ nhà máy nước mặt sông Đà với lưu lượng 30.000-55.000/m3 để cấp nước cho quận Đống Đa. Với việc mua nước này, đã có thêm 20.425 hộ dân các khu vực phường Láng Thượng, Láng Hạ, Thành Công, một phần các phường: Ngọc Khánh, Ô Chợ Dừa, Thịnh Quang… được dùng nước sạch khi sinh hoạt.
 
Theo ông Hải, để chống thất thoáng nước gây lãng phí, công ty đã triển khai các dự án hoàn thiện mạng lưới cấp nước và chống thất thoát thất thu.
 
Trong năm 2012, công ty tập trung cải tạo mạng lưới cấp nước chống thất thu trên địa bàn các quận: Đống Đa, Ba Đình và Hoàn Kiếm. Khi các dự án này hoàn thành, tỷ lệ nước thu tiền trong khu vực cải tạo mạng lưới cấp nước đạt trên 80%, góp phần nâng tỷ lệ nước thu tiền toàn xí nghiệp trong năm 2012 của công ty đạt hơn 73%.
 
“Tính đến ngày 7/5, tình hình sản xuất và cấp nước trên địa bàn thành phố tương đối ổn định. Sản lượng nước đạt chất lượng, đồng thời với việc mua nước từ nguồn nước sông Đà đã đáp ứng đủ nhu cầu đăng ký nước của các đơn vị. Do vậy đã giải quyết triệt để những điểm thiếu nước trong mùa hè 2011”, ông Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội khẳng định.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc