Hà Nội sẽ gặp người đề xuất cấm ô tô 5x5

13:05, 27/04/2012
|

(VnMedia) - Dự kiến sau kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, Sở GTVT thành phố Hà Nội sẽ có buổi gặp để trao đổi cụ thể với ông Mai Trọng Tuấn về giải pháp 5x5. Sau đó, một số tác giả của các đề xuất khác cũng sẽ được Sở gặp gỡ trao đổi…


Trao đổi với VnMedia, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cho biết, sau kỳ nghỉ, Sở sẽ gặp gỡ để nghe ông Mai Trọng Tuấn, tác giả giải pháp chống ùn tắc giao thông 5x5. Theo ông Tân, mặc dù ông Tuấn gửi phàn trình bày về giải pháp đến các cơ quan chức năng, song quá trình trao đổi sẽ vỡ ra nhiều vấn đề mà ông Tuấn chưa thể trình bày hết trong bản đề xuất.


 Ảnh minh họa

 Nếu cứ thấy tắc là cấm thì quá dễ

 

Theo ông Tân cho rằng, chống ùn tắc giao thông của Hà Nội là vấn đề khó và nan giải đã đặt ra từ nhiều năm. Để giải được bài toán này cần có giải pháp đồng bộ, dựa trên cơ sở khoa học và phù hợp với thực tiễn của thành phố. Quan điểm của Sở là phải làm thế nào để hạn chế ùn tắc nhưng người dân vẫn có thể được tham gia giao thông theo nhu cầu. “Nếu chỉ đơn giản là cấm cho khỏi tắc đường thì quá dễ. Nhưng không thể cứ thấy tắc là cấm được.” - ông Tân nêu quan điểm. Tuy nhiên, Phó GĐ Sở Giao thông Hà Nội cũng cho rằng, có thể đằng sau bản đề xuất, ông Mai Trọng Tuấn vẫn còn những ý tưởng khác chưa nói hết nên việc lắng nghe ông Tuấn là rất cần thiết.

 

Ông Tân cũng cho biết, thời gian qua, ngành giao thông Thành phố cũng nhận được một số ý kiến, đề xuất của người dân về các giải pháp chống ùn tắc tại Thành phố. “Bắt đầu từ tuần tới, chúng tôi sẽ lần lượt gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi với tác giả của những giải pháp đó” - ông Tân cho biết.

 

Trước đó, ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công quân sự đã gửi đề xuất về một giải pháp chống ùn tắc tại hai thành phố lớn lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh. Giải pháp có tên gọi 5x5, tức là cấm xe ô tô cá nhân 5 giờ trong một ngày (sáng, chiều) và 5 ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6).

 

Ngay sau khi VnMedia đăng giải pháp trên, hàng trăm độc giả đã gửi phản hồi về báo. Theo đó, giải pháp nhận được 2 luồng ý kiến. Một số ý kiến đồng thuận với đề xuất của ông Tuấn, cho rằng cần phải có một nhóm người chịu “hy sinh” sự tiện ích cá nhân tạm thời trong một thời gian để chờ Thành phố mở mang đường sá, đầu tư cho các phương tiện công cộng. Khi đó, không cần cấm thì người dân sẽ hạn chế, thậm chí bỏ đi xe máy để dùng phương tiện công cộng, trong khi đó thì những người vẫn muốn đi ô tô sẽ không chịu cảnh tắc đường.

 

Tuy nhiên, phần lớn ý kiến phản đối, cho rằng không thể cấm bất cứ phương tiện gì mà cần có giải pháp quản lý hợp lý. Ngoài ra, việc cấm ô tô cá nhân nhưng cho phép xe taxi hoạt động sẽ chỉ là “đánh bùn sang ao”, vì sẽ có rất nhiều xe cá nhân đội lốt taxi.

 

Cùng với đó, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp hợp lý nhất là thu phí phương tiện vào các khu vực cần hạn chế. Như vậy, vừa công bằng, vừa giảm được lượng xe lưu thông mà không vi phạm đến quyền con người.

 

Trao đổi với VnMedia về giải pháp 5x5, tiến sĩ Khuất Việt Hùng cho rằng, giao thông là phục vụ nhu cầu phát triển xã hội. Một giải pháp giao thông được đưa ra phải đánh giá được giải pháp đó làm cho GDP tăng hay giảm và tổng số hoạt động kinh tế xã hội tăng hay giảm. Việc này đòi hỏi phải được tính toán kỹ.

 

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam lại khẳng định, cấm ô tô cá nhân cũng chưa chắc hết tắc đường, bởi lượng xe cá nhân thực tế chưa nhiều.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc