Trọng tài nước ngoài và lợi thế "3 không" tại V-League

09:27, 17/08/2016
|

Không nghe, không biết và không sợ, đó dường như là 3 yếu tố mà chỉ có trọng tài nước ngoài mới có thể làm được khi nhận lời làm việc tại các trận đấu quan trọng tại V-League.

V-League 2016 là mùa giải thứ ba liên tiếp mà BTC mời các trọng tài nước ngoài điều khiển những trận đấu quan trọng liên quan đến cuộc đua vô địch, các suất rớt hạng. Về chuyên môn theo đánh giá từ nhiều nguồn thì trọng tài ngoại không hơn trình độ trọng tài Việt, nhưng họ lại có được sự khách quan tuyệt đối khi cầm còi.

Sự khách quan đó xuất phát từ việc các trọng tài ngoại không nghe, không biết dẫn đến không sợ bất cứ thế lực vô hình nào có thể ảnh hưởng đến tiếng còi của mình. Và cũng từ đó, sai sót nếu có thì chỉ có thể là do lỗi nhận định, vốn là một lỗi mà bất kỳ trọng tài nào cũng mắc phải trong sự nghiệp của mình.

Trong tài 26 tuổi người Malaysia (thứ 2 từ phải qua) làm tốt nhiệm vụ trận cầu đinh Hải Phòng 2-1 Hà Nội T&T. Ảnh: Quang Thịnh.
Trọng tài 26 tuổi người Malaysia (thứ 2 từ phải qua) làm tốt nhiệm vụ trận cầu đinh Hải Phòng 2-1 Hà Nội T&T. Ảnh: Quang Thịnh.

Không nghe: Hầu hết các trọng tài nước ngoài đều sử dụng được tiếng Anh, trong khi phần lớn các cầu thủ Việt Nam lại khuyết ngôn ngữ này bởi vậy cầu thủ có muốn phản đối cũng khó mà lọt vào tai trọng tài. Cầu thủ Việt Nam chủ yếu muốn gây sức ép cho trọng tài bằng việc cãi, thậm chí chửi trọng tài Việt nhưng họ không thể làm vậy với trọng tài nước ngoài vì điều này là vô nghĩa.

Không biết: Một trong các yếu tố giúp trọng tài nước ngoài đảm bảo tính khách quan và trung thực là họ không cần biết gì về ông chủ của đội bóng này, ngôi sao của CLB kia như thế nào. Nhiệm vụ của họ là làm đúng công tác chuyên môn, đảm bảo trận đấu diễn ra suôn sẻ, trừng phạt hành vi phi thể thao chứ không chịu bất kỳ tác động vô hình nào từ giới bóng đá Việt Nam.

Không sợ: Từ không nghe, không biết nên trọng tài nước ngoài cũng không sợ bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn. Đây có thể xem là một điểm yếu của các trọng tài Việt Nam và cũng là một áp lực kinh khủng khi làm nhiệm vụ ở những trận đấu quan trọng, có tính chất quyết định trong mùa giải.

Trọng tài Muhammad Nazmi Bin Nasaruddin điều khiển trận đấu then chốt giữa Hải Phòng 2-1 Hà Nội T&T ở vòng 20 vừa qua đã thể hiện gần như hoàn hảo vai trò của mình trên sân Lạch Tray mà không có một sai sót nào. Dù chỉ mới 26 tuổi nhưng vị “vua áo đen” người Malaysia tỏ ra bản lĩnh khi đuổi Gonzalo sau khi thấy cầu thủ đội khách đánh nguội đối phương.

Trong bối cảnh trọng tài quốc nội đang mất dần niềm tin thì giải pháp thuê trọng tài ngoại trong các trận đấu nhạy cảm là phương án tình thế hữu hiệu để trấn an người hâm mộ bóng đá nước nhà. Chiều nay 17-8, một trọng tài ngoại nữa sẽ làm nhiệm vụ trong trận chung kết ngược giữa Long An và HAGL lúc 17h00.

(Theo Thethaovietnam)


Ý kiến bạn đọc