Hạ gục Italia ở loạt penalty, Đức vào bán kết Euro

06:46, 03/07/2016
|

(VnMedia) - Đức và Italia đã cùng nhau cống hiến cho khán giả một trận cầu vô cùng kịch tính và hấp dẫn. “Cỗ xe tăng” phải nhờ tới loạt penalty mới có thể phá “dớp” thua trận trước Italia, qua đó giành quyền vào bán kết Euro 2016.

Hơn nửa thế kỷ qua, tuyển Đức chưa một lần đánh bại được Italia ở một giải đấu lớn, dù họ đã chinh phục vô số danh hiệu lớn nhỏ. Trong 8 lần đụng độ trước đây, Đức thua 4 và hòa 4 trước Azzurri. Thế nên có thể hiểu những khát khao và cả sức ép của lịch sử đang đè nặng lên đôi vai thày trò ông Loew.

Chuẩn bị cho trận cầu quan trọng nhất của tuyển Đức tại Euro 2016, HLV Loew có trong tay đội hình mạnh nhất cùng với một phong độ đang lên sau chuỗi trận bất bại kể từ đầu giải và chưa để thủng lưới bàn nào.

Về phía Italia, đội bóng áo thiên thanh thậm chí còn gây ấn tượng mạnh hơn với việc loại 2 đội bóng là ứng cử viên cho chức vô địch là Bỉ và Tây Ban Nha trên đường vào tứ kết. Tuy nhiên, Italia không có được đội hình ưng ý nhất khi thiếu vắng Thiago Motta vì đã nhận đủ 2 thẻ vàng, còn De Rossi cũng không thể ra sân vì chấn thương.

Đức sử dụng bộ đôi tiền đạo Muller và Gomez ngay từ đầu trận, thay vì một tiền đạo cắm như ở trận đấu với Slovakia. Ozil và Kimmich chơi ở 2 cánh cùng cặp tiền vệ trung tâm quen thuộc là Kroos và Khedira. Còn Italia sử dụng hàng tiền vệ đông  đảo 5 người để hỗ trợ cho Pelle và Eder.

Trước tính chất quan trọng của trận đấu này, hai đội nhập cuộc rất thận trọng và chủ động chơi tranh chấp quyết liệt ở khu vực trung lộ. Đức cùng dàn hảo thủ của mình như thường lệ cầm bóng nhiều hơn và chủ động chơi phối hợp nhỏ để xuyên phá hàng thủ đối phương.

Trong khi đó, Italia trung thành với lối chơi phòng ngự và chờ đợi cơ hội phản công. Ngay phút 15 của trận đấu, Đức gặp tổn thất không nhỏ khi Khedira dính chấn thương và phải nhường chỗ cho Schweinsteiger.

Đối đầu với hàng thủ dày đặc của Italia, tuyển Đức dù cầm nhiều bóng nhưng chưa tạo ra được cơ hội nào đáng kể trong 25 phút đầu tiên.

Với thế trận chắc chắn của cả 2 đội, khán giả trên sân phải chờ tới phút 42 mới được chứng kiến các cơ hội hãm thành. Muller một lần nữa được trao cơ hội khi chỉ cách khung thành Italia khoảng 3m nhưng anh lại sút quá thiếu chính xác

Chỉ sau đó 1 phút, Italia cũng đáp trả bằng đường xuống bóng nhanh bên cánh trái và chuyền vào khu cấm địa khá hay của Giaccherini nhưng không cầu thủ nào kịp lao vào dứt điểm.

Ozil ghi bàn mở tỉ số cho tuyển Đức
Ozil ghi bàn mở tỉ số cho tuyển Đức

Bước sang hiệp 2, Đức tiếp tục kiểm soát thế trận và sớm tạo ra cơ hội ăn bàn rõ rệt nhất kể từ đầu trận. Phút 53, sau đường lên bóng rất nhanh, Gomez dùng ngực chuyền bóng cho Muller trong vòng cấm địa. Cầu thủ thuộc biên chế của Bayern Munich bình tĩnh vượt qua một hậu vệ Italia trước khi tung ra cú sút rất căng nhắm vào góc xa khung thành. Buffon đã bị đánh bại trong tình tình huống này nhưng tiền vệ Florenzi kịp lui về phá bóng ngay trên vạch vôi!

Dồn ép liên tục về phía khung thành Italia, cuối cùng Đức đã có bàn thắng mở tỉ số của trận đấu ở phút 65. Hector trong lần hiếm hoi vượt qua được hàng thủ Italia chuyền vào trong rất thuận để Mesut Ozil băng vào dứt điểm tung lưới của Buffon.

Phấn khích sau khi có bàn thắng, Đức tấn công ngày càng uyển chuyển và lợi hại hơn. Chỉ 4 phút sau, Đức thiếu chút nữa đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0. Ozil tiếp tục để lại dấu ấn mạnh mẽ bằng đường chuyền xé toang hàng thủ Italia cho Gomez băng xuống đối mặt với Buffon nhưng anh không thắng được thủ thành lão luyện  này.

Ngay sau tình huống này Gomez đã bị đau và phải nhường chỗ cho Draxler. Bị thủng lưới, Azzurri không thể thi đấu co cụm như trước và buộc phải dâng cao nhiều hơn để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Phút 73, Pelle bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi của Italia kể từ đầu trận sau cú dứt điểm 1 chạm rất nhanh từ đường chuyền của De Sciglio.

Tấn công không quá xuất sắc nhưng Italia bất ngờ có bàn thắng quân bình tỉ số. Trong tình huống tranh chấp trên không, Boateng đã mắc lỗi lớn khi để bóng chạm tay trong vòng cấm và Đức bị phạt penalty. Trên chấm 11m, Bonucci đã thực hiện thành công cơ hội này, quân bình tỉ số 1-1.

Phút 85, ông Conte quyết định rút Florenzi và tung Damian vào sân. Italia dường như đã chuẩn bị cho 2 hiệp phụ.

Darmian nổi cáu sút bóng sau khi bị Neuer chặn đứng quả penalty
Darmian nổi cáu sút bóng sau khi bị Neuer chặn đứng quả penalty

Không thể phân định thắng thua trong 90 phút, 2 đội phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Phút 106, Draxler bỏ lỡ cơ hội nâng tỉ số lên 2-1 cho tuyển Đức sau cú móc bóng cận thành của anh đi vọt xà ngang. Những phút tiếp theo, Italia chủ động đưa trận đấu tới với loạt penalty định mệnh để tìm cách vượt qua người Đức. Tất cả dường như đã nằm trong tính toán của HLV Conte nhưng dường như chiến lược gia người Italia quên rằng Đức nổi tiếng “sát thủ” ở loạt đá penalty cân não.

Không những cống hiến cho khán giả trận cầu 120 phút căng như dây đàn, Đức và Italia còn khiến bất cứ ai theo dõi loạt penalty như nghẹt thở với những kịch tính mình đã tạo ra.

Hector ghi bàn quyết định, giúp Đức hạ gục Italia
Hector ghi bàn quyết định, giúp Đức hạ gục Italia

2 đội cần tới 9 loạt sút mới có thể phân định thắng thua, trong đó có tới 7 cú sút không thành công. Ngay cả những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm như Muller, Ozil, Bastian Schweinsteiger đều sút hỏng. Trong khi đó, Italia thậm chí còn thực hiện nhiệm vụ tệ hơn với 4 cầu thủ sút hỏng gồm Zara, Pelle, Bonucci và Darmian.

Thắng trận đầy kịch tính nhưng cũng rất xứng đáng, Đức đã giành quyền vào bán kết Euro 2016, đồng thời phá “dớp” hơn nửa thế kỷ không thể đánh bại Italia tại một giải đấu lớn.

Đội hình hai đội:

Đức (4-4-2): Neuer, Howedes, Boateng, Hummels, Hector, Kimmich, Khedira, Kroos, Ozil, Muller, Gomez

Italy (3-5-2): Buffon, Barzagli, Bonucci, Chiellini, Florenzi, Sturaro, Parolo, Giaccherini, De Sciglio, Pelle, Eder

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc