Đức - Italia: Viết lại lịch sử!

08:38, 02/07/2016
|

(VnMedia) - “Cỗ xe tăng” chưa từng đánh bại được Italia trong những lần đối đầu tại Euro và World Cup. Thế nên khát khao giành chiến thắng của thày trò ông Loew là cực lớn. Italia cũng chính là một trong số chốt chặn khó khăn nhất mà Đức phải vượt qua để hướng tới ngôi vương Euro 2016.

Tuyển Đức từ trước tới nay luôn là “ông kẹ” với bất cứ đội bóng nào. Họ luôn bước vào mỗi giải đấu lớn với vị thế của kẻ đi tìm ánh hào quang. Lối chơi khoa học, chặt chẽ, đặt hiệu quả lên hàng đầu cùng tinh thần thép đã giúp họ vượt qua rất nhiều đối thủ lớn.

Đức vừa đánh bại Italia với tỉ số 4-1 trước thềm Euro 2016
Đức vừa đánh bại Italia với tỉ số 4-1 trước thềm Euro 2016

Nhờ đó, Đức đã thâu tóm nhiều danh hiệu lớn nhỏ như 4 chức vô địch World Cup, 3 lần đăng quang Euro và rất nhiều lần về nhì. Chính vì vậy không ít người ngạc nhiên khi biết Đức lại chưa từng một lần hạ gục được Italia ở một giải đấu lớn.

8 lần so tài trong quá khứ thì có tới 4 lần Đức bại trận và 4 lần hòa trước Azzurri. Đây là chiến tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá mà người Italia đã làm được trước “cỗ xe tăng”. Những trận thua cay đắng của Đức trước Italia có thể kể tới như trận chung kết World Cup 1982, trận thua trong hiệp phụ tại World Cup 2006 được tổ chức tại Đức.

Mới đây nhất, tại Euro 2012 Đức dù được đánh giá nhỉnh hơn Italia nhưng vẫn bị đối thủ đánh bại ở bán kết sau cú đúp bàn thắng của “ngựa chứng” Balotelli. HLV Loew là người nhớ rõ nhất thất bại này vì chính ông phải hứng chịu búa rìu dư luận, do sử dụng Toni Kroos khi đó còn thiếu kinh nghiệm để bắt chết Pirlo. Kết quả thì ai cũng biết, Pirlo đã tỏa sáng rực rỡ để đưa Italia tới trận chung kết.

Người hâm mộ Đức khi đó đặt dấu hỏi về tài cầm quân của ông Loew vốn là trợ lý của HLV Klinsmann và được đôn lên thay thế khi danh thủ người Đức ra đi sau World Cup 2006. Những lời chỉ trích và hoài nghi chỉ thực sự biến mất khi tuyển Đức đoạt cúp vàng thế giới 2014 diễn ra tại Brazil bằng lối chơi tấn công rực lửa, đẹp mắt vô cùng hiệu quả dựa trên dàn cầu thủ trẻ trung và nhiệt huyết.

Khi Đức đánh bại Slovakia để tái ngộ với Italia tại tứ kết Euro 2016, người ta đã nhắc tới hội chứng “ám ảnh Italia” - chỉ cách người Đức luôn bị “bắt vía” trước đối thủ. Phát biểu trước báo chí, ông Loew khẳng định thứ được gọi là hội chứng này không hề tồn tại.

“Trong lịch sử của mình, Đức chưa bao giờ đánh bại được Italia ở một giải đấu lớn chính thức nhưng tôi khẳng định đội bóng của mình không hề e ngại đối thủ. Tôi không để tâm tới những thống kê trong quá khứ vì lúc này mọi chuyện hoàn toàn khác. Italia không còn như 4 năm trước, tuyển Đức cũng ở một vị thế khác biệt. Nói một cách hình tượng những chuyện đã qua như một ly cafe đã nguội lạnh, còn tôi thích một tách espresso nóng hổi”, ông Loew quả quyết.

Những lời đánh giá của chiến lược gia người Đức không phải là động thái lên dây cót tinh thần cho học trò, vì sự thật “cỗ xe tăng” đã khác hơn rất nhiều so với chính họ cách đây 4 năm. Dàn cầu thủ còn non kinh nghiệm như Ozil, Kroos, Hummels, Muller…. giờ đây đang ở độ chín của sự nghiệp và là trụ cột ở những đội bóng lớn như Real Madrid, Bayern Munich, Arsenal.

Gắn bó qua nhiều năm, các tuyển thủ Đức giờ đây đã quá hiểu nhau và là một tập thể gắn kết, sở hữu sức tấn công hủy diệt. Vào thời điểm này khó có thể tìm ra điểm yếu của nhà đương kim vô địch thế giới. Tuyển Đức mạnh trong cả tấn công lẫn phòng ngự và luôn ở thế bề trên so với đối thủ nhờ khả năng kiểm soát bóng và đa dạng trong phối hợp tấn công.

Sau thử nghiệm thất bại với số 9 “ảo” Gotze, ông Loew đã đưa Gomez trở lại với vai trò một tiền đạo đích thực và Đức đang chơi tốt dần lên từng trận. Muller dù chưa ghi bàn nhưng luôn biết cách gây áp lực lên hàng thủ đối phương, còn Ozil vẫn thường xuyên tung ra những đường chuyền sắc sảo để xé toang hàng thủ đối phương.

Tính tới vòng tứ kết, Đức là đội bóng duy nhất chưa để thủng lưới. Có thể những Ukraine, Ba Lan, Bắc Ai-Len hay Slovakia chưa đủ mạnh khiến Neuer phải vào lưới nhặt bóng nhưng không thể phủ nhận hàng thủ Đức đã chơi rất tốt. Bên cạnh đó, cặp tiền vệ trung tâm Kroos và Khedira đang đạt phong độ cao cũng hỗ trợ rất hiệu quả cho hàng thủ. Đó là chưa kể một Neuer rất vững vàng trước khung gỗ, làm nản lòng bất cứ chân sút nào.

Trước khi bước vào Euro 2016, Đức đã lựa chọn Italia làm đối thủ để đá giao hữu. Kết quả là Đức đã vùi dập đối thủ với tỉ số 4-1. Đó chính là cơ sở và niềm tin để người hâm mộ chờ đợi một cuộc báo thù của đội nhà.

Còn với Italia, họ cũng mang một vóc dáng khác so với 4 năm trước. Trong đội hình của Azzurri từng đánh bại Đức năm 2012 đã không còn một loạt cái tên như Pirlo, Cassano, Balotelli, Montolivo….Thay vào đó là những cái tên khá vô danh như Pelle, Eder, Parolo, De Sciglio.

Sau sự ra đi của Pirlo, Italia giờ đây thi đấu mà không còn phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào nhưng bản sắc của họ với lối chơi phòng ngự trứ danh vẫn còn nguyên. Bằng chứng là dù đối đầu với 2 đội bóng có lối chơi tấn công chủ đạo như Bỉ và Tây Ban Nha nhưng Italia không hề bị thủng lưới, ngược lại còn ghi 2 bàn qua mỗi trận. Họ mới chỉ duy nhất 1 lần thủng lưới trong trận cầu thủ tục với CH Ai-Len cùng đội hình phụ.

Nói vậy để thấy, Italia không những phòng ngự giỏi mà còn rất nguy hiểm trong phản công. HLV Conte đã cho thấy mình xuất sắc không kém so với người đồng nghiệp Loew trong cách vận hành đội bóng.

Trước trận đấu, ông Conte tỏ ra thận trọng khi cho rằng Đức là đối thủ khó khăn nhất mà Italia phải đối mặt kể từ đầu mùa giải. Đức rất khác so với Tây Ban Nha và càng khác biệt nếu đặt cạnh tuyển Bỉ. Cùng chơi tấn công nhưng lối chơi của Đức rất đa dạng và khó có thể bắt bài vì bất cứ cầu thủ nào của Đức cũng có thể tỏa sáng, ghi bàn khi cần.

Không những vậy, Italia còn gặp tổn thất không nhỏ khi Thiago Motta bị treo giò còn De Rossi chưa chắc đã có thể ra sân vì chấn thương bắp đùi. Chính vì vậy, đây là cơ hội rất tốt để tuyển Đức phá bỏ cái dớp thua trận trước đối thủ và viết lại lịch sử cho chính mình.

Dự đoán: Đức 2-0 Italia

Đội hình dự kiến hai đội:

Đức: Neuer, Kimmich, Boateng, Hummels, Hector, Khedira, Kroos, Ozil, Muller, Draxler, Gomez.

Italia: Buffon, Barzagli, Bonucci, Chiellini, Florenzi, Parolo, De Rossi, Giaccherini, De Sciglio, Pelle, Eder.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc