Xúc động bức tâm thư của 1 giáo viên gửi Lionel Messi!

13:43, 29/06/2016
|

(VnMedia) - Đất nước Argentina những ngày qua như “chết lặng” sau tuyên bố chia tay đội tuyển của danh thủ Lionel Messi. Từ Tổng thống Mauricio Macri, “cậu bé vàng” Maradona tới những người thường dân tất cả đều mong mỏi Messi thay đổi quyết định. Mới đây, một giáo viên đã gửi tới “sóc nhỏ” bức tâm khiến người đọc không khỏi xúc động.

Ngày 27/6 vừa qua là một ngày đáng quên trong lịch sử bóng đá Argentina. Đội bóng thân yêu của họ tiếp tục phải hứng chịu thất bại cay đắng trước kình địch Chile trong trận chung kết Copa America 2016. Đáng chú ý đây là lần thứ 3 liên tiếp đội tuyển xứ sở Tango với đầu tàu là Lionel Messi thất bại trong một trận chung kết (World Cup 2014, Copa America 2015 và 2016).

Messi sút hỏng penalty trong trận đấu với Chile
Messi sút hỏng penalty trong trận đấu với Chile

Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn khi Messi tuyên bố trong nước mắt “sự nghiệp thi đấu cho đội tuyển quốc gia của tôi đã hết”. Người dân Argentina vốn nổi tiếng về sự cuồng nhiệt của mình với trái bóng tròn thực sự bàng hoàng. Sau thế hệ của Maradona, Messi chính là người được họ tôn thờ là người hùng có thể đem vinh quang về cho đất nước như “cậu bé vàng” từng làm được tại World Cup 1986.

Họ chưa bao giờ mường tượng ra cảnh tuyển Argentina không còn bóng dáng của cầu thủ số 10 với những bước chạy thoăn thoắt, những pha xử lý kỹ thuật và ghi bàn tinh tế, đủ sức mê đắm bất cứ ai dù là người khó tính nhất.

Thế nên không khó hiểu khi Tổng thống Argentina Mauricio Macri và cả Maradona – người từng đưa ra tối hậu thư cho Messi và các đồng đội “Không vô địch Copa thì đừng vác xác về nước” - đã phải lên tiếng thuyết phục Messi ở lại.

Kéo theo đó là một làn sóng người hâm mộ tìm đủ mọi cách để giữ chân Messi. Ngay cả những cầu thủ thuộc thế hệ “Vàng” vô địch World Cup 1986 cũng tụ họp lại kêu gọi Messi hồi tâm chuyển ý. Thành phố Buenos Aires thì quyết định giới thiệu bức tượng Messi ở trung tâm thành phố như lời khẳng định Messi vẫn là số 1 đối với người dân nước này.

Còn cô giáo người Argentina - Yohana Fucks lại chọn cách khác gửi tới Lionel Messi một bức tâm thư rất xúc động và thẳng thắn nêu quan điểm của mình về vấn đề Messi đang phải đối mặt.

Dưới đây là trích lược bức thư

Gửi Lionel Messi

Có lẽ anh sẽ không bao giờ đọc bức thư này nhưng tôi vẫn quyết định viết để gửi tới anh, không phải với tư cách là một người hâm mộ bóng đá mà là với vai trò là một giáo viên – nghề nghiệp tôi yêu quý và lựa chọn như anh đã và đang theo đuổi với môn bóng đá.

Messi ân hận sau khi sút hỏng penalty
Messi ân hận sau khi sút hỏng penalty

Tôi có thể viết ca ngợi tài năng thiên phú của anh ở môn thể thao thông dụng và được ưu chuộng nhất tại Argentina. Thực sự tôi và nhiều người may mắn được theo dõi anh thi đấu, thể hiện những đường bóng ma thuật bằng đôi chân của mình hay tự hào vì anh là người Argentina. Nhưng tất cả những điều đó là không cần thiết với danh tiếng của anh hiện tại. Thay vì đó, tôi muốn nhờ anh giúp đỡ một việc, một thử thách mà anh chưa từng phải đối mặt – hãy tiếp tục là tấm gương cho lũ trẻ vốn rất thần tượng và coi anh là hình mẫu để hướng tới.

Thực tế là cho dù tôi có cố gắng và dành hết tâm sức của mình cho công việc thì cũng sẽ chẳng bao giờ có được tình cảm và sự ngưỡng mộ lớn đến vậy từ các học sinh như chúng đã dành cho anh. Thế nhưng giờ đây chúng phải chứng kiến thần tượng lớn nhất của mình đang đầu hàng số phận! Tôi cầu xin anh đừng làm nản lòng những đứa trẻ bình thường vốn có ước mơ được trở thành cầu thủ bóng đá.

Anh đang lắng nghe những lời tâm sự thật lòng của một giáo viên vốn hàng ngày phải lắng nghe và quá hiểu thói quen xấu của người Argentina thường nghĩ công việc của người khác là đơn giản, như việc ghi bàn cũng dễ dàng như xây nhà hay tạo dựng tương lai cho người khác. Những nhận xét này khiến người ta có thể suy sụp tinh thần hoặc mặc định cho họ quyền phán xét người khác, chỉ quan tâm tới thắng lợi và vùi dập bạn khi mắc lỗi hoặc không thể hoàn thành nhiệm vụ. Họ không hề biết rằng “nhân vô thập toàn” và chỉ khi mắc sai lầm chúng ta mới biết sửa sai và tiếp tục rèn luyện.

Xin anh đừng từ giã đội tuyển quốc gia, đừng tiêm nhiễm vào trí óc học sinh của tôi rằng đất nước này chỉ quan tâm tới chiến thắng và ưu tiên nó hàng đầu. Đừng khiến chúng nghĩ rằng dù có cố gắng và thành công cỡ nào đi nữa cũng không thể làm hài lòng tất cả. Messi, xin đừng gửi một thông điệp sai lầm tới thế hệ trẻ, dù tôi cũng như tất cả mọi người đều biết rằng anh đã phải khổ cực và nỗ lực thế nào từ thủa nhỏ để có được thành công của ngày hôm nay. Đáng tiếc là những cống hiến của anh cho đội tuyển quốc gia lại đang bị “phủ bóng đen” bởi những lời chỉ trích của những kẻ ganh tị.

Messi một lần nữa lỡ hẹn với chiếc cúp Copa
Messi một lần nữa lỡ hẹn với chiếc cúp Copa

Tôi không nói với các học sinh về việc Messi chơi bóng tuyệt vời đến mức nào nhưng rõ ràng anh đã phải tập luyện hàng nghìn lần sút phạt để có thể đưa trái bóng tới những vị trí thủ môn không thể với tay tới được. Tôi sẽ kể cho chúng nghe Messi đã phải chịu đựng gian khó thế nào để có thể theo đuổi ước mơ và đã giúp đỡ những đứa trẻ khó khăn ra sao với số tiền mình kiếm được.

Tôi sẽ cho chúng biết cách Messi hành xử trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình ở công việc khó khăn và chịu rất nhiều áp lực như nghiệp cầu thủ. Giới trẻ cũng cần biết cách Messi trở thành một người cha đầy trách nhiệm, bảo vệ một CĐV không bị tấn công dù trước đó chính người này có ý định làm hại Messi. Messi có thể bỏ lỡ quả penalty vì là người không ai có thể tránh được sai lầm.

Đừng đầu hàng! Đừng chia tay với màu áo đội tuyển vì một khi đã mặc chiếc áo đó, anh là đại diện cho đất nước và con người Argentina. Không phải ai trong chúng tôi cũng mong chờ bằng được tấm huy chương hay chiếc cúp để được tự hào về anh. Xin đừng khiến các học trò của tôi nghĩ rằng về nhì là thất bại, giá trị của con người được đong đếm bằng những danh hiệu hoặc thua trận cũng đồng nghĩa bạn chẳng còn gì. Thay vào đó, chúng cần hiểu rằng dù là bác sỹ, giáo viên, cầu thủ bóng đá hay người lính tất cả đều đang nỗ lực cống hiến để đem lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Mọi người nói nhiều về bóng đá. Còn tôi, tôi tin vào nghị lực của anh!

Minh Quang (Goal, ESPN)


Ý kiến bạn đọc