Thua đau trên chấm 11m, Thụy Sỹ cay đắng rời Euro

06:44, 26/06/2016
|

(VnMedia) - Là đội chơi hay hơn trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng cuối cùng Thụy Sỹ đã gục ngã trên chấm 11 trước “đại bàng trắng” Ba Lan sau khi hai đội hòa 1-1. Với kết quả này, Thụy Sỹ đã phải ngậm ngùi xách vali về nước.

Ba Lan mở tỉ số ở cuối hiệp 1
Ba Lan mở tỉ số ở cuối hiệp 1

2 đối thủ được coi là ngang tài, ngang sức, Thụy Sỹ và Ba Lan là cặp đấu đầu tiên phải phân định thắng thua ở vòng knock out Euro 2016. Thụy Sỹ và Ba Lan dự Euro 2016 với sự tương đồng trong lối chơi. Cả hai đều lựa chọn cho mình lối chơi phòng ngự phản công, dựa trên một hàng thủ vững chắc.

Ba Lan tiếp tục đặt niềm tin vào Lewandowski – cầu thủ đang khoác áo Bayern Munich và có 30 bàn thắng ở mùa giải vừa qua. “Đại bàng trắng” đã kết thúc vòng bảng với thành tích ấn tượng khi có cùng 7 điểm và chỉ chịu kém đội đầu bảng -  tuyển Đức về hiệu số bàn thắng, thua.

Trong khi đó, Thụy Sỹ nằm cùng bảng với đội chủ nhà Pháp. Họ đã xuất sắc cầm hòa “gà trống” ở lượt đấu cuối để giành vé vào vòng loại trực tiếp với vị trí nhì bảng A.

Với tính chất quan trọng của trận đấu này, cả hai đội đều nhập cuộc thận trọng và chủ động giữ bóng nhiều bên phần sân nhà. Ngay ở phút đầu tiên, cơ hội bất ngờ đến với Ba Lan khi thủ thành Sommer phối hợp không tốt với hậu vệ Lichsteiner, tạo điều kiện để Lewandowski gây sức ép nguy hiểm. Bóng tới chân của Milik khi khung thành chỉ còn lại 1 hậu vệ áo đỏ nhưng cầu thủ này lại sút bóng đi vọt xà ngang.

Với đà tâm lý sau tình huống này, Ba Lan bắt đầu đẩy cao đội hình và tấn công nhiều hơn về phía khung thành Thụy Sỹ. Trước sức ép của đối thủ, Thụy Sỹ chấp nhận lùi sâu và chờ đợi cơ hội phản công.

Phút 12, đội tuyển xứ sở đồng hồ có tình huống lên bóng đáng chú ý đầu tiên bên cánh trái. Sau cú tạt bóng chuẩn xác của Shaqiri, Dzemaili trong tư thế thuận lợi lại sút bóng chệch cột dọc.

Những phút tiếp theo 2 đội thi nhau ăn miếng, trả miếng. Cơ hội của tuyển Ba Lan được dành cho “ngôi sao” Lewandowski ở phút 18 nhưng anh lại sút thiếu chính xác. 10 phút sau, tới lượt Grzegorz Krychowiak đánh đầu hiểm hóc nhưng bàn thắng vẫn chưa tới với Thụy Sỹ.

5 phút trước khi kết thúc hiệp 1, Ba Lan cuối cùng đã có được bàn thắng mở tỉ số. Người có công không nhỏ ở bàn thắng này là Fabianski. Anh là người đã có cú ném bóng xa và chính xác để Grosicki lên bóng rất nhanh bên cánh trái. Cú tạt của Grosicki tới vị trí của Jakub Błaszczykowski ở tư thế trống trải và anh không bỏ lỡ cơ hội với cú sút chìm hạ gục thủ thành Sommer.

Bước sang hiệp 2, Thụy Sỹ trong thế bị dẫn bàn đã vùng lên mạnh mẽ. Trong khi đó, Ba Lan đã lường trước được tình thế nên chủ động chơi chậm để phá lối chơi của đối thủ.

Tuy nhiên, kế hoạch của Ba Lan đã không thể thực hiện được trước một Thụy Sỹ rất quyết tâm cùng lối chơi biến hóa và tấn công xuất sắc ở cả trung lộ và 2 cánh. Phút 52, đội bóng áo đỏ phối hợp tấn công cực kỳ ấn tượng. Bóng liên tục được đập, nhả giữa Behrami, Seferovic, Shaqiri, trước khi cựu cầu thủ của Bayern Munich tung cú sút trái phá nhưng bị Fabianski đẩy ra.

Shaqiri lập siêu phẩm móc bóng, quân bình tỉ số 1-1 cho Thụy Sỹ
Shaqiri lập siêu phẩm móc bóng, quân bình tỉ số 1-1 cho Thụy Sỹ

Phút 73, thủ thành Fabianski thêm một lần nữa xuất sắc cứu thua cho đội tuyển Ba Lan. Sau tình huống được hưởng đá phạt cách khung thành đối phương hơn 20m, Rodriguez thực hiện cú đá rất hiểm bằng chân trái, đưa bóng nhắm vào góc cao khung thành nhưng Fabianski đã phản xạ cực nhanh, cứu thua cho đội bóng áo trắng.

Những phút tiếp theo, Thụy Sỹ tiếp tục tấn công ồ ạt nhưng may mắn đã không tới với họ. Phút 78 sau cú sút của Xhaka bị một hậu vệ Ba Lan phá ra, bóng tới chân Sefarovic, anh ngay lập tức đệm bóng rất căng nhưng bóng lại đi trúng xà ngang.

Ép sân không biết mệt mỏi, Thụy Sỹ cuối cùng đã có bàn thắng quân bình tỉ số và đó chắc chắn là một trong những pha làm bàn đẹp nhất Euro 2016. Sau pha tấn công bên cánh trái, bóng được tạt vào khu cấm địa nhưng bị hậu vệ Ba Lan phá ra, ngay lập tức Shaqiri có mặt tung người móc bóng tuyệt đẹp bằng chân trái, hạ gục thủ thành Fabianski.

Xhaka sút hỏng penalty khiến Thụy Sỹ thua đau trước Ba Lan
Xhaka sút hỏng penalty khiến Thụy Sỹ thua đau trước Ba Lan

Hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu, hai đội buộc phải bước vào 2 hiệp phụ. Hưng phấn sau bàn thắng gỡ hòa, Thụy Sỹ đã chơi tấn công trong 30 phút hiệp phụ và tạo ra hàng loạt cơ hội ăn bàn mười mươi nhưng trong một ngày Fabianski chơi cực kỳ xuất sắc, anh đã cản phá 3 tình huống dứt điểm của các chân sút Thụy Sỹ.

Hai đội tiếp tục phải bước vào loạt đá penalty đầy may rủi. Trong khi Granit Xhaka sút bóng ra ngoài ở lượt đá thứ 2, thì các cầu thủ Ba Lan đều không một lần mắc sai lầm. Với kết quả này, “đại bàng trắng” chính thức trở thành đội bóng đầu tiên giành quyền vào tứ kết Euro 2016. Đây cũng là chiến tích ấn tượng nhất của Ba Lan tại một kỳ Euro.

Đội hình xuất phát:

Ba Lan: Fabianski, Piszczek, Glik, Pazdan, Jedrzejczyk, Blaszczykowski, Krychowiak, Macczynski, Grosicki, Milik, Lewandowski.

Thụy Sỹ: Sommer, Rodriguez, Djourou, Schar, Lichsteiner, Xhaka, Dzemaili, Behrami, Mehmedi, Seferovic, Shaqiri.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc