Sharapova bị treo vợt 2 năm: Quá khắc nghiệt với "búp bê" Nga?

13:40, 09/06/2016
|

(VnMedia) - Hôm qua (8/6), Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) đã ra quyết định treo vợt Sharapova trong thời gian 2 năm vì sử dụng chất cấm. Án phạt của ITF khiến “búp bê Nga” không khỏi bị sốc và tuyên bố sẽ kháng án tới cùng.

Sharapova sẽ kháng án phạt của ITF
Sharapova sẽ kháng án phạt của ITF

ITF khẳng định, Sharapova không chủ đích sử dụng chất cấm nhưng cô đã mắc lỗi nghiêm trọng khi chủ quan, không chú ý tới thông báo của tổ chức này trong việc sử dụng thuốc hỗ trợ, dẫn tới việc vi phạm quy định.

Chiếu theo sai phạm của Sharapova, ITF đã ra quyết định cấm Sharapova thi đấu trong thời gian 2 năm và án phạt được áp dụng từ ngày 26/1/2016. Điều đó đồng nghĩa với việc thành tích của Sharapova tại giải Úc mở rộng (lọt tới tứ kết) sẽ không được công nhận.

ITF trước đó thậm chí còn đề xuất treo vợt Sharapova trong 4 năm để làm gương cho những VĐV khác.

Ngay sau khi biết tin này, Sharapova không tránh khỏi cảm giác choáng váng. “Tôi không thể chấp nhận án phạt quá khắc nghiệt này. Bồi thẩm đoàn 3 người do ITF chọn ra dù thừa nhận tôi không cố tình sử dụng chất cấm nhưng vẫn tìm cách khiến tôi không thể thi đấu trong 2 năm. Chính họ trước đó từng đề xuất treo vợt tôi tới 4 năm. Tôi kiên quyết phản đối phán quyết của ITF và sẽ kháng án”, Sharapova giận dữ nói.

Trong khi đó, hiệp hội quần vợt nữ (WTA) cũng giữ quan điểm khá cứng rắn về trường hợp của Sharapova. Người phát ngôn của WTA khẳng định, “búp bê Nga” phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho hành động cẩu thả của mình trước thông báo của ITF, đồng thời tán thành giải pháp ITF và Sharapova theo đuổi để giải quyết sự việc.

Với phán quyết mới nhất của ITF, Sharapova còn đối mặt với nguy cơ không thể tham dự Olympics tại Rio de Janeiro vào tháng 8 này. Trước đó, tay vợt này cùng với đội tuyển quần vợt Nga kỳ vọng cô sẽ được ITF tuyên trắng án khi chứng minh được việc mình vô tình sử dụng chất cấm với tổ chức chống doping quốc tế.

Phát biểu trước báo chí hôm qua (8/6), chủ tịch Liên đoàn quần vợt Nga - Shamil Tarpischev thừa nhận, gần như chắc chắn Sharapova sẽ không thể tới Brazil và người thay thế “búp bê Nga” là tay vợt Ekaterina Makarova.

Sharapova buồn bã thông báo cô bị ITF cấm thi đấu vì sử dụng chất cấm
Sharapova buồn bã thông báo cô bị ITF cấm thi đấu vì sử dụng chất cấm

Sự cố doping của Sharapova bắt đầu được hé lộ đầu tháng 3 vừa qua. Đích thân Sharapova tổ chức một cuộc họp báo tại Los Angeles, Mỹ, để thông báo việc cô đã bị Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) cấm thi đấu do kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm meldonium.

Tổ chức chống doping quốc tế đã lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên với Sharapova sau khi cô bại trận tại tứ kết giải Úc mở rộng trước tay vợt Serena Williams vào ngày 26/1.

Tay vợt Nga cho biết, cô không bao giờ có ý định sử dụng doping để đạt thành tích cao trong thi đấu. Meldonium là chất có trong thuốc hỗ trợ đau tim, tức ngực và được Sharapova sử dụng trong 10 năm qua.

Ban đầu chất meldonium không bị ITF cấm nhưng sau đó tổ chức này đã thông báo rộng khắp tới tất cả vận động viên không được sử dụng loại chất này. Do chất meldonium ngoài khả năng chữa bệnh còn có thể giúp tăng khả năng dẻo dai của cơ thể khi thi đấu và điều này đặc biệt quan trọng ở môn tennis vốn đòi hỏi nhiều về thể lực.

Sharapova cũng đã nhận được thông báo của ITF nhưng “búp bê Nga” lại chủ quan, chỉ đọc lướt qua và không chú ý tới cảnh báo này.

“Tôi đã sử dụng meldonium trong 10 năm qua theo sự hướng dẫn của các bác sỹ. Nó không có tên trong danh sách chất cấm của ITF. Tuy nhiên, ITF đã thay đổi và thông báo sẽ cấm chất meldonium kể từ ngày 22/12/2015. Chỉ vì không đọc kỹ thông báo nên tôi đã vi phạm quy định. Đây là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp thi đấu của tôi vả tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm vì việc làm này”, Sharapova nói.

Sharapova tưởng chừng như đã có thể thoát tội sau khi Grindeks - công ty Dược Latvia sản xuất ra meldonium khẳng định chất cấm này thực chất không cải thiện khả năng thi đấu của VĐV, mà đơn thuần chỉ giúp ích cho những người bị quá tải về thể chất và tinh thần hay đang quá trình phục hồi Công ty này còn khẳng định, Sharapova là bệnh nhân thích hợp để sử dụng loại biệt dược này.

Thế nhưng bất chấp thông tin do Grindeks cung cấp cùng với việc Sharapova không cố tình sử dụng chất cấm, ITF dường như vẫn quyết đẩy sự nghiệp của "búp bê Nga" tới bờ vực bằng án phạt nặng.

Minh Quang (Reuters, ESPN)


Ý kiến bạn đọc