Euro 2016: Thụy Sỹ buộc Pháp chia sẻ ngôi đầu bảng A

22:23, 11/06/2016
|

(VnMedia) - Trong trận đầu ra quân tại Euro 2016, Thụy Sỹ khá vất vả để đánh bại Albania với tỉ số 1-0, qua đó có được 3 điểm quý giá để leo lên ngôi đầu bảng A cùng với đội tuyển Pháp.

Thụy Sỹ sớm có bàn mở tỉ số nhờ công của
Thụy Sỹ sớm có bàn mở tỉ số nhờ công của Schar

Chỉ phải gặp đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng A là Albania – Thụy Sỹ quyết tâm giành trọn vẹn 3 điểm để chuẩn bị cho 2 trận đấu khó khăn trước Romania và đặc biệt là cuộc đụng độ với đội chủ nhà Euro 2016 – tuyển Pháp.

Thụy Sỹ tung ra sân đội hình mạnh nhất của mình với Seferovic chơi cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ của Shaqiri, Dzemaili, Mehmedi. Cuộc đối đầu giữa Thụy Sỹ và Albania cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Euro xảy ra tình huống 2 anh em ruột so tài với nhau đó là trường hợp của gia đình cầu thủ Xhaka.

Còn với Albania, được giành vé dự Euro đã là kỳ tích với đội bóng này, khi đây là lần đầu tiên họ góp mặt trong ngày hội của bóng đá châu Âu.

Với chất lượng đội hình vượt trội, Thụy Sỹ tự tin dồn lên tấn công ngay từ đầu trận. Đòn phủ đầu của đội bóng áo trắng sớm đem lại cho họ bàn thắng mở tỉ số. Ngay ở phút thứ tư của trận đấu tỉ số đã được mở cho Thụy Sỹ.

Từ quả đá phạt góc bên cánh phải, Fabian Schaer lên tham gia tấn công, đánh đầu hiểm hóc, giúp Thụy Sỹ dẫn trước 1-0. Có được bàn thắng sớm, Thụy Sỹ gần như ngay lập tức thay đổi lối chơi, hạ nhịp trận đấu và chủ động tranh chấp quyết liệt ở tuyến giữa.

Trong khi đó, Albania dù bị dẫn bàn nhưng đội bóng tí hon này không hề có dấu hiệu sợ sệt đối thủ. Trái lại đội bóng áo đỏ bắt đầu đẩy cao đội hình và kiểm soát bóng tốt hơn.

Để cho đối thủ dồn ép nhưng Thụy Sỹ cho thấy họ hơn đối thủ ở kinh nghiệm và khả năng phối hợp tốt hơn hẳn. Phút 16, Thụy Sỹ phản công và đặt Seferovic vào tình thế thuận lợi nhưng cú sút của anh không thắng được phản xạ của Berisha.

Miệt mài tấn công nhưng lối chơi thiếu mạch lạc và dễ bắt bài của Albania khiến họ khó tiếp cận được khung thành của Thụy Sỹ. Phải tới phút 32 của trận đấu, Albania mới có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Nhận đường chuyền của đồng đội, Sadiku thoát xuống rất nhanh để đối mặt với Sommer nhưng cú dứt điểm của anh không thắng được cú xoạc chân của thủ thành Thụy Sỹ.

Thi đấu thiếu người Albania dù nỗ lực nhưng cũng không thể lật ngược thế cờ
Thi đấu thiếu người Albania dù nỗ lực nhưng cũng không thể lật ngược thế cờ

Khó khăn càng thêm chồng chất với Albania, Ít phút trước khi kết thúc hiệp 1, họ chỉ còn chơi với 10 người trên sân sau khi đội trưởng Lorik Cana phải nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân vì lỗi dùng tay chơi bóng.

Chính từ tình huống đá phạt hàng rào sau đó, Dzemaili đã tung ra cú sút rất căng đưa bóng đi trúng cột dọc Albania.

Bước sang hiệp 2, Albania thể hiện tinh thần và lối chơi cực kỳ ấn tượng. Bất chấp mọi bất lợi về con người, đẳng cấp và bị dẫn bàn trước, đội bóng áo đỏ thậm chí đôi lúc còn chơi áp đảo Thụy Sỹ.

Trong khi hàng công chơi tốt thì hàng thủ Albania lại bộc lộ những sai sót và lỗ hổng lớn. Họ tiếp tục để Seferovic có đất diễn và ở phút 52, cầu thủ khoác áo số 9 lại thoát xuống bên cánh trái trước khi tung ra cú sút rất nhanh và may mắn thủ thành Albania kịp phản xạ đấm bóng cứu thua.

Phút 65, từ một đợt phản công nhanh, Shaqiri chọc khe tinh tế để Seferovic băng xuống đối mặt với thủ môn Berisha nhưng một lần nữa tiền đạo này lại không thắng được “người gác đền” bên phía Albania.

Phút 80, Shaqiri bất ngờ tung ra cú sút trái phá nhưng đáng tiếc bóng lại đi trúng vị trí của thủ thành Berisha.

3 phút trước khi kết thúc trận đấu, cầu thủ mới vào thay người - Gashi có cơ hội lịch sử để ghi được bàn thắng đầu tiên cho Albania tại một kỳ Euro nhưng đáng tiếc sau pha di chuyển thông minh để phá bẫy việt vị, anh đã không thắng nổi thù thành Sommer.

Những phút còn lại, Albania dồn lên tấn công trong tuyệt vọng nhưng Thụy Sỹ đã tỉnh táo lùi sâu đội hình để bảo vệ khung thành. Kết thúc trận đấu, Thụy Sỹ đã có được 3 điểm đầu tiên tại Euro 2016 và qua đó cùng tuyển Pháp dẫn đầu bảng A Euro 2016.

Đội hình ra sân:

Thụy Sỹ: Sommer, Lichtsteiner, Schaer, Djourou, Rodriguez, Behrami, Xhaka, Shaqiri, Dzemaili, Mehmedi, Seferovic.

Dự bị: Hitz, Moubandje, Elvedi, von Bergen, Lang, Embolo, Frei, Zakaria, Fernandes, Tarashaj, Derdiyok, Burki.

Albania: Berisha, Hysaj, Cana, Mavraj, Agolli, Abrashi, Kukeli, Xhaka, Roshi, Sadiku, Lenjani

Dự bị: Shehi, Lila, Veseli, Basha, Memushaj, Gashi, Cikalleshi, Aliji, Ajeti, Balaj, Kace, Hoxha. 

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc