Ba Lan - Bồ Đào Nha: "Bắt chết" C.Ronaldo!

08:54, 30/06/2016
|

(VnMedia) - Hàng phòng ngự chắc chắn của Ba Lan sẽ có màn “thử lửa” thực sự khi đối đầu với Bồ Đào Nha tại tứ kết Euro 2016. Muốn có cơ hội đi tiếp, "đại bàng trắng" cần "bắt chết" C.Ronaldo tương tự như cách Croatia đã làm được ở vòng đấu trước.

Ba Lan - Bồ Đào Nha là một trong số những cặp đấu được đánh giá ngang tài ngang sức tại vòng tứ kết. “Đại bàng trắng” đang là ẩn số thú vị của kỳ Euro lần này nhờ lối chơi phòng ngự phản công rất hiệu quả.

Ba Lan (áo trắng) vượt qua Thụy Sỹ sau loạt penalty để giành quyền vào tứ kết
Ba Lan (áo trắng) vượt qua Thụy Sỹ sau loạt penalty để giành quyền vào tứ kết

Tại vòng bảng, Ba Lan chưa một lần bại trận. Đoàn quân của HLV Adam Nawalka thắng 2, hòa 1 và có cùng 7 điểm như tuyển Đức và chỉ chịu xếp sau nhà đương kim vô địch thế giới do kém hơn hiệu số bàn thắng, bại tại bảng C.

Đáng chú ý chiến thắng của Ba Lan đều với tỉ số tối thiểu 1-0 trước Bắc Ai-Len và Ukraine, trước khi phong tỏa rất tốt sức tấn công mạnh mẽ của tuyển Đức và buộc “cỗ xe tăng” phải chia điểm (hòa 0-0).

Tiến vào vòng knock out, Ba Lan đụng độ Thụy Sỹ. Hàng thủ của đội bóng áo trắng như thường lệ đã làm tốt công việc của mình, để từ đó tạo đà cho tuyến trên lập công. Jakub Blaszczykowski trong tình huống dâng lên tấn công bên cánh phải đã kết thúc hoàn hảo đường chuyền của đồng đội, giúp Ba Lan dẫn trước 1-0.

Chỉ tới khi Shaqiri xuất thần ngả người móc bóng tuyệt đẹp, Ba Lan mới phải chịu bàn thua đầu tiên tại Euro 2016. Tuy nhiên, sự lạnh lùng và hiệu quả trong loạt sút luân lưu đã đưa Ba Lan lần đầu tiên góp mặt tại một kỳ Euro.

Thành tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá Ba Lan chắc chắn sẽ đem lại động lực cho “đại bàng trắng” trước trận chiến với người Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, dù lạc quan vào cơ hội đi tiếp của đội nhà nhưng chắc hẳn người hâm mộ chưa thể yên tâm với lối chơi của Ba Lan.

Hàng công của Ba Lan với “sát thủ” Robert Lewandowski từng ghi 30 bàn thắng cho Bayern Munich ở mùa giải vừa qua bỗng tịt ngòi khó hiểu trên đất Pháp. Ngoài cú sút penalty thành công ở trận đấu với Thụy Sỹ, Lewandowski chưa ghi được bàn thắng nào, thậm chí anh mới chỉ có 2 cú dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành đối phương cho tới trước vòng tứ kết.

Một khi hàng công khó khăn trong việc ghi bàn sẽ gián tiếp khiến hàng thủ phải chịu rất nhiều áp lực. Glik, Pazdan đã chơi rất tốt ở những trận đấu vừa qua nhưng liệu bộ đôi này có thể tiếp tục cùng nhau khép chặt đường vào khung thành của Fabianski hay không khi họ phải đối mặt với “ngôi sao” C.Ronaldo , Nani hay R.Sanchez.

Người hâm mộ đang chờ đợi màn tỏa sáng của C.Ronaldo trước Ba Lan
Người hâm mộ đang chờ đợi màn tỏa sáng của C.Ronaldo trước Ba Lan

Euro 2016 đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, dù chỉ với một sai lầm nhỏ cũng đủ khiến một đội bóng phải trả giá. Nhưng ngược lại chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng của một cầu thủ đẳng cấp, chiến thắng có thể tới vào bất cứ lúc nào. Hơn lúc nào hết, ông thày Adam Nawalka đang hy vọng Lewandowski tìm lại được khả năng ghi bàn “sát thủ” của mình vào thời điểm này.

Còn với Bồ Đào Nha, đội bóng này cũng chưa để lại dấu ấn đậm nét trên quãng đường vừa đi qua. Tại vòng bảng, dù ở vào bảng đấu dễ thở với những đối thủ như Hungary, Iceland và Áo nhưng Bồ Đào Nha không thể giành nổi một chiến thắng. Thành tích của họ chỉ dừng lại ở chuỗi 3 trận hòa liên tiếp và lọt vào vòng knock out nhờ là một trong bốn đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Rõ ràng thành tích này không thể làm hài lòng người hâm mộ nhất là khi trong đội hình của họ sở hữu “ngôi sao” đắt giá C.Ronaldo. Bản thân cầu thủ thuộc biên chế của Real Madrid cũng nhạt nhòa không kém. Anh chỉ “lên tiếng” bằng cú đúp bàn thắng ở trận hòa 3-3 với Hungary.

Những tưởng với việc “mở tài khoản” tại Euro 2016 và trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại 4 kỳ Euro, C.Ronaldo sẽ cháy hết mình ở trận đấu với Croatia nhưng anh lại tiếp tục “tàng hình” và thậm chí không có cú sút nào trúng đích cho tới phút 117 của trận đấu. Bồ Đào Nha chỉ giành quyền đi tiếp nhờ pha lóe sáng của Ricardo Quaresma.

Bên cạnh C.Ronaldo, ông thày Fernando Santos cũng bị báo giới nước nhà chỉ trích vì lối chơi cứng nhắc, cẩn trọng quá mức và làm giảm đi sự sáng tạo của những cầu thủ tấn công như C.Ronaldo, Nani.

Càng tiến sâu vào giải, thật khó để mong chờ ông Fernando Santos thay đổi lối chơi của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng “Selecao” sẽ chơi đòn phủ đầu với khả năng cơ động của bộ 3 Nani, C.Ronaldo và R.Sanchez để xé toang hàng thủ đối phương.  

Về lực lượng, Bồ Đào Nha đang có trong tay đội hình mạnh nhất và sẵn sàng thách đấu “đại bàng trắng”. Thống kê cho thấy, đây mới là lần thứ 3 hai đội có cơ hội so tài tại một giải đấu lớn. Trước đó mỗi đội đều giành được 1 chiến thắng. Tại World Cup 1986, Ba Lan đã đánh bại Bồ Đào Nha với tỉ số 1-0. Tới năm 2002, Bồ Đào Nha đại thắng đối thủ với tỉ số 4-0.  

Dự đoán: Ba Lan 2-1 Bồ Đào Nha

Đội hình dự kiến hai đội:

Ba Lan: Fabianski, Piszczek, Glik, Pazdan, Jedrzejczyk, Blaszczykowski, Krychowiak, Maczynski, Grosicki, Milik, Lewandowski.

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Soares, Pepe, Fonte, Guerreiro, Joao Mario, Adrien Silva, Carvalho, Renato Sanches, Nani, Ronaldo    

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc