Vì sao Mourinho không phù hợp dẫn dắt Man Utd?

14:10, 24/05/2016
|

(VnMedia) - Rất nhiều người, trong đó có cả cựu danh thủ của MU hay đồng nghiệp của ông Mourinho, đều cho rằng Man Utd và HLV Mourinho không thể song hành cùng nhau. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới việc “người đặc biệt” bị phản đối làm việc tại Old Trafford?

Việc Man Utd chuẩn bị bổ nhiệm Mourinho đang gây nhiều tranh cãi
Việc Man Utd chuẩn bị bổ nhiệm Mourinho đang gây nhiều tranh cãi

Nguyên giám đốc thể thao của Chelsea - Frank Arnesen cuối tháng 4 vừa qua đã nhận xét, ông Mourinho không phù hợp để dẫn dắt Man Utd do quá khác biệt về triết lý và cách sử dụng cầu thủ.

Mới đây nhất, cựu cầu thủ của Man Utd Phil Neville thậm chí còn lên tiếng cảnh báo HLV Mourinho sẽ phá nát mọi thứ tại “quỷ đỏ” nếu được trao quyền tiếp quản chiếc ghế từ ông Van Gaal. Những phản đối liên tiếp từ các nhân vật có ảnh hưởng tại Ngoại hạng Anh và Man Utd khiến không ít người đặt ra câu hỏi. Ông Mourinho có thực sự phù hợp với Man Utd? Câu trả lời có lẽ là không!

Tờ Goal mới đây đã chỉ ra hàng loạt lý do có thể sẽ khiến Man Utd phải nghĩ lại nếu có ý định chiêu mộ chiến lược gia người Bồ Đào Nha này.

Chiến thuật lỗi thời

Kể từ khi tiếp quản chiếc ghế tại Real Madrid năm 2010 tới nay, ông Mourinho luôn trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 có thiên hướng phòng ngự nhiều hơn. Trong khi đó, các đội bóng lớn như Barcelona, Bayern Munich, Paris Saint-Germain, Juventus hoặc thậm chí là đội bóng chuyên đá phòng ngự phản công như Atletico Madrid cũng không còn lựa chọn sơ đồ này.

Với việc luôn bố trí 4 hậu vệ cùng cặp tiền vệ trụ án ngữ trước khung thành, “bài” của ông Mourinho luôn bị đối thủ đọc được trước mỗi trận đấu. Bên cạnh đó, HLV này luôn là tâm điểm của chỉ trích vì lối chơi quá cầu toàn và thực dụng.

Lối chơi “phản bóng đá”

Một trong những lý do khiến HLV Van Gaal phải ra đi là vì ông không thể đem lại sức tấn công mạnh mẽ, đầy uy lực và phóng khoáng như thời Sir Alex. Thậm chí người hâm mộ còn giễu Man Utd nên đổi biệt danh của sân Old Trafford từ “Nhà hát của những giấc mơ” thành “Nhà hát của những cái ngáp”, vì lối đá quá nhạt như ru ngủ của Man Utd.

Tới Man Utd, ông Mourinho sẽ đem theo
Tới Man Utd, ông Mourinho sẽ đem theo "đặc sản" xe bus phòng ngự!

Nếu bổ nhiệm ông Mourinho lên thay thế thì một kịch bản cũ sẽ lặp lại. “Người đặc biệt” nổi danh chính bởi lối chơi thiên về phòng ngự, phản công. Vị HLV này có thể bỏ ngoài tai mọi chỉ trích để bê nguyên “một chiếc xe bus” chắn trước khung thành. Miễn sao đối thủ không thể ghi bàn.

Không có đất cho cầu thủ trẻ

Mỗi khi tiếp quản một đội bóng mới, yêu cầu đầu tiên HLV Mourinho thường là một danh sách các cầu thủ “ngôi sao” cần tuyển mộ. Ông hiếm khi sử dụng cầu thủ ít kinh nghiệm và việc đôn cầu thủ trẻ từ đội B lên lại càng vô cùng hiếm. Jesse Lingard, Cameron Borthwick-Jackson, Marcus Rashford chắc chắn sẽ không có cơ hội thể hiện mình nếu Man Utd được dẫn dắt bởi “người đặc biệt”.

Lối chơi hoàn toàn khác biệt

Là người có cá tính mạnh mẽ, HLV Mourinho luôn muốn áp đặt cái tôi và ảnh hưởng của mình lên đội bóng. Chính vì vậy sẽ không có chuyện ông thày này sẽ tiếp quản và phát triển lối chơi, nền tảng cũ của người tiền nhiệm. Tất cả cầu thủ sẽ phải thay đổi để thích nghi với triết lý của “người đặc biệt”.

Cách cư xử thiếu chuyên nghiệp, lịch thiệp

Huyền thoại Bobby Charlton từng lên tiếng phản đối Man Utd có ý định chiêu mộ ông Mourinho. Ông đã chỉ ra những vụ va chạm giữa HLV Mourinho với trọng tài, đồng nghiệp và thậm chí cả với nhân viên y tế để cho thấy “người đặc biệt” rất kém trong cách cư xử, xử lý tình huống và thường đẩy đội bóng vào thế thua thiệt và trở thành “cái gai” trong mắt người khác.

Chỉ là HLV “ngắn hạn”

HLV Mourinho có biệt tài giúp đội bóng sớm thành công chỉ trong 1,2 mùa giải dẫn dắt nhưng ông không phải mẫu HLV có thể gắn bó lâu dài. Một trong những mục tiêu ông chủ Man Utd hướng tới là giúp đội bóng tìm lại đẳng cấp của mình và duy trì “ánh hào quang” trong giai đoạn sau đó. Chiếu theo yêu cầu này, “người đặc biệt” rõ ràng không phù hợp.

Quá ít người ủng hộ

Phó chủ tịch điều hành Man Utd - Ed Woodward được cho là người đang đứng sau vụ chuyển nhượng Mourinho tới Old Trafford. Tuy nhiên, ông này không hề nhận được bất cứ tiếng nói ủng hộ nào từ các thành viên trong ban lãnh đạo. Ngay cả Sir Alex – người từng đánh giá rất cao Mourinho – cũng nói không với “người đặc biệt”.

Thành tích đối đầu kém so với Pep Guardiola

HLV Pep Guardiola dẫn dắt Man City từ mùa giải tới và sẽ cạnh tranh quyết liệt với Man Utd cũng như các đội bóng khác để giành chức vô địch Ngoại hạng Anh. Với Mourinho, Guardiola không hề xa lạ khi cả hai đều rất nhiều lần so tài tại La Liga. Tuy nhiên, phần thắng phần lớn đều nghiêng về chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Không có “mắt nhìn” cầu thủ

Man Utd từng khốn đốn vì những thương vụ thất bại dưới triều đại của HLV David Moyes và sau đó là Van Gaal. Bản thân ông Mourinho cũng không phải là người có “mắt nhìn” người tài.

Trước đây, ông từng chiêu mộ nhiều cầu thủ được kỳ vọng cao nhưng đều thất bại thảm hại như trường hợp của Ricardo Quaresma, Amantino Mancini, Nuri Sahin. Chưa dừng lại ở đó, vị HLV này còn đẩy đi những cầu thủ có chất lượng cao và sau này đều là trụ cột của các đội bóng khác như Kevin De Bruyne, Mohamed Salah, Arjen Robben…..

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc