Platini từ chức chủ tịch UEFA để chứng minh sự trong sạch

14:26, 10/05/2016
|

Ngay sau khi nỗ lực kháng án tại Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) không thành công, Michel Platini tuyên bố từ chức chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vì cho đó là "sự bất công sâu sắc".

Ông Platini quyết định từ chức chủ tịch UEFA
Ông Platini quyết định từ chức chủ tịch UEFA

Tòa án Thể thao quốc tế (CAS) ở Lausanne đã đưa ra quyết định cuối cùng đối với án phạt dành cho Platini. Theo đó, mức phạt 6 năm không được tham gia bất kì hoạt động bóng đá nào của cựu danh thủ người Pháp được rút xuống còn lại 4 năm.

Trước đó, FIFA từng đưa ra mức phạt 8 năm cho Platini về vụ bê bối nhận 2 triệu franc Thụy Sỹ từ cựu chủ tịch FIFA, Sepp Blatter vào năm 2011. Số tiền trên được chủ tịch UEFA đương nhiệm giải thích là thù lao từ việc ông nhận làm cố vấn của Blatter ở giai đoạn 1999-2002.

Mức phạt trên được giảm xuống còn lại 6 năm sau khi Ủy ban kháng cáo FIFA xem xét lại những đóng góp của Platini đối với nền bóng đá châu Âu và thế giới như luật công bằng tài chính, Vòng chung kết EURO với sự tham gia của 24 đội, EURO 2020 được tổ chức khắp châu Âu, thêm trợ lý cho trọng tài,…

Thay vì chấp nhận án phạt và thừa nhận hành vi mang tính nhận hối lộ, Platini tiếp tục đệ đơn kháng án với mong muốn xóa bỏ hoàn toàn án phạt. Sau khi xem xét và không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào thuyết phục về khoản tiền mà Platini đã nhận, CAS chỉ quyết định giảm án phạt xuống 2 năm và giảm số tiền phạt từ 80.000 còn 60.000 franc Thụy Sỹ.

“Đó là một sự bất công sâu sắc. Như đã thống nhất với các hiệp hội quốc gia, tôi rút khỏi nhiệm vụ của tôi là chủ tịch UEFA và theo đuổi cuộc chiến ở phía trước để chứng minh sự vô tội của mình”, chủ tịch 60 tuổi cho hay sau khi nhận được quyết định.

Cùng đó, UEFA quyết định họp để lên kế hoạch tìm người thay thế Platini ở chức Chủ tịch. Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo bóng đá ở châu Âu sẽ được diễn ra vào tháng 9 tại Athens (Hy Lạp). UEFA không thể bầu Chủ tịch mới khi ngày hội EURO 2016 đang đến gần.

Theo giới chuyên môn, chủ tịch tạm quyền của UEFA đồng thời là phó chủ tịch FIFA Angel Maria Villar, cùng Tổng thư ký UEFA, ông Theodore Theodoridis sẽ là hai ứng cử viên nặng kí cho chức Chủ tịch UEFA.

(Theo Thanh Niên)


Ý kiến bạn đọc