HLV Lê Thụy Hải bất bình với án treo còi trọng tài Hà Anh Chiến

13:12, 13/05/2016
|

HLV Lê Thụy Hải cho rằng gạch tên trọng tài Hà Anh Chiến khỏi danh sách trọng tài các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam của Ban trọng tài VFF là quá nặng.

Sau quả phạt đền tưởng tượng trong trận derby Bắc Trung Bộ giữa FLC Thanh Hóa gặp Sông Lam Nghệ An (SLNA) tại vòng 9 V.League, trọng tài Hà Anh Chiến đối mặt với án phạt nặng từ VFF. Theo đó, ngày 11/5, sau khi xem lại băng ghi hình và báo cáo trận đấu, 4/5 ủy viên của Ban trọng tài VFF đã đồng ý với đề xuất gạch tên trọng tài Hà Anh Chiến hỏi danh sách trọng tài các giải chuyên nghiệp Việt Nam.

Giải thích về án phạt này, Trưởng ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi cho biết lỗi của trọng tài Hà Anh Chiến là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của bóng đá và cả giới trọng tài. Cá nhân anh Chiến không còn uy tín để làm nhiệm vụ nên cũng không thể được phân công tiếp tục cầm còi.

HLV Lê Thụy Hải cho rằng đề xuất kỷ luật của Ban trọng tài với Hà Anh Chiến là quá nặng
HLV Lê Thụy Hải cho rằng đề xuất kỷ luật của Ban trọng tài với Hà Anh Chiến là quá nặng

Sau khi Ban trọng tài VFF đưa ra án treo còi vĩnh viễn với trọng tài Hà Anh Chiến ở các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam, giới chuyên môn trong nước đã có những ý kiến trái chiều. Có người đồng ý với đề xuất này và cho rằng đây sẽ là án điểm để làm gương cho những trọng tài khác. Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ tỏ ra không phục trước đề xuất của Ban trọng tài VFF, họ cho đây chỉ là động tác “thí tốt” nhằm xoa dịu dư luận bởi phản ứng gay gắt của CLB Sông Lam Nghệ An và fan hâm mộ trong những ngày qua.

Trong những người phản đối đề xuất án kỷ luật trọng tài Hà Anh Chiến của Ban trọng tài VFF có cả HLV Lê Thụy Hải – người đang làm giám đốc kỹ thuật của CLB FLC Thanh Hóa.

Trong cuộc trao đổi của mình với báo chí tối ngày 12/5, HLV Lê Thụy Hải cho rằng án phạt của ban trọng tài VFF với trọng tài Hà Anh Chiến là quá nặng chứ không phải là nặng. Theo vị chiến lược gia lão làng người Hà Đông thì “các bên cần xem xét lại tình huống của trọng tài Chiến. Trận đấu diễn ra rất nhanh và đường bóng chuyền bên phần sân Thanh Hóa sang bên SLNA thì Chiến chạy theo không kịp, còn tình huống đó thì rõ ràng phạm lỗi rồi”.

“Tôi ngồi ở sân chỉ nhìn thấy phạm lỗi, còn trong hay ngoài thì chính tôi cũng không nhìn thấy. Chỉ coi trên truyền hình mới nhìn thấy được. Thế nên chúng ta phải xem mọi việc cho kỹ”, HLV Lê Thụy Hải cho biết thêm.

Nói về quyết định công khai đề xuất án kỷ luật treo còi vĩnh viễn với trọng tài Hà Anh Chiến khỏi các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam, HLV Lê Thụy Hải nói: “Treo còi trọng tài thì theo luật sẽ không công bố. Tại sao công bố thì tôi không hiểu, như thế là không nên. Từ trước đến nay tôi chưa thấy trường hợp nào như thế. Trọng tài là con người thôi. Sai lầm của trọng tài thì bóng đá thế giới đã thừa nhận rồi. Chúng ta phải chấp nhận điều ấy”.

Vị chiến lược gia kỳ cựu của làng bóng đá Việt Nam cũng cho rằng sai lầm của trọng tài Hà Anh Chiến chỉ là sai lầm về chuyên môn đơn thuần và quả phạt đền “tưởng tượng” không phải là sai lầm duy nhất của trọng tài người Hà Nội trong trận đấu: “Theo cá nhân của tôi, trường hợp của trọng tài Chiến là không theo kịp tình huống diễn ra, bởi lúc đó đã phút 87, thể lực trọng tài giảm sút và nhận định của nhiều người thì Chiến cũng không phải có chuyên môn tốt. Khả năng nhận định trận đấu của Chiến trong trận đấu này có nhiều tình huống giữa hai bên vẫn chưa đúng.

Vì vậy, chuyện treo còi vĩnh viễn Chiến phải cần xem xét mọi thứ. Chúng ta có thể không giơ cao đánh khẽ nhưng cần xét một cách thấu đáo. Nên để Ban trọng tài tự quyết định, còn án phạt trọng tài không nên công bố …”.

Tương tự như những ý kiến của các chuyên gia khác về việc phản đối quyết định treo còi vĩnh viễn với trọng tài Hà Anh Chiến, HLV Lê Thụy Hải cũng cho rằng lấy 1 người ra làm “bia đỡ đạn” trước làn sóng phản đối của dư luận là không nên. Bởi tại V.League 2016 không chỉ có mình trọng tài chiến sai phạm, ở những vòng đấu vừa qua cũng đã có rất nhiều tình huống sai sót của những ông vua sân cỏ:

“Đổ lỗi cho một người nào đó để trấn an dư luận thì không nên. Trọng tài có phải sai trận này không đâu, rất nhiều trận khác các trọng tài cũng sai…Trọng tài còn có cuộc sống đời thường, đưa lên báo chí, truyền hình thì người ta bị ảnh hưởng. Cần nhớ trọng tài là con người nên cần được đối xử nhân văn chứ đừng nên đè xuống…”, HLV Lê Thụy Hải nhấn mạnh.

(Theo Thể thao Việt Nam)


Ý kiến bạn đọc