HLV Hữu Thắng và bài học từ thầy Weigang

12:13, 25/05/2016
|

Hồi Hữu Thắng còn là trung vệ của đội tuyển Việt Nam, anh được HLV Weigang rất quý mến bởi sự năng nổ trong tập luyện và ra sân là “cháy” hết mình. Ông Weigang nể nhất cậu học trò mang áo số 4 trong trận chung kết SEA Games 18 - 1995 với Thái Lan, dù sốt rất cao nhưng Hữu Thắng vẫn xung phong ra sân và thi đấu đến ngất xỉu rồi được đưa đi bệnh viện truyền nước biển lúc toàn đội nhận huy chương Bạc.

HLV Hữu Thắng và các học trò tại tuyển Việt Nam
HLV Hữu Thắng và các học trò tại tuyển Việt Nam. Ảnh ANTĐ

Nhưng bài học mà Hữu Thắng thẩm thấu nơi người thầy mình lại không phải từ những gì đến với cá nhân mình, mà là việc chọn người ở Tiger Cup 1996. Lần ấy ông Weigang gọi hai trung vệ rất “củi” là Nguyễn Thiện Quang (Công An. TPHCM) và Nguyễn Hồng Hải (Lâm Đồng) lên tuyển.

Lần gọi người đấy, ông Weigang bị chỉ trích không ít, bởi quan niệm đã lên tuyển thì phải là cầu thủ khéo, thông minh và có kỹ thuật. Thế nhưng ông Weigang đã thuyết phục tất cả giới chuyên môn khi sử dụng cặp trung vệ này vào những tình huống quan trọng, đặc biệt khi cần bắt chết cặp trung phong đối phương.

Kết quả là chiếc huy chương Đồng Tiger Cup năm ấy có công lớn của cặp trung vệ này với lối chơi lăn xả trên sân ruộng Jurong ở Singapore. Họ chính là hung thần của các tiền đạo lực lưỡng và khéo léo.

Sau này chính trợ lý Trần Duy Long đã bật mí về cái cách ông Weigang sử dụng người: “Ông ấy biết Hải và Quang chỉ giỏi đeo người và tranh chấp nhưng vụng về khi cầm bóng, nên chỉ giao đúng nhiệm vụ đơn giản là làm sao cướp hoặc lấy bóng trong chân đối thủ rồi chuyền cho đồng đội gần nhất!”.

Bây giờ Hữu Thắng làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, trong cách chọn người cũng có lúc bị chỉ trích. Tuy nhiên, cũng có thể là Hữu Thắng có cách tính của riêng mình cho từng vị trí, từng thời điểm như hồi ông Weigang chọn cầu thủ “củi” làm nên việc lớn.

(Theo Lao Động)


Ý kiến bạn đọc