Futsal Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng World Cup

12:27, 20/05/2016
|

Khoảng 7h00 sáng 20/5 (giờ Việt Nam) tại thành phố Medellín (Colombia), FIFA đã tổ chức buổi lễ bốc thăm. Kết quả bốc thăm đưa Việt Nam vào bảng C cùng với Italia, Guatemala và Paraguay. HLV Bruno cho rằng Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng.

HLV trưởng Bruno Garcia (trái) và Trưởng đoàn Trần Anh Tú tham dự lễ bốc thăm và khảo sát điều kiện ăn, ở cho đội.Ảnh: Tú Trần
HLV trưởng Bruno Garcia (trái) và Trưởng đoàn Trần Anh Tú tham dự lễ bốc thăm và khảo sát điều kiện ăn, ở cho đội.Ảnh: Tú Trần

Trưởng đoàn futsal Việt Nam, ông Trần Anh Tú và HLV Bruno Garcia đã có mặt trong buổi lễ bốc thăm, trực tiếp chứng kiến vừa để làm việc với FIFA về chuyện ăn ở, di chuyển, sân bãi tập luyện và thi đấu.

Ông Tú thông tin rằng thành phố Medellin là 1 trong 3 địa điểm thi đấu của World Cup năm nay. Thành phố này lớn thứ hai của Colombia, nằm ở thung lũng Aburrá với dân số khoảng 2,5 triệu người, cách thủ đô Bogota khoảng 45 phút di chuyển đường hàng không.

Hai địa điểm thi đấu còn lại là thành phố Bucaramanga và thành phố Cali, cách Medellín khoảng 40 phút bay.

Theo quy định của FIFA, 24 đội tuyển được chia vào 4 nhóm hạt giống. Việt Nam đứng thứ 41 theo bảng xếp hạng FIFA nên được xếp vào nhóm 4. Theo đánh giá của HLV Trưởng Bruno thì các đội thuộc nhóm hạt giống số 1 và số 2 đều rất mạnh, trừ đội chủ nhà Colombia.

Các đội thuộc nhóm hạt giống số 3 thì Thái Lan và Australia đều mạnh nhưng Việt Nam sẽ không cùng bảng với hai đội này (kể cả Iran và Uzbekistan) do FIFA quy định các đội cùng châu lục sẽ không gặp nhau ở vòng bảng. Các đội còn lại của nhóm 3 như Đảo Solomon, Ma rốc, Guatemala không quá mạnh.

24 đội sẽ chia làm 6 bảng, 2 bảng thi đấu ở một địa điểm. Kết quả bốc thăm, đội tuyển Việt Nam được xếp vào bảng C và Việt Nam sẽ chạm trán Guatemala (ngày 11/9), Paraguay (ngày 14/9) tại thành phố Cali, và trận cuối vòng bảng ngày 17/9 sẽ gặp Italy tại thành phố Bucaramanga.

HLV Bruno Garcia cho biết Việt Nam hoàn toàn có cơ hội lọt vào vòng 1/8 với suất của top 4 đội đứng thứ 3 trong 6 bảng có thành tích tốt nhất. Ông Bruno nói: “Đội Italy chơi với phong cách châu Âu, Paraguay đá theo phong cách Nam Mỹ và đội Guatemala có cách chơi Bắc Mỹ.

Ngoài ra, Việt Nam sau 2 trận đầu ở thành phố Cali lại phải di chuyển đến thành phố Bucaramanga cũng là một khó khăn đáng kể. Trước mắt chúng ta sẽ tập trung hết sức vào trận đầu với Guatemala. Đây là trận khó nhất, để chắc chắn được vào vòng 1/8, chúng ta phải có ít nhất 4 điểm và hiệu số bàn thắng – thua cao”.

Xét về đẳng cấp, Italy từng là nỗi ác mộng với futsal Việt Nam khi trước thêm World Cup 2012, ĐTQG nước này đã đá giao hữu với ĐTQG Việt Nam. Khi đó, dưới tay HLV người Italy Sergio, Việt Nam đã thảm bại 0-9 dù đối thủ chưa chơi hết sức và gần như không muốn ghi bàn trong 12 phút cuối hiệp 2.

Đó cũng là thời điểm Italia chuẩn bị sang Thái Lan dự FIFA Futsal World Cup 2012 nên họ muốn giữ chân. Ở năm đó, Italy đoạt HCĐ sau khi vượt qua Colombia 3-0. Văn Vũ, Bảo Quân và Trọng Luân là những cầu thủ từng đối diện với người Ý.

Trong khi đó, Paraguay là đội bóng đang xếp hạng 11 thế giới. Năm 2012, Paraguay xếp thứ 2 bảng A, vượt qua Thái Lan ở trận cuối vòng bảng để đi tiếp. Đội bóng này chỉ chịu dừng bước trước Bồ Đào Nha của ngôi sao Ricardinho ở vòng 1/8.

Quốc gia còn lại, Guatemala đang xếp hạng 27 thế giới, đã từng tổ chức FIFA Futsal World Cup 2000. Năm 2012, đội bóng này cũng tới Thái Lan dự World Cup và có tên trong 6 đội bóng cạnh tranh vé play-off vào vòng 1/8. Nhưng họ đã thất bại trước chủ nhà và chỉ xếp hạng 5 (trên Australia).

Như vậy, các đối thủ cùng bảng đều có xếp hạng trên Việt Nam và tỏ ra đẳng cấp hơn đội bóng mới chỉ lần đầu tới với sàn diễn lớn nhất thế giới. Theo các cầu thủ Việt Nam đã đọc được kết quả bốc thăm này, đó đều là những đối thủ mạnh.

Trước khi nhận được kết quả bốc thăm, cả đội đã xác định trước tinh thần vì có rơi vào bảng nào ở giải đấu này cũng mạnh như nhau khi World Cup là sân chơi hàng đầu thế giới và không có giải đấu nào các cầu thủ mang tư tưởng đi du lịch cho vui là chính.

Ngày 21/5, ông Trần Anh Tú và HLV Bruno sẽ làm việc với FIFA và BTC chủ nhà về các công tác ăn ở, đi lại và các đăng ký chuyên môn của đội. Ngày 22/5 đoàn sẽ bay đi hai thành phố Cali và Bucaramanga để khảo sát sân thi đấu, sân tập và khách sạn nơi đội ở.

(Theo Thể thao Văn Hóa)


Ý kiến bạn đọc