Hà Nội hay TPHCM đăng cai SEA Games 31 đều hợp lý

11:36, 06/04/2016
|

Ủy ban Nhân dân (UBND) TP Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Tổng cục TDTT về việc xác nhận đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2021 (SEA Games 31).

Chọn Hà Nội để tiết kiệm...

Trong công văn nhận đăng cai SEA Games, lãnh đạo TP.Hà Nội cho biết sẽ khẩn trương rà soát lại tình hình cơ sở vật chất cũng như xem xét các nguồn thu chi để nâng cấp sửa chữa các công trình thể thao. Theo Bộ VHTTDL, Hà Nội đã từng tổ chức SEA Games 22 năm 2003, Đại hội Thể thao trong nhà Châu Á năm 2009, do đó Hà Nội hoàn toàn có đầy đủ cơ sở vật chất để đáp ứng được nhu cầu tổ chức SEA Games 31.

Kinh phí tổ chức SEA Games qua các kỳ
Kinh phí tổ chức SEA Games tại các quốc gia

Trước đó, khi Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) chính thức giao quyền đăng cai SEA Games 31 cho Việt Nam, đã có thông tin cho rằng Đại hội TDTT Đông Nam Á nhiều khả năng sẽ diễn ra tại TPHCM. Bởi trước đó, Thủ tướng Chính phủ từ chối quyền đăng cai ASIAD 18 năm 2019 dự kiến tổ chức ở Hà Nội. Tuy nhiên, trước ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tổ chức SEA Games sao cho tiết kiệm nhất, ngành thể thao đã đưa ra đề án dự thảo ưu tiên Hà Nội là địa điểm đăng cai, với chủ trương sửa chữa, nâng cấp, hạn chế xây mới các công trình thể thao.

Trong dự thảo đề án sửa đổi lần 4, tổng chi dự kiến là 1.742,2 tỉ đồng, trong đó 957 tỉ đồng dành cho công tác tổ chức, 785,2 tỉ đồng chi phí đầu tư cải tạo, nâng cấp công trình, tập trung chủ yếu cho Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình (108 tỉ đồng) và Cung thể thao dưới nước (48 tỉ đồng). Về nguồn thu, đại hội dự kiến sẽ thu về 97 tỉ, trong đó 79,2 tỉ đồng đến từ các đoàn, 15 tỉ đồng từ tài trợ, quảng cáo và 2,5 tỉ đồng tiền bản quyền truyền hình. Trong khi đó, ý kiến chuyên gia phân tích, nếu TPHCM đăng cai SEA Games thì kinh phí sẽ vào khoảng 250 triệu USD, tương đương 5.000 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục TDTT), rút kinh nghiệm từ SEA Games 22, thì việc tổ chức lần này nên tập trung tại một nơi. Ông nói: “Cần nhắc lại rằng SEA Games 22 tổ chức tại Hà Nội. Và 2/3 các môn thi đấu tại Hà Nội và một số môn thi đấu ở các tỉnh lân cận như Hà Tây (cũ), Hải Dương, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hòa Bình... Ngoài ra, cũng dành gần 10 môn thi đấu tại TPHCM. Lúc đó ấn định như vậy để mong muốn không khí SEA Games cổ vũ cho phong trào thể thao của đất nước. Nhưng việc tổ chức SEA Games ở nhiều nơi cách xa nhau gây khó khăn cho công tác chỉ đạo của ban tổ chức cũng như công tác quản lý của các đoàn, gây tốn kém chi phí. Do đó, nên tổ chức ở một nơi và có các vệ tinh phụ cận, cách khoảng 30 - 50km”.

Nhưng TP. HCM cũng xứng đáng

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Minh: “Hà Nội và TPHCM đều là những nơi tổ chức tốt SEA Games. Hà Nội có kinh nghiệm tổ chức SEA Games năm 2003, đó là kỳ SEA Games được UBND TP.Hà Nội và nhân dân ủng hộ, Chính phủ chỉ đạo tiến hành tốt. SEA Game năm đó TPHCM cũng tổ chức một số môn. Đồng thời TPHCM cũng đã tổ chức một số giải đơn lẻ tầm cỡ châu lục và thế giới trong thời gian vừa qua. Tóm lại, cả hai nơi đều có khả năng tổ chức.

Nhưng tổ chức ở Hà Nội thì có lợi thế là giảm bớt chi phí xây dựng các công trình thể thao. Hà Nội chỉ việc nâng cấp những công trình có sẵn, không phải xây dựng nhiều. Nhưng nói như thế không có nghĩa TPHCM thiếu công trình, họ chỉ thiếu khu liên hợp thể thao dưới nước. Và muốn hoành tráng thì xây dựng lại một sân vận động mới. Nếu tổ chức ở TPHCM thì sẽ phải xây dựng thêm và nâng cấp thêm một số công trình. Hiện nay, quan điểm của một số nhà quản lý muốn làm tiết kiệm ngân sách thì tổ chức Hà Nội”.

Ông Hồng Minh đánh giá cao tiềm lực kinh tế cũng như khả năng vận động tài trợ của TPHCM: “Tổ chức ở Hà Nội có thể tiết kiệm được một phần ngân sách, nhưng tôi nghĩ ở TPHCM đủ tiềm lực kinh tế để tổ chức SEA Games. Hơn nữa, để TPHCM chia sẻ không khí của SEA Games. Bởi Hà Nội đã tổ chức rồi, thì bây giờ làm ở nơi chính là TPHCM. Đến năm 2021 thì nền kinh tế TPHCM cũng đã phát triển tốt. Đồng thời họ có khả năng vận động được tài trợ. Tôi nghĩ điều đó không khó khăn gì với TPHCM, nếu như Chính phủ và lãnh đạo thành phố kêu gọi thì sẽ có nhiều doanh nghiệp ủng hộ.

Theo ý kiến của cá nhân tôi, nên để TPHCM tổ chức. TPHCM là thành phố kinh tế lớn nhất cả nước, nên để nhân dân được hưởng không khí thể thao lớn của Đông Nam Á. Cũng là tạo điều kiện để họ xây dựng những công trình thể thao sử dụng lâu dài. Bởi xét cho cùng thì không phải mỗi một lúc mà xây dựng được. Phải có những lý do xác đáng mới có thể xây dựng được.


Ý kiến bạn đọc