1 tỉ bảng Anh biến Man City từ "vịt" thành "thiên nga"!

13:53, 15/04/2016
|

(VnMedia) - Man City vừa chính thức giành vé vào bán kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng này. Để có thể trở thành 1 trong 4 đội mạnh nhất cúp châu Âu, “Man City” đã phải bỏ ra số tiền lên tới 948 triệu bảng trong 17 năm qua.

Khởi đầu khốn khó

Đội hình Man City khi đoạt chức vô địch giải hạng nhất năm 1999
Đội hình Man City khi đoạt chức vô địch giải hạng nhất năm 1999

Nếu xét về lịch sử lâu đời, Man City có lẽ chẳng thua kém mấy đội bóng nổi tiếng tại châu Âu cũng như trên thế giới khi chính thức được thành lập từ năm 1880! Thế nhưng vì nhiều lý do, trong đó phải kể tới tình hình tài chính eo hẹp, không được quan tâm và đầu tư đúng mực đã khiến “The Citizens” thường xuyên phải làm bạn với những giải đấu cấp thấp nhất của xứ sở sương mù.

Trong giai đoạn khó khăn của mình, Man City cũng có một số “điểm sáng” khi đoạt cú đúp danh hiệu FA Cup và cúp C2 năm 1969. Dù vậy họ vẫn chưa một lần giành quyền dự giải Ngoại hạng Anh mà phải chờ tới mùa giải 1992 mới lần đầu tiên được thi thố ở giải đấu cấp cao nhất quốc gia.

Tất nhiên với lực lượng yếu cùng kinh nghiệm thiếu thốn, Man City chẳng trụ được lâu và nhanh chóng bị xuống hạng. Năm 1999, đối thủ cùng thành phố Man Utd “gây bão” thế giới với cú ăn 3 lịch sử sau khi vượt qua Bayern Munich trong trận chung kết Champions League. Đó cũng là thời điểm một bộ phận nhỏ cổ động viên trung thành với Man City ăn mừng đội nhà giành chức vô địch giải hạng Nhất sau trận playoff với Gillingham!

Chỉ một so sánh nhỏ phía trên thôi cũng đủ cho thấy sự chênh lệch quá lớn giữa 2 đội bóng cùng thành phố cả về tiếng tăm, lực lượng và đương nhiên cả về vấn đề tài chính.

Lịch sử sang trang

Dự kiến vào chiều tối nay (15/4), Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ bốc thăm chia cặp đấu bán kết Champions League. Man City sẽ là một trong số bốn cái tên góp mặt bên cạnh những đội bóng danh tiếng như Real Madrid, Bayern Munich và Atl.Madrid.

Dàn cầu thủ đắt giá hiện tại của Man City
Dàn cầu thủ đắt giá hiện tại của Man City

Man City có lẽ sẽ chẳng bao giờ có được vinh dự thay mặt Ngoại hạng Anh so tài với các đối thủ nêu trên nếu không có sự xuất hiện của những “Mạnh Thường Quân”, trong đó phải kể tới 2 nhân vật chính là Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và tỉ phú A rập Sheik Mansour – vị chủ tịch hiện tại của “The Citizens”.

Tháng 6/2007, ông Thaksin Shinawatra đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử Man City khi bỏ ra 81,6 triệu bảng để mua lại đội bóng. Gần như ngay lập tức đội bóng được “bơm” tiền để chiêu mộ nhiều cầu thủ chất lượng cùng HLV danh tiếng Sven-Goran Eriksson.

Hơn một năm sau đó, Man City được bán cho Tập đoàn Abu Dhabi United (UAE) với số tiền 200 triệu bảng. Kể từ đây, Man City chính thức chuyển mình trở thành một đối trọng của các “ông lớn” truyền thống như Man Utd, Liverpool, Arsenal hay Chelsea.

Mỗi mùa giải, Man City có thể thoải mái theo đuổi và cạnh tranh các cầu thủ danh tiếng với những đội bóng lớn. Nếu như ở mùa giải 1999-2000, cầu thủ đắt giá nhất Man City có được là Steve Howey từ Newcastle với giá 3,45 triệu bảng thì nay “The Citizens” sẵn sàng chi tới 55 triệu bảng để mua Kevin De Bruyne.

Dù mang “cái mác” là “đội quân ô hợp” nhưng không thể phủ nhận một điều sức hút của Man City ngày càng lớn. Những danh thủ như Aguero, Toure, Silva… từng từ chối nhiều lời mời hấp dẫn để tới hội tụ trên sân Etihad.

Để có được thành công của ngày hôm nay, theo thống kê mới nhất trong 17 năm qua Man City đã phải bỏ ra gần 1 tỉ bảng (948 triệu bảng) - số tiền đầu tư khổng lồ với ngay cả những “đại gia” như Man Utd, Real Madrid.

Thay vì bám đuổi mục tiêu trụ hạng như trước Man City giờ đây luôn hướng tới ngôi cao nhất Ngoại hạng Anh, sau khi có được 2 chức vô địch. Bên cạnh đó, đội bóng áo xanh bắt đầu hướng ra giải đấu danh giá Champions League.

Trong 3 mùa giải gần đây, Man City thi đấu không thành công tại Champions League do còn quá thiếu kinh nghiệm và chưa phân phối sức lực hợp lý cho nhiều mặt trận cùng lúc.

Tuy nhiên, mùa giải này đã khác. Man City thể hiện họ đã đủ mạnh, đủ tinh khôn để có thể đối đầu với những thế lực hùng mạnh khác. Chiến thắng ấn tượng trước Paris St German - đội bóng từng loại Chelsea ở vòng 1/8 – đã cho thấy bản lĩnh của đoàn quân HLV Pellegrini.

Ở mùa giải cả Man Utd, Arsenal, Chelsea đều sa sút thảm hại, Man City bỗng trở thành chỗ bấu víu của giải Ngoại hạng Anh tại đấu trường Champions League. Lần đầu tiên góp mặt tại bán kết Champions League, Man City đã sẵn sàng so tài với Real Madrid, Bayern Munich hay Atl.Madrid.

Với tâm lý thoải mái khi không còn phải chịu sức ép thành tích, người hâm mộ Man City và Ngoại hạng Anh tin tưởng “The Citizens” hoàn toàn có thể viết tiếp "câu chuyện thần tiên" của mình.


Ý kiến bạn đọc