Vòng loại EURO 2016: Hà Lan thua ê chề, Italia trở lại ngôi đầu

07:53, 04/09/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù được thi đấu tại sân nhà nhưng Hà Lan đã gây thất vọng ê chề khi để thua Iceland 0-1. Trong khi đó, Italia cũng chỉ vượt qua Malta với tỉ số tối thiểu…

Sau thành công ở World Cup 2014, đội tuyển Hà Lan đã chia tay Louis van Gaal để chuyển sang triều đại Guus Hiddink. Tuy vậy, “cơn lốc màu da cam” lại khởi đầu rất thất vọng ở vòng loại EURO 2016 khi mới chỉ giành được vỏn vẹn 10 điểm sau 6 trận.

Thành tích nghèo nàn trên đã khiến HLV Hiddink phải từ chức. Đội tuyển Hà Lan lập tức được trao cho Danny Blind. Tuy nhiên, ở trận ra mắt nhà cầm quân này, Oranje vẫn chẳng để lại dấu ấn nào. Ở trận đấu thứ 7 đêm qua, đội bóng áo cam tiếp tục gây thất vọng khi để thua Iceland ngay tại sân nhà với tỉ số 0-1.

Ảnh minh họa
Hà Lan tiếp tục gây thất vọng ở vòng loại EURO 2016

Trong trận đầu tiên dẫn dắt Hà Lan, tân HLV Danny Blind vẫn áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 vốn là truyền thống nhiều năm qua của Hà Lan. Ông cũng tung ra sân gần đầy đủ những cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay của bóng đá Hà Lan như thủ môn Cillessen, cặp trung vệ De Vrij - Martins Indi, tiền vệ Wijnaldum, Robben, Sneijder và tất nhiên cả cậu con trai cưng, Daley Blind. Chỉ khác là ở vị trí trung phong, Huntelaar được đá chính thay vì Van Persie.

Ra sân với đội hình mạnh, lại được thi đấu trên sân nhà nhưng Hà Lan nhập cuộc không tốt. Ngay ở phút thứ 7, đội chủ nhà chút nữa phải vào lưới nhặt bóng từ pha tiếp bóng cận thành của Bodvarsson.

Chưa tạo ra nhiều pha tấn công sắc nét, Hà Lan đã dính tổn thất lớn khi trung vệ Martins Indi phải nhận thẻ đỏ rời sân bởi hành vi đánh lén tiền đạo Sigthorsson trong một pha tranh chấp. Tình thế trên buộc HLV Blind phải “hi sinh” tiền đạo Huntelaar để thay thế bằng trung vệ Bruma.

Vừa mất đi quân bài quan trọng nhất trên hệ thống tấn công vừa phải chơi thiếu người nhưng Hà Lan vẫn cố gắng duy trì áp lực lên khung thành Iceland ở cuối hiệp 1 hòng tìm kiếm bàn thắng. Tuy vậy, đội bóng áo cam không thể xuyên thủng hàng thủ vững chắc của Iceland.

Đầu hiệp 2, khi mà ưu thế vẫn nằm trong tay 10 người của Hà Lan thì họ đã phải nhận bàn thua. Bjarnason, tiền vệ đang khoác áo Basel, bị Van der Wiel phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm và vị trọng tài chính người Slovakia chỉ tay vào chấm phạt đền. Gylfi Sigurdsson, tiền đạo đang khoác áo Swansea, đã sút thành công quả phạt 11m đưa Iceland bất ngờ vượt lên dẫn trước 1-0.

Phút 55, Hà Lan chút nữa phải nhận bàn thua thứ 2 khi Gudmundsson cứa lòng hiểm hóc. May mắn cho đội chủ nhà khi bóng đã tìm đến cột dọc khung thành Cillessen.

Trong thời gian còn lại của trận đấu, dù đã nỗ lực song Hà Lan không thể ghi bàn do thiếu người để hỗ trợ tấn công. Để thua 0-1, Hà Lan tiếp tục dậm chân ở vị trí thứ 3 bảng A với 10 điểm. Trong khi đó, Iceland đã xây chắc ngôi đầu bảng với 18 điểm, hơn 4 điểm so với CH Séc, đội bóng vượt qua Kazakhstan 2-1 ở loạt trận đêm qua.

Nếu vẫn xếp vị trí thứ 3 bảng A sau khi vòng loại kết thúc, Hà Lan sẽ phải tham dự vòng play-off để tranh vé tới Pháp tham dự VCK EURO 2016.

Cũng ở loạt trận vòng loại EURO 2016 đêm qua, đội tuyển Italia đã vượt qua Malta với tỉ số 1-0. Đây là trận đấu khá thất vọng của hàng công Azzurri bởi Malta là đối thủ không được đánh giá quá cao.

Ảnh minh họa
Pelle ghi bàn giúp Italia trở lại ngôi đầu bảng H

Với nhiều hảo thủ trong đội hình như Darmian, Bertolacci, Pirlo, Verratti, lại được thi đấu tại sân nhà, Italia không gặp quá nhiều khó khăn để áp đặt thế trận trước Malta. Chỉ có điều trong suốt 45 phút đầu tiên, đội chủ nhà lại không thể xuyên thủng mành lưới Malta. Nguyên nhân có nhiều, trong đó phải kể tới sự thiếu sáng tạo của hàng công Italia, đặc biệt khi Malta chủ động phòng ngự số đông.

Phải tới phút 69, thế bế tắc của trận đấu mới được phá vỡ. Chỉ 5 phút sau khi vào sân thay người, tiền vệ Antonio Candreva đã có cú tạt bóng chính xác để Graziano Pelle đánh đầu cận thành mở tỉ số cho Italia. Malta phản ứng khá dữ dội vì cho rằng bóng đã chạm tay tiền đạo của Southampton trước khi bay vào lưới. Tuy vậy, trọng tài vẫn xác định đây là bàn thắng hợp lệ.

Trong thời gian còn lại của trận đấu, hàng công Italia tiếp tục gây thất vọng khi bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn và chỉ giành chiến thắng tối thiểu với tỉ số 1-0. Dù sao, kết quả này vẫn giúp đội tuyển Italia vươn lên dẫn đầu bảng H bởi ở trận đấu diễn ra trước đó, Croatia đã bị cầm hòa 0-0 trên sân của Azerbaijan. Như vậy, sau 7 loạt trận, thầy trò Conte đã có 15 điểm, nhiều hơn 1 điểm so với Croatia.

Kết quả vòng loại EURO 2016

Bảng H
Azerbaijan (0-0) Croatia
Bulgaria (0-1) Na Uy
Italia (1-0) Malta

Bảng A
CH Séc (2-1) Kazakhstan
Hà Lan (0-1) Iceland
Thổ Nhĩ Kì (1-1) Latvia

Bảng B
Bỉ (3-1) Bosnia Herzegovina
Đảo Síp (0-1) xứ Wales
Israel (4-0) Andorra


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc