Tuồn vé ra "chợ đen", Tổng thư ký FIFA mất chức!

09:36, 18/09/2015
|

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) vừa lên tiếng xác nhận đã đình chỉ công tác của Tổng thư ký Jerome Valcke vì cáo buộc tuồn vé World Cup ra "chợ đen" và bỏ túi hàng triệu euro!

  Ảnh minh họa

 Ông Jerome Valcke bị buộc phải rời nhiệm sở vì cáo buộc tham nhũng

 
Trang web chính thức của FIFA hôm nay (18/9) đưa ra thông báo, Tổng thư ký Jerome Valcke bị đình chỉ công tác và phải rời khỏi nhiệm sở ngay lập tức cho tới khi có thông báo thêm về sự việc này. Ngoài ra FIFA cũng yêu cầu Ủy ban đạo đức vào cuộc để làm rõ những cáo buộc liên quan tới ông Jerome Valcke.
 
Jerome Valcke từ lâu được biết tới là "cánh tay phải" đắc lực của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Ông này bị cáo buộc đã hợp tác với công ty marketing JB tìm cách nâng giá vé World Cup 2010 lên gấp 4 lần.
 
Theo tờ Mail, cụ thể ông Valcke bắt tay với JB tuồn 8750 vé xem World Cup 2010 ra ngoài thị trường chợ đen. JB đã nâng giá vé lên rất cao và phải trả cho vị tổng thư ký này 50% lợi nhuận chênh lệch, ước tính hơn 2 triệu euro.
 
Tờ báo Brazil Estadao còn cho công bố một loạt email trao đổi bí mật giữa ông Valcke và Benny Alon - một cựu cố vấn của Cty JB. Trong đó hai bên đã bàn bạc cách làm giá vé tại 2 giải World Cup 2010 và Confederations Cup.
 
Ngoài vụ bê bối kể trên, ông Valcke còn bị nghi ngờ có liên quan mật thiết tới vụ nhận hối lộ 10 triệu USD để đổi lấy phiếu bầu chọn đăng cai World Cup 2010 của chủ nhà Nam Phi. Vụ việc này còn có sự tham gia trực tiếp của Phó chủ tịch FIFA Jack Warner. Tới lúc này, ông Valcke vẫn phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng.
 
Trước đó, hôm 27/5, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phối hợp với cảnh sát Thụy Sỹ đã bất ngờ ập vào khách sạn Bauer au Lac tại Zurich và bắt giữ 6 nhân vật cấp cao của FIFA. Trong đó có những cái tên nổi bật như 2 phó chủ tịch Jeffrey Webb, Jack Warner, chủ tịch LĐBĐ Costa Rica Eduardo Li.
 
Ngoài ra, một số giám đốc tiếp thị thể thao của FIFA là  Alejandro Burzaco, Aaron Davidson và Hugo Jinkis cũng nằm trong diện bị tình nghi. Một số nguồn tin cho hay, có tới 14 người dính líu tới vụ việc này. Họ bị cáo buộc liên quan trực tiếp và gián tiếp tới việc nhận hối lộ, rửa tiền và tham nhũng trong suốt nhiều năm qua. 
 
Sở tư pháp Thụy Sỹ cho biết, nhóm người này đã nhận số tiền hối lộ lên tới cả trăm triệu euro. Đổi lại họ phải tạo điều kiện cho các công ty quảng cáo, tiếp thị tại những khu vực họ mong muốn.
 
Những cáo buộc tham nhũng bủa vây cộng với sức ép từ dư luận liên tục đã khiến chủ tịch Blatter tuyên bố từ chức hồi đầu tháng 6 vừa qua.


Minh Quang - (Mail, Goal)

Ý kiến bạn đọc