Lần đầu tiên xuất hiện “thẻ xanh” trong bóng đá!

08:07, 05/09/2015
|

(VnMedia) - Loại thẻ xanh này lần đầu tiên được đưa vào áp dụng tại giải bóng đá Serie B và đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người hâm mộ nhờ ý nghĩa đặc biệt của nó.

  Ảnh minh họa

  Thẻ xanh là phần thưởng cho cầu thủ có lối chơi fair-play


Trái ngược với ý nghĩa cảnh cáo và trừng phạt của 2 loại thẻ thông thường trong bóng đá là thẻ vàng và thẻ đỏ, loại thẻ xanh lại mang ý nghĩa tích cực. Cụ thể khi một cầu thủ có hành động “fair play” như đá bóng ra đường biên để lực lượng y tế vào chăm sóc cho cầu thủ nằm sân, từ chối nhận lợi thế từ quyết định sai của trọng tài…. sẽ được trọng tài “thưởng” cho một thẻ xanh.

Một điểm đặc biệt nữa đó là khi cầu thủ được nhận loại thẻ xanh, đội bóng của cầu thủ này không có thêm bất cứ đặc ân nào như được hưởng đá phạt, penalty….  Trọng tài sẽ ghi lại tên cầu thủ để “tích điểm” và sau đó BTC giải sẽ trao phần thưởng vào cuối mùa giải.

Đây là ý tưởng được BTC giải Serie B đưa vào áp dụng từ mùa giải này. Ở một quốc gia vốn từng điêu đứng vì nạn dàn xếp tỉ số, cá độ, tham nhũng, LĐBĐ Italia (FIGC) kỳ vọng sự xuất hiện của loại thẻ xanh sẽ giúp cải thiện đáng kể tình hình gian lận tại quốc gia hình chiếc ủng này.

Trước khi đi đến quyết định áp dụng thẻ xanh cho giải Serie B và tiến tới đây là giải Serie A, FIGC đã thử nghiệm ở các giải trẻ bóng đá Italia và nhận được sự phản hồi tích cực từ giới cầu thủ và CĐV.

Sự xuất hiện của thẻ xanh khiến nhiều CĐV không khỏi tiếc nuối giá như loại thẻ này ra đời sớm hơn, nhiều cầu thủ đã được vinh danh bởi hành động fair-play của mình.

Còn nhớ huyền thoại của CLB West Ham – danh thủ Di Canio, người Italia – từng khiến các CĐV đội nhà vô cùng tự hào khi anh từ chối ghi bàn vào lưới trống của Everton, để các bác sỹ vào chăm sóc cho thủ quân Paul Gerrard đang bị chấn thương.

Một sự kiện chơi đẹp khác cũng được đề cập tới trong làng bóng đá Anh trong trận đấu giữa Liverpool và Arsenal năm 1996. Trong tình huống tấn công của đội nhà, tiền đạo nổi tiếng Robbie Fowler ngã trong vòng cấm trước sự truy cản của thủ thành David Seaman. Trọng tài Gerald Ashby ngay lập tức cho “The Kop” hưởng phạt. Nhiều CĐV trên sân bất ngờ khi thấy Robbie Fowler phân bua với trọng tài đó không phải tình huống phạm lỗi nhưng ông Gerald Ashby vẫn bảo lưu quan điểm của mình!


Minh Quang - (Mail)

Ý kiến bạn đọc