Siêu cúp Anh 2015:: Arsenal - Chelsea: Khác biệt tới từ Petr Cech!

07:02, 02/08/2015
|

(VnMedia) - Trong suốt thời gian HLV Mourinho cầm quân Chelsea, “giáo sư” chưa từng một lần đánh bại đối thủ này. Chính vì vậy, sự xuất hiện của thủ thành Petr Cech được kỳ vọng sẽ đem lại sự khác biệt trong lối chơi, giúp Arsenal “phá dớp” trước kình địch cùng thành phố.

Arsenal – Chelsea, 2 đối thủ không đội trời chung tại thành London luôn so kè với nhau trên mọi đấu trường họ tham dự . Nhưng đó là khi “người đặc biệt” chưa xuất hiện. Kể từ khi lên tiếp quản chiếc ghế tại Stamford Bridge năm 2005, HLV Mourinho trở thành chướng ngại vật khó vượt qua nhất của ông Wenger.

  Ảnh minh họa
Ai sẽ thắng trong lần đụng độ thứ 14 giữa HLV Wenger và Mourinho?

  Ảnh minh họa
Cech được kỳ vọng sẽ đem lại thành công cho Arsenal


Thống kê cho thấy, trong 13 lần đụng độ trước đây ở mọi đấu trường, Arsenal chưa một lần đánh bại được Chelsea với thành tích khá nghèo nàn 6 hòa và 7 thua. Trong 10 năm qua, 2 đội chỉ duy nhất một lần đụng độ tại Community Shield (siêu cúp Anh) nhưng phần thắng vẫn nghiêng về Chelsea với tỉ số 2-1.

Tôn thờ lối chơi tấn công đẹp mắt và phóng khoáng, Arsenal luôn gặp khó khăn trước “bức tường thành” phòng ngự dày đặc và kín kẽ do ông Mourinho dựng nên. Để rồi từ những đợt phản công sắc bén, “The Blues” luôn khiến Arsenal phải nhận thua thiệt. Kịch bản đó lặp đi, lặp lại trong nhiều năm qua mà “giáo sư” vẫn chưa thể tìm ra cách đối phó hiệu quả.

Tuy nhiên, trong lần tái đấu thứ 14 tại Siêu cúp Anh, giải đấu mang ý nghĩa khởi động cho Ngoại hạng Anh, Arsenal đang tràn trề hy vọng sẽ buộc đối thủ lần đầu tiên phải cúi đầu tại thánh địa Wembley vào 21h tối nay (2/8).

Sự tự tin đó đến từ bản hợp đồng mang tên Petr Cech. Nhắc tới thủ thành người CH Séc, người ta nghĩ ngay tới hình ảnh một thủ môn cao kều cùng chiếc mũ bảo hộ trên đầu và luôn có những pha bắt bóng chắc tay trong màu áo Chelsea.

Lẽ thường để chinh phục mục tiêu, các đội bóng thường chiêu mộ các chân sút hoặc hộ công, đem lại đột biến trong lối chơi. Nhưng với Arsenal, Cech còn có ý nghĩa nhiều hơn thế. “The Gunners” lâu nay vốn luôn bị đánh giá yếu trong khâu phòng ngự nhưng với sự hiện diện của Petr Cech, họ đã có được một thủ lĩnh thực sự ở tuyến dưới.

Không chỉ sở hữu khả năng phán đoán tình huống, phản xạ nhanh nhạy cùng việc ra vào hợp lý, Cech còn có thể chỉ huy hàng thủ rất bài bản. Kinh nghiệm cả chục năm chơi bóng cho Chelsea giúp Cech có được tư duy chiến thuật cần thiết cũng như cung cấp thông tin để HLV Wenger có thể hóa giải lối chơi của Chelsea.

Không phải ngẫu nhiên mà thủ quân Terry tỏ ra vô cùng tiếc nuối khi Cech chia tay Chelsea. Cầu thủ người Anh này còn quả quyết đây là bản hợp đồng chất lượng của Arsenal vì Cech có thể giúp “The Gunners” kiếm thêm tới 15 điểm trong 1 mùa giải!

Nói như vậy để thấy Arsenal đã thành công trong việc làm suy yếu hàng thủ đối phương bằng cách biến sức mạnh của Chelsea thành sức mạnh của mình. Một khi hàng thủ đã vững chắc, phía trên của Arsenal có thể thoải mái theo đuổi lối chơi tấn công. Khi đã chơi đúng sức và thoải mái tâm lý, “The Gunners” có thể chọc thủng lưới bất cứ đối thủ nào.

Là một trong những HLV giàu kinh nghiệm và rất kỹ tính, ông Wenger tới nay chỉ bổ sung duy nhất cái tên Petr Cech cho đội hình 1. Điều đó cho thấy dường như thủ thành 33 tuổi này là miếng ghép cuối cùng cho “bức tranh” hoàn hảo của Arsenal.

Trước trận cầu với Chelsea, Arsenal đã có màn chạy đà rất tốt, để đem lại sự tự tin cần thiết cho các cầu thủ. “The Gunners” giành chiến thắng trong cả 4 trận đấu trước các đối thủ không hề dễ chơi như Everton, Lyon, Villarreal tại cúp giao hữu  châu Á và Emirates Cup mới đây và ghi tới 14 bàn thắng cho dù không có Sanchez trong đội hình.

Với Arsenal, siêu cúp Anh không chỉ là cuộc “báo thù” đơn thuần. Đội chủ sân Emirates muốn gửi một thông điệp rõ ràng, thách thức ngôi vị số 1 của Chelsea tại Ngoại hạng Anh mùa giải này.

Còn đối thủ Chelsea, như thường lệ “người đặc biệt” lại hâm nóng bầu không khí trước trận đấu bằng những lời nhận xét không hay về Arsenal cũng như người đồng nghiệp Wenger. HLV Mourinho quả quyết, ông không thấy vui vẻ gì trước mỗi chiến thắng trước Arsenal. Tuyên bố của HLV này có vẻ mang ý nghĩa “ngoại giao” nhưng lại ngầm chê bai sức mạnh của đối thủ khiến không ít fan “pháo thủ” nóng mặt.

Mùa giải trước khi Arsenal liên tục bám đuổi Chelsea, ông Mourinho từng khẳng định Arsenal sẽ chẳng thể có được thành tích gì đáng kể vì đơn giản HLV Wenger là “chuyên gia thất bại”. Sự thật là cuối mùa Chelsea bước lên ngôi vô địch và bỏ cách Arsenal 12 điểm. Dù có thể Mourinho kiêu ngạo và tự phụ nhưng “người đặc biệt” phần nào đã dự báo đúng thất bại của Arsenal.

Tuy nhiên, Mourinho đã không thể đoán trước được việc thủ thành Cech sẽ đầu quân cho Arsenal, hành động bị CĐV Chelsea coi là phản bội tương tự như việc Fabregas gia nhập sân Stamford Bridge mùa trước. Đó có thể sẽ là mấu chốt cho cuộc đua hấp dẫn giữa 2 đội bóng thành London.

Chuẩn bị cho mùa giải mới, Chelsea cũng đã tích cực thực hiện các chuyến du đấu tại Australia, Mỹ và giành chiến thắng 4 trong 5 trận đấu.

Dự đoán: Arsenal 2-1 Chelsea

Đội hình dự kiến hai đội:

Arsenal: Cech; Debuchy, Mertesacker, Koscielny, Gibbs; Coquelin, Ramsey, Oxlade-Chamberlain, Ozil; Akpom, Giroud

Chelsea: Courtois; Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta; Fabregas, Matic, Willian, Oscar, Hazard; Remy


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc