Hàng thủ Chelsea đã “phản bội” Mourinho!

15:53, 17/08/2015
|

(VnMedia) - Mourinho được đánh giá cao về lối chơi phòng ngự và ông đã sử dụng đấu pháp ấy để đấu Man City. Chỉ có điều ở Etihad đêm qua, hàng thủ đã “phản bội” niềm tin của Special one…

Giành chức vô địch đã khó nhưng bảo vệ ngai vàng còn khó hơn gấp bội! Mourinho đã khẳng định điều này trước cuộc đụng độ Man City. Nói như vậy nhưng có lẽ ông cũng không ngờ được rằng đội bóng của mình lại rời Etihad với 3 bàn thua và 2 bàn tay trắng. Cần nhớ rằng trong 4 lần đụng độ Pellegrini trước đó ở Premier League, Mourinho chưa biết mùi thất bại.

Mùa trước, Chelsea cán đích đầy thuyết phục với khoảng cách 8 điểm so với Man City. Nhưng khi mùa giải này mới chỉ trôi qua 2 vòng đấu đầu tiên, Nhà ĐKVĐ nước Anh đã bị gã nhà giàu thành Manchester bỏ xa với khoảng cách 5 điểm, con số mà có lẽ chẳng CĐV The Blues nào dám nghĩ tới trước khi mùa giải khởi tranh.

Ảnh minh họa
Mourinho lần đầu để thua Pellegrini ở Premier League

Mùa trước, Chelsea là hàng thủ mạnh nhất Premier League, chỉ để lọt lưới 32 bàn. Trung bình mỗi trận, The Blues chưa để thua quá 1 bàn. Nhưng mới chỉ qua 2 vòng đấu ở mùa giải này, đội bóng Tây London đã phải vào lưới nhặt bóng 5 lần. Thống kê ấy đã ít nhiều chỉ ra vấn đề của Mouteam chưa đầy 3 tháng sau ngày họ đăng quang.

Không nói, ai cũng biết ngón nghề sở trường của Mourinho là phòng ngự, đặc biệt ở những trận đánh lớn. Đêm qua cũng vậy! Người ta dễ dàng đoán được rằng chiến lược gia người Bồ sẽ mang tới Etihad 1 đội hình thiên về phòng ngự. Thay vì sử dụng Oscar, Special one đã trao cơ hội cho Ramires ở vị trí đánh chặn.

Cùng với đội hình trên, Mourinho đã nuôi ý định chơi phòng ngự phản công trước Man City, đấu pháp từng giúp ông bất bại trước Pellegrini (2 hòa, 2 thắng). Chỉ có điều, kế hoạch của Special one đã phá sản bởi sự yếu kém của hàng phòng ngự.

Không ai còn nhận ra thủ lĩnh hàng thủ của Chelsea, John Terry lại khổ sở tới vậy trong những tình huống theo kèm Aguero. Trong khi đó, bên phía cánh phải, Ivanovic thường xuyên đánh mất vị trí. Tệ hơn, hậu vệ người Serbia còn mắc 2 lỗi trực tiếp dẫn tới 2 bàn thua của Chelsea ở hiệp đấu thứ 2.

Thực ra, việc Terry và Ivanovic chơi không tốt là điều đã được dự báo bởi họ đều đã bước qua tuổi 30, không còn duy trì được tốc độ để theo kịp diễn biến tại Etihad. Trong khi đó, Man City lại đặc biệt ưu tiên tốc độ trong những pha lên bóng. Cần phải nhắc lại rằng ở trận đấu đêm qua, HLV Pellegrini tập trung khai thác hành lang cánh phải của Chelsea, nơi mà Ivanovic trấn giữ. Trong khi bên phía cánh trái, Sagna được lệnh phòng ngự, bắt chết Eden Hazard.

Ảnh minh họa
Ivanovic và Terry đã phản bội niềm tin của HLV Jose Mourinho

Đấu pháp hợp lý của HLV Pellegrini đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng thủ của Mourinho, khiến các hậu vệ chậm chạp của Chelsea thường xuyên mắc sai lầm. Một trong những điểm nhấn của trận đấu này là việc HLV Mourinho đã phải rút John Terry ra khỏi sân ở đầu hiệp 2 (thay bằng Zouma). Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong lịch sử (dẫn dắt Chelsea), chiến lược gia người Bồ phải kéo thủ lĩnh hàng thủ của mình khỏi sân.

Nhưng tất cả đã là quá muộn bởi Man City đã có bàn thắng dẫn trước ngay sau hiệp đấu thứ nhất! Cần phải nhắc lại rằng trong 4 trận bất bại trước Pellegrini ở 2 mùa giải trước, Mourinho đều dẫn trước. Còn lần này, ông bị đối thủ dẫn trước. Kịch bản ấy đã phá tan ý đồ phòng ngự - phản công của Special one.

Để rồi ở hiệp đấu thứ 2, khi buộc phải tấn công để tìm cơ hội giành điểm, hàng thủ đã tệ của Chelsea lại bộc lộ nhiều khoảng trống hơn. Sau 4 lần gặp gỡ Mourinho ở Premier League, Pellegrini có lẽ đã rút ra kinh nghiệm. Ông không thúc học trò thừa thắng xông lên mà quyết định chơi chậm chắc, chờ Chelsea mắc sai lầm.

Kết quả, Man City đã tạo ra rất nhiều cơ hội từ các tình huống phản công thần tốc và có thêm 2 bàn thắng do công của Kompany và Fernandinho. Bởi vậy, chuyên gia bình luận của SkySport, Jamie Rednapp sau khi theo dõi trận đấu ở Etihad đã nhận định rằng “hàng thủ đã hại Mourinho”. Cay đắng thay, đó lại là thứ vũ khí mà ông tin tưởng nhất.

Ảnh minh họa
Diego Costa tiếp tục gây thất vọng

Trong cuộc họp báo sau trận, HLV Mourinho khẳng định thất bại 0-3 là tỉ số “giả tạo” bởi ông cho rằng Chelsea đã tạo ra thế trận tốt hơn Man City ở hiệp đấu thứ 2. Quả thực, ở hiệp 2, Chelsea chơi hay hơn, cầm bóng tốt hơn nhưng cần nhớ rằng đó là thời điểm Man City chủ động lùi sâu giăng bẫy, giống như miếng đánh mà Mourinho nhiều lần áp dụng khi dẫn trước.

Cầm bóng tốt ở hiệp 2 nhưng Chelsea không thể ghi bàn chỉ bởi hàng công của họ quá tệ, thiếu hẳn tính đột biến. Fabregas gần như không để lại dấu ấn nào, trong khi Hazard liên tục bị Sagna vây hãm, phạm lỗi. Tương tự là trường hợp của Diego Costa, người vẫn chưa biết cảm giác ghi bàn kể từ tour du đấu Hè tới nay.

Trong thế bí cờ, Mourinho buộc phải tung Cuadrado và Falcao vào sân. Nhưng 2 sự thay đổi này cũng chẳng tạo nên sự khác biệt. Chelsea đã thua từ ngay hiệp 1!

Để nuôi hi vọng bảo vệ ngai vàng bóng đá Anh mùa này, xem ra Mourinho phải “phá két” đón tân binh trước khi phiên chợ Hè đóng cửa. Không phải dĩ nhiên mà chiến lược gia người Bồ đang thúc ép ban lãnh đạo The Blues chi ngân sách đón trung vệ John Stones. Có lẽ ông đã cảm nhận được sự già nua của John Terry…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc