Man City khốn đốn vì… luật “homegrown”

19:13, 16/07/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù đã bỏ 49 triệu bảng để có Raheem Sterling nhưng Man City vẫn chưa đáp ứng điều kiện cần của luật “homegrown” ở Premier League.

Nhằm nâng cao chất lượng các ĐTQG Anh, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã áp dụng luật “homegrown” vào Premier League. Theo đó, cầu thủ “homegrown” là những người không phân biệt quốc tịch và tuổi tác, đã từng được đăng kí ở 1 CLB (với FA hoặc LĐBĐ xứ Wales) trong khoảng thời gian là 3 mùa giải (hoặc 36 tháng) trước sinh nhật tuổi 21.

Ảnh minh họa
Man City cần nhiều hơn những cầu thủ như Sterling để đáp ứng luật "homegrown"

Theo điều luật trên, các CLB phải đăng kí ít nhất 8 cầu thủ thuộc diện “homegrown” vào danh sách 25 cầu thủ chính thức tham dự Premier League. Có 1 chi tiết đáng chú ý trong điều luật này là các CLB không cần phải đăng kí các cầu thủ dưới tuổi 21.

Điều luật trên của FA đã khiến không ít CLB gặp khó khăn, đặc biệt là những đội bóng lớn. Man City là 1 ví dụ! Sau khi chia tay Dedryck Boyata, Micah Richards, Scott Sinclair, Frank Lampard và James Milner, Man City chỉ còn đúng 3 cầu thủ đáp ứng tiêu chí “homegrown” là Joe Hart, Gael Clichy và Richard Wright.

Bản hợp đồng mới của Man City, Raheem Sterling được tính là cầu thủ “homegrown” nhưng cầu thủ này mới 20 tuổi. Man City đã tích cực đàm phán chiêu mộ các cầu thủ “homegrown” khác như Fabian Delph (Aston Villa) nhưng bất thành.

Nếu không thể chiêu mộ thêm cầu thủ “homegrown” nào khác trong Hè này, Man City chỉ còn 1 cách lách luật là phải cắt giảm đội hình mùa tới xuống con số 20 (đăng kí với FA, tất nhiên không tính những cầu thủ U21). Đây là 1 trong những cách mà các CLB ở Anh thường sử dụng để đối phó với luật “homegrown”.

Thực tế, ở mùa giải trước, Chelsea cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Do chỉ có 3 cầu thủ thuộc dạng “homegrown” nên HLV Jose Mourinho chỉ đăng kí danh sách 20 cầu thủ dự Premier League (không tính các tài năng trẻ U21).

Quy định khắc nghiệt trên của FA đã vô tình đẩy mức giá cầu thủ Anh lên rất cao trong những mùa giải gần đây. Đó là 1 trong những lý do khiến Raheem Sterling có mức giá lên tới 49 triệu bảng. Hay mùa Hè năm ngoái, Liverpool cũng phải mất tới hơn 20 triệu bảng để có Adam Lallana.


Hoàng Ngọc - (SportMail)

Ý kiến bạn đọc