Hoàng Nam: "Thần đồng" quần vợt vượt qua gian khó!

21:56, 14/07/2015
|

(VnMedia) - Theo tập quần vợt bằng đam mê, thậm chí lúc bị cấm thi đấu ở giải quốc gia do bất đồng giữa đơn vị chủ quản và cấp lãnh đạo Liên đoàn, Lý Hoàng Nam vẫn vươn tầm trở thành nhà vô địch trẻ thế giới ở tuổi 18.

Ở giải Grand Slam lớn thứ ba trong sự nghiệp và cũng là trong năm 2015, Lý Hoàng Nam mang lại niềm vui vô bờ bến cho người hâm mộ thể thao nước nhà. Cùng người đánh cặp Sumit Nagal (Ấn Độ), Hoàng Nam đoạt ngôi vô địch đôi nam giải trẻ Wimbledon tại Anh vào nửa đêm 12/7.

Khoảnh khắc Hoàng Nam - Nagal rạng rỡ nhận chức vô địch một trong 4 giải Grand Slam hàng đầu thế giới, dù chỉ ở giải trẻ, là kỳ tích chưa từng có đối với làng quần vợt Việt Nam. Thực tế từ nhiều năm qua, quần vợt Việt Nam chỉ đoạt HC đồng giải khu vực, chứ chưa có ngôi sao nào vươn tầm đẳng cấp thế giới. Hoàng Nam là ngôi sao tiệm cận gần nhất với trình độ ở giải châu lục, sau chức vô địch Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013 tại Nam Kinh, Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Hoàng Nam (trái) và Nagal rạng rỡ trên bục nhận ngôi vô địch đôi nam trẻ Wimbledon

Tuổi đời còn rất trẻ nhưng Hoàng Nam sớm khẳng định ngôi vô địch giải đấu trong nước từ năm 15 tuổi, nhưng khát khao của tay vợt sinh ra ở Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh chính là tham dự những giải đấu hàng đầu quần vợt thế giới và minh chứng là chức vô địch đội nam trẻ Wimbledon 2015 vừa có được.

Con đường đến với quần vợt của Hoàng Nam không hề dễ dàng, bằng phẳng cho dù Hoàng Nam phát lộ tố chất và đam mê từ tấm bé. Gia đình của Nam khá khá giả, khi bố kinh doanh xe máy, còn mẹ làm chủ một cửa hàng băng đĩa. Bố mẹ Nam tham gia đánh quần vợt ở quê nhà và dẫn anh đi theo và khiến đam mê ngấm vào máu Hoàng Nam tự lúc nào. Vốn tính hiếu động, sau vài lần nhặt banh, Hoàng Nam nằng nặc đòi cầm vợt đánh thử, trong sự ngạc nhiên của bố mẹ.

Cứ mỗi khi đi học về Nam lại đòi người nhà dẫn đi đánh tennis. Thậm chí nếu không được đi tập, cậu bạn này sẵn sàng "nổi hứng" biến nhà thành sân tennis khiến đồ đạc trong nhà vỡ tung thành bãi chiến trường. Mọi người trong gia đình chưa quên hình ảnh Hoàng Nam suốt ngày có những động tác cua tay dùng vợt đánh bóng bất cứ lúc nào, ở đâu. Thậm chí người chị phải ngủ ở giường khác khi Hoàng Nam ngủ mớ quơ tay chân loạn xạ trong giấc mơ. 

Ảnh minh họa

Trong mơ cũng tập tennis, Hoàng Nam là tấm gương khổ luyện để thành tài

Thần tượng "tàu tốc hành" Roger Federer từ tấm bé, Hoàng Nam nhất quyết luyện tập và mong muốn trở thành "Federer phiên bản Việt". Tuy nhiên, khi lớn lên, Hoàng Nam chịu ảnh hưởng lớn về phong cách chơi của Novak Djokovic. Tinh thần chiến đấu cao ngất và không bao giờ gục ngã như cách Hoàng Nam vô địch đôi nam sau khi gục ngã tức tưởi nội dung đơn nam giải trẻ tại Anh. 

Đó cũng là cách Hoàng Nam từng vượt qua án treo giò 1 năm của Liên đoàn quần vợt Việt Nam, sau khi bất đồng xảy ra giữa Liên đoàn và đơn vị chủ quản Becamex (Bình Dương). Trong khi Becamex mong muốn đầu tư cho Hoàng Nam ra nước ngoài tập huấn, Liên đoàn lại mong muốn Hoàng Nam tham dự những giải đấu khu vực.

Bất chấp án phạt này, Hoàng Nam vẫn có sự tích lũy trong năm 2014 rồi bùng nổ ấn tượng, khi thi đấu ấn tượng 3 giải Grand Slam đầu năm 2015 là Australia Open, Roland Garros và Wimbledon hay vô địch giải Asian Closed Championship ở Ấn Độ hay giải Sarawak Minister's Chief G1 tại Malaysia ở cả nội dung đơn - đôi nam.

Ảnh minh họa

Lý Hoàng Nam cần có thêm sự đầu tư lớn hơn để lọt top VĐV hàng đầu thế giới.

Hình ảnh Hoàng Nam tự tin trong Gala trao giải Wimlbledon 2015, bên cạnh những ngôi sao hàng đầu thế giới như Federer, Djokovic, mang lại sự tự hào cho fan hâm mộ ở quê nhà. Hoàng Nam đang xếp vị trí 13 trẻ thế giới và có cơ hội lớn trở thành tay vợt trong top đầu thế giới. Tuy nhiên, con đường đi của Hoàng Nam còn rất dài để lọt top 600 tay vợt hàng đầu của ATP cũng như cơ cơ hội tham gia các giải đấu chính ở giải Grand Slam hay các giải Master Series và Master 1000. 

Đáng lo nhất là Hoàng Nam cần nguồn đầu tư lớn hơn, dài hơi hơn để tiệm cận trình độ những tay vợt hàng đầu thế giới. Chức vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2015 mới là cú hích mang tính hiện tượng và cần thêm nhiều nhà tài trợ để đầu tư cho Hoàng Nam tham dự nhiều giải đấu lớn, thuê thêm chuyên gia chất lượng hơn để Hoàng Nam thăng hoa và bùng nổ hơn nữa ở các năm tiếp theo. 


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc