HLV Miura và nỗi buồn "lò" HA Gia Lai!

09:13, 31/07/2015
|

(VnMedia) - Từng gây tiếng vang ở đấu trường châu lục giai đoạn 2013-2014, lứa cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vẫn chỉ nhận được sự lạnh nhạt của HLV Toshiya Miura thời gian vừa qua.

Từ nỗi nhớ U19 Việt Nam


Đã gần 1 năm trôi qua, bóng đá Việt Nam trở lại sự yên bình vốn có, sau khi lứa U19 Việt Nam của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... gây tiếng vang ở cấp độ châu lục và khu vực. Vẫn chưa có một tập thể nào nổi trội xuất hiện và tạo được sự ngưỡng mộ như thế. Dù gì, lứa cầu thủ trẻ của bầu Đức từng đánh bại U18 Arsenal ngay tại Anh và liên tục có những trận đấu gây tiếng vang ở lò đào tạo của Arsenal JMG.

Trong màu áo U19 Việt Nam, họ chơi lấn lướt cả Thái Lan rồi 2 lần đánh bại U19 Australia với sự lấn lướt trong tư duy chơi bóng và kỹ năng xử lý bóng, lứa cầu thủ nòng cốt Học viện HAGL Arsenal JMG trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Cách thức vận hành và chơi bóng của Công Phượng và đồng đội khác biệt hoàn toàn với bối cảnh bóng đá Việt Nam hiện tại. Cũng rất lâu rồi, người hâm mộ mới tận hưởng được những trận đấu chất lượng chuyên môn cao, ấn tượng từ lối đá đến phong cách chơi bóng mà thầy trò Guillaume Graechen mang lại.

Chẳng thế, một tin tức nhỏ nhất liên quan đến U19 Việt Nam hay Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... đều nhận được sự chú ý, quan tâm lớn từ các CĐV.

Ảnh minh họa

U19 Việt Nam lứa Công Phượng (đỏ) từng đánh bại Thái Lan dễ dàng.

"Cơn mưa mát lành" mang tên U19 Việt Nam giải cơn khát cho chính CĐV nhưng vô tình đặt họ vào cái gai trong mắt phần còn lại bóng đá Việt Nam. Mọi so sánh đều khập khiễng nhưng vô tình xảy ra sự ưu ái với U19 Việt Nam và hạ thấp phần còn lại bóng đá nội. Đến khi lứa U19 Việt Nam chơi bóng tại V-League, họ dễ dàng bị những đàn anh hơn về tuổi đời, tuổi nghề vùi dập. Bởi họ còn non kém thể hình, thể lực lẫn kinh nghiệm nên không thể so sánh với những cầu thủ cả chục năm chinh chiến ở V-League.

Khi HAGL đang lẹt đẹt nhóm đèn đỏ V-League, nỗi nhớ những ngày U19 Việt Nam tung hoành giải trẻ càng lớn. Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... không còn giữ niềm vui khi chơi bóng mà mất đi cảm hứng để thi thố trên sân cỏ. Thay vì những pha ban bật đẹp mắt, ăn ý, lối chơi của sao trẻ HAGL bế tắc và nhàm chán.

Nỗi nhớ U19 Việt Nam càng lớn, khi đội hình tập trung dưới tay HLV Hoàng Anh Tuấn chẳng nhận được sự đoái hoài từ dư luận. Ngay cả trận giao hữu với Man City vừa qua, cơn sốt chẳng lớn bằng những trận đấu giao hữu mà U19 Việt Nam từng đá với U19 Tottenham, U19 AS Roma hay U19 Nhật Bản, hay khi họ vô địch giải U21 quốc tế 2014 tại Cần Thơ.

Nếu HAGL gục ngã ở V-League 2015, những người yêu đội U19 Việt Nam càng thất vọng, bởi thứ bóng đá đẹp và hiện đại mà bầu Đức gửi gắm đã thất bại trên chính giải đấu mà ông bầu ngành gỗ tự tin nhất.

Đến sự lạnh nhạt của HLV Miura

Kết thúc trận giao hữu với Man City, không ít ý kiến chỉ trích từ dư luận đối với HLV người Nhật Bản, khi ông chỉ sử dụng Công Phượng trong 4 phút cuối trận ít ỏi. Thực tế trận đấu CLB Man City quá chênh lệch nên việc cho những ngôi sao trẻ như Công Phượng thi đấu sẽ hợp lý hơn, thay vì để những cầu thủ đã bước qua sườn dốc sự nghiệp như Công Vinh thi đấu hết trận đấu.

Lúc ấy, nhiều nhận định HLV Miura gọi Công Phượng lên tuyển chỉ để giúp Ban tổ chức trận giao hữu bán vé lại càng có cơ sở. Không những thế, những CĐV yêu mến U19 Việt Nam trước đây đặt dấu hỏi sự lạnh nhạt của chiến lược gia này với những sao trẻ còn lại của Học viện HAGL Arsenal JMG. Nhìn xuyên suốt từ vòng loại U23 châu Á, SEA Games 28 rồi đến vòng loại World Cup 2018, những tài năng trẻ của bầu Đức rớt rụng dần.

Công Phượng là cái tên duy nhất còn xuất hiện trong danh sách triệu tập của ông Miura, trong khi những tài năng trẻ còn lại đều bị ngoảnh mặt. Có thể do chấn thương hay khâu thể lực có vấn đề nên Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Sơn... đều không được triệu tập trong giai đoạn vừa qua.

HLV Miura khẳng định ông không hề ngoảnh mặt sao trẻ HAGL, mà nguyên nhân chủ đạo từ việc tuyển Việt Nam lựa chọn những nhân tố phù hợp với lối chơi mà ông lựa chọn. Dĩ nhiên, những cầu thủ đa năng, có thể hình, thể lực và đá máu lửa mới là những cầu thủ ông Miura yêu thích. Sự khác nhau trong cách dùng người, chọn lối đá buộc ông Miura sử dụng những cầu thủ khác thay vì những tài năng trẻ từng chơi U19 Việt Nam.

Ảnh minh họa

Công Phượng là cầu thủ hiếm hoi HAGL được HLV Miura gọi lên tuyển Việt Nam.

Bất cập nảy sinh ở vấn đề mỗi lò đào tạo HAGL Arsenal JMG xây dựng quy chuẩn theo châu Âu, còn phần còn lại vận động theo một lộ trình khác. Dĩ nhiên ông Miura phải chọn theo số đông chứ không thể chọn theo riêng biệt (cho dù nhiều nhân tố xuất sắc) của bầu Đức. Đây từng là vấn đề được nhận diện từ trước khi bầu Đức mở Học viện vào năm 2007, nhưng tiếc rằng tham vọng của ông bầu ngành gỗ lấn át những góp ý từ thuộc cấp.

Khi vấn đề nội tại xảy ra xung đột, HAGL lại loay hoay với chính cơ chế họ đi theo. Bầu Đức vẫn ngoảnh mặt với những lời mời từ nhiều CLB nước ngoài cho Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... Nếu những gì đã và đang xảy ra, lứa cầu thủ HAGL mà bầu Đức dự kiến sẽ giành HC vàng SEA Games 2017, sẽ khó có cơ hội "dụng võ" ở Đại hội tới đây, khi ông Miura không mặn mà sử dụng sản phẩm mà ông bầu họ Đoàn cố công mài dũa.

Dường như tham vọng và mục tiêu của bầu Đức là chưa đủ. Lứa cầu thủ Học viện HAGL Arsenal như "cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân", khi nó vẫn đi ngược quy trình của bóng đá Việt Nam vẫn vận hành hàng chục năm nay. Để rồi sự tiếc nuối của người hâm mộ về U19 Việt Nam vẫn còn vương vấn. Bởi những gì diễn ra, HLV Miura khó có thể cùng học trò lấn lướt, đánh bại Thái Lan một cách tâm phục khẩu phục như U19 Việt Nam từng làm được. 


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc