Chủ tịch Platini tuyên bố làm trong sạch bộ máy FIFA

08:15, 30/07/2015
|

(VnMedia) - Người đứng đầu LĐBĐ châu Âu (UEFA) - Michel Platini xác nhận, ông sẽ ra tranh cử chức chủ tịch LĐBĐ Thế giới (FIFA) với cam kết sẽ làm trong sạch và lấy lại niềm tin của người hâm mộ dành cho tổ chức này.

  Ảnh minh họa

 Ông Platini (trái) là ứng cử viên sáng giá thay thế chủ tịch Blatter


Cựu danh thủ người Pháp Michel Platini hôm qua (29/7) chính thức thông báo sẽ ra tranh cử chức chủ tịch FIFA trong bức thư gửi tới 209 thành viên của FIFA. Năm nay 60 tuổi, ông Platini là một trong những ứng cử viên nặng ký nhờ kinh nghiệm hơn 8 năm làm chủ tịch UEFA cùng sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng.

“Có những khi bạn nắm vận mệnh trong tay mình. Hiện tại tôi ở thời điểm quan trọng đó, một bước ngoặt có thể làm thay đổi tương lai của FIFA”, lá thư của ông Platini có đoạn viết.

“Nếu đắc cử chức chủ tịch FIFA, tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đem lại niềm tin cho hàng chục triệu tín đồ bóng đá trên toàn thế giới. FIFA sẽ trở lại với hình ảnh vốn có của nó là một tổ chức uy tín, đoàn kết và luôn được đề cao”, ông Platini quả quyết.

Ông Platini cùng một số ứng cử viên khác sẽ cùng đua tranh vào chiếc ghế hiện đang thuộc về chủ tịch Sepp Blatter. Người đứng đầu FIFA bất ngờ quyết định từ nhiệm chỉ ít ngày sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 kể từ năm 1998, do những bê bối trong nội bộ FIFA liên quan tới tham nhũng, rửa tiền, trong đó đỉnh điểm là những cáo buộc liên quan tới việc mua bán phiếu bầu cho quốc gia đăng cai World Cup.
 
Do chưa có người thay thế nên ông Blatter sẽ tạm thời đảm nhiệm chức vụ chủ tịch FIFA cho tới khi tìm được người đủ tài, đức lãnh đạo trong cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2/2016.

Trước đó, hôm 27/5, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phối hợp với cảnh sát Thụy Sỹ đã bất ngờ ập vào khách sạn Bauer au Lac tại Zurich và bắt giữ 6 nhân vật cấp cao của FIFA. Trong đó có những cái tên nổi bật như 2 phó chủ tịch Jeffrey Webb, Jack Warner, chủ tịch LĐBĐ Costa Rica Eduardo Li.

Ngoài ra, một số giám đốc tiếp thị thể thao của FIFA là  Alejandro Burzaco, Aaron Davidson và Hugo Jinkis cũng nằm trong diện bị tình nghi. Một số nguồn tin cho hay, có tới 14 người dính líu tới vụ việc này. Họ bị cáo buộc liên quan trực tiếp và gián tiếp tới việc nhận hối lộ, rửa tiền và tham nhũng trong suốt nhiều năm qua.   

Sở tư pháp Thụy Sỹ cho biết, nhóm người này đã nhận số tiền hối lộ lên tới cả trăm triệu euro. Đổi lại họ phải tạo điều kiện cho các công ty quảng cáo, tiếp thị tại những khu vực họ mong muốn.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc