Bán Di Maria: Nước cờ sai lầm của Man Utd!

13:34, 29/07/2015
|

(VnMedia) - Man Utd đã quá nóng vội khi quyết định bán Di Maria cho PSG chỉ sau 1 năm phá kỉ lục chuyển nhượng. Nước cờ này sẽ khiến HLV Van Gaal phải nuối tiếc?

Mùa Hè năm ngoái, Angel Di Maria đã phá vỡ kỉ lục chuyển nhượng của Premier League khi cập bến Man Utd với mức giá 59,7 triệu bảng. Sức ép quá lớn của đồng tiền có vẻ như đã khiến ngôi sao người Argentina không thể hiện được nhiều ở Old Trafford. Hệ quả, chỉ sau 1 năm gắn bó, anh đã phải rục rịch rời Man Utd.

Thương vụ trên chỉ còn là vấn đề thời gian bởi Di Maria đang đàm phán những điều khoản cuối cùng để cập bến PSG. Đích thân HLV trưởng của PSG, ông Laurent Blanc cũng đăng đàn xác nhận sắp hoàn tất bản hợp đồng này.

Ảnh minh họa
HLV Van Gaal thiếu kiên nhẫn với Di Maria

Không khó để lý giải sự ra đi của Di Maria. Thứ nhất, anh là bản hợp đồng kỉ lục của Man Utd. Nhưng ở mùa giải trước, tiền vệ người Argentina không thi đấu quá ấn tượng. Thậm chí, ở nhiều trận đấu, anh còn bị HLV Van Gaal “giam cầm” trên băng ghế dự bị.

Thứ hai, Di Maria không phù hợp với đấu pháp của HLV Louis Van Gaal. Ở mùa giải trước, nhà cầm quân người Hà Lan luân chuyển sử dụng nhiều đội hình, từ 3-5-2, 4-4-2 cho tới 4-3-1-2 và đều phải sử dụng Di Maria ở vị trí trái sở trường. Ông gần như không thể tìm nổi vị trí thích hợp nhất cho bản hợp đồng đắt giá nhất của mình.

Thứ ba, HLV Van Gaal đang lên ý định xây dựng lối chơi mới cho Man Utd với sơ đồ 4-3-3. Ông đã có Depay, Schneiderlin, Schweinsteiger và đang gấp rút chiêu mộ Pedro Rodriguez (Barca) để hoàn thiện công thức mới. Ở sơ đồ này, Di Maria không có chỗ.

Thứ tư, Man Utd đang chi quá nhiều (khoảng 80 triệu bảng). Cộng với tiền tuyển quân hồi mùa Hè năm ngoái, Quỷ đỏ đã tiêu tốn hơn 200 triệu bảng. Bán Di Maria là quyết định được cho sẽ giúp Man Utd phục hồi ngân sách chuyển nhượng.

Tuy vậy, theo đánh giá của nhiều chuyên gia người Anh, đây là quyết định quá vội vàng với Man Utd. Họ đã phá kỉ lục để đón Di Maria nhưng lại không tin tưởng cầu thủ này cho mùa giải thứ hai.

Đã có không ít cầu thủ đến Premier League và gây thất vọng ở mùa giải đầu tiên mà đáng kể nhất là Mesut Ozil, người cũng xuất phát từ Real Madrid như Di Maria. Nhưng từ mùa giải thứ 2 trở đi, tiền vệ người Đức đã bắt đầu gây ấn tượng trong màu áo Pháo thủ. Ozil đang chơi hay hơn là nhờ sự tin tưởng của HLV Wenger, người đã từ chối không ít lời mời dành cho Ozil ở mùa giải trước.

Di Maria là cầu thủ tấn công đẳng cấp, đã thể hiện được tài năng ở Real Madrid và đội tuyển Argentina. Nếu tiếp tục được HLV Van Gaal trao cơ hội, anh hoàn toàn có thể bùng nổ và trở thành mắt xích trong thành công của Quỷ đỏ.

Thực ra, ở mùa giải trước, Di Maria thi đấu không đến tồi đến mức phải gọi anh là bản hợp đồng thất bại. Thống kê không biết nói dối! Ở mùa giải trước, Di Maria là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất trên hàng công Man Utd. Cụ thể, tiền vệ người Argentina đã mang về cho hàng công Quỷ đỏ 51 cơ hội, ngang bằng Juan Mata. Đáng nói ở chỗ Di Maria chỉ có 27 trận, trong khi Mata chơi 33 trận. Xếp các vị trí tiếp theo lần lượt là Rooney (45 cơ hội), Young (34) và Van Persie (27).

Mùa trước, Di Maria cũng là người có nhiều đường kiến tạo nhất Man Utd (10 lần), ăn đứt Young (5), Rooney (5), Mata (4) và Herrera (4). Đây là thành tích không tồi với 1 tiền vệ vừa “chân ướt chân ráo” tới Premier League.

Ảnh minh họa
Di Maria không chơi quá tệ ở mùa giải trước

Có chăng, Di Maria vẫn bị chê là bởi anh đến Old Trafford với mức giá quá cao (59,7 triệu bảng). Sự kì vọng lớn từ phía Man Utd đã khiến nỗ lực của Di Maria không được công nhận. Đó là điều đáng tiếc!

Cần phải nói rằng Di Maria tới Old Trafford vào đúng thời điểm Man Utd đang cải tổ dưới triều đại Van Gaal. Nhà cầm quân người Hà Lan đã vung 150 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Với 1 đội hình quá nhiều nhân tố mới, liên tục thử nghiệm, khó có thể đòi hỏi Di Maria chơi tốt và duy trì được phong độ đỉnh cao.

Phải tới cuối mùa giải trước, Man Utd mới bắt đầu ổn định đội hình. Nhưng hiện tại, HLV Van Gaal lại không cho Di Maria cơ hội tái thể hiện. Đó là sự nuối tiếc với tiền vệ này. Chưa kể, anh còn liên tục bị chiến lược gia người Hà Lan xếp ở vị trí không đúng sở trường.

Cuối cùng, Man Utd đã chấp nhận để Di Maria ra đi với mức giá 45 triệu bảng. Điều đó có nghĩa rằng Quỷ đỏ đã chấp nhận lỗ 15 triệu bảng trong thương vụ này. Đó mới là sự thất bại của HLV Van Gaal.

Tính tới thời điểm này của kì chuyển nhượng mùa Hè 2015, Man Utd đã có 5 bản hợp đồng mới bao gồm Depay, Darmian, Schweinsteiger, Schneiderlin và Sergio Romero. Quỷ đỏ rất khó hồi sinh nếu Van Gaal tiếp tục không tin tưởng cầu thủ như trường hợp của Di Maria.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc