U23 Việt Nam: Vô chiêu thắng hữu chiêu!

19:50, 08/06/2015
|

(VnMedia) - Có thể nhận định rằng U23 Việt Nam dưới tay HLV Toshiya Miura luôn thiên biến vạn hóa trong cách dùng người, khiến các đối thủ không biết đâu mới là điểm mạnh nhất của họ để tìm cách khắc chế.

Những con số biết nói

Với 12 điểm tuyệt đối sau 4 trận đấu, U23 Việt Nam chính thức ghi tên mình vào bán kết môn bóng đá nam SEA Games 28. Cuộc đua dài tại bảng B tưởng chừng sẽ rất khó khăn bỗng nhiên kết thúc một cách dễ dàng với thầy trò Toshiya Miura.

Ngoại trừ trận đấu với U23 Lào, U23 Việt Nam chơi chệch choạc, dưới sức, ba trận đấu còn lại đều là những chiến thắng hết sức thuyết phục. Đặc biệt trận thắng 5-1 trước kình địch U23 Malaysia khiến bóng đá khu vực bị sốc. Chưa bao giờ đội U23 Malaysia lại thua đậm đến vậy kể từ khi SEA Games dành cho lứa U23 từ năm 2001. Thất bại trong trận đấu mà họ vẫn được đánh giá cao hơn U23 Việt Nam, càng cho thấy sức mạnh tiềm ẩn của đội bóng áo đỏ.

Thậm chí qua 4 trận đấu, khả năng ghi bàn của U23 Việt Nam còn xuất sắc hơn U23 Thái Lan. ĐKVĐ SEA Games 27 bước vào giải với 6 ngôi sao từng vô địch AFF Cup 2014 và từng đoạt HC vàng tại Myanmar cách đây 2 năm. Họ sở hữu ngôi sao Chanathip Songkrasin hay tiền vệ trụ Sarach Yooyen mà mọi đội bóng đều thèm muốn.

Ảnh minh họa

U23 Việt Nam có đến 10 cầu thủ lập công tại SEA Games 28. Ảnh: onS.

Nhưng qua 4 trận, các chân sút áo xanh mới ghi vỏn vẹn 12 bàn. Trước những đối thủ khó chịu như Malaysia và Timor Leste, U23 Thái Lan phải nhờ đến 2 pha sút xa mới có chiến thắng. Dường như khả năng tận dụng cơ hội là điểm yếu của đội bóng này, trong khi Kiatisak Senamuang không có mặt trên cabin chỉ đạo.

Trong khi đó, U23 Việt Nam đã ghi 16 bàn thắng và có đến 10 cầu thủ ghi bàn. Sự đa dạng đến từ hàng phòng ngự cho đến hàng công. Mạc Hồng Quân và Công Phượng đều ghi được 6 bàn, nhưng khi hàng công im tiếng, kép phụ như Thanh Hiền, Ngọc Hải cũng có thể ghi bàn. Đáng khen hơn bởi chính HLV Miura cũng bị dư luận chê tơi bời khi sử dụng 4 đội hình xuất phát khác nhau trong bốn trận vừa qua.

Việc xáo trộn đội hình nhiều có thể làm đối thủ không biết đâu mà lần, nhưng cũng vô tình ảnh hưởng sự kết dính của U23 Việt Nam, Tuy nhiên, ông thầy người Nhật gạt bỏ chỉ trích từ dư luận sang một bên và làm tốt công việc của mình. Trận thắng 4-0 trước U23 Timor Leste, khi các chân sút chỉ cần 60 phút để đánh bại đối thủ, U23 Việt Nam đập tan mọi lời chê bai để bước vào bán kết với tư thế ngẩng cao đầu.

Chờ màn so tài, đọ trí với U23 Thái Lan

Với cục diện 2 bảng đấu, tất cả đều thừa nhận rằng U23 Việt Nam chính là đối thủ lớn nhất của U23 Thái Lan ở SEA Games 2015. Trận đấu tranh ngôi nhất bảng B vào ngày 10/6 giữa hai đội cũng là trận đấu đôi bên "thăm dò" sức mạnh của nhau trước khi hẹn gặp tại trận chung kết.

U23 Thái Lan chưa phô diễn hết sức mạnh, khi "nhạc trưởng'' Songkrasin vẫn khá im lặng trong những trận đấu vừa qua. Chân sút chủ lực Chananan sau khi ghi cú "poker" vào lưới U23 Lào đã im lặng. Tuy nhiên, Samphaodi lập tức lên tiếng trong trận thắng 5-0 trước U23 Brunei vừa qua. Không sở hữu hàng công ổn định nhưng sự đa dạng, dứt điểm từ xa tốt của tuyến tiền vệ lại là điều U23 Thái Lan có được.

Dĩ nhiên, HLV Choketawee Promrut rất muốn "giải mã" U23 Việt Nam trong trận đấu tới đây để tìm đối sách khắc chế. Tuy nhiên, U23 Việt Nam không dễ để lộ bài, sau khi đã tung "hỏa mù" trong thời gian vừa qua. Cách sử dụng, xáo trộn con người liên tục của HLV Miura, khiến tất cả cũng khó đoán ông Miura dùng đội hình nào tiếp đón U23 Thái Lan.

Ảnh minh họa

HLV Miura khiến đối thủ không đoán được dụng ý dùng người của mình.

Chấn thương của một số cầu thủ như Thanh Hiền, Hữu Dũng, Minh Tùng, Thanh Bình, buộc ông Miura phải xáo trộn từ hàng thủ đến hàng công. Nếu cầu thủ không thể hiện phong độ tốt trong trận đấu trước đó có thể phải ngồi dự bị ở trận đấu tiếp theo. Đó là điều Công Phượng - người hùng trong chiến thắng 5-1 trước Malaysia - từng gặp phải trong trận thắng Timor Leste vừa qua. Sau khi chơi khá mờ nhạt trận thắng Lào, chân sút số 10 không một phút ra sân ở trận tiếp theo. Hay ông Miura không sử dụng Mạnh Hùng mà bố trí Huy Toàn lùi về đá hậu vệ trái nhưng có xu hướng nhô cao trong trận đấu tối 7/6.

Mọi cầu thủ đều như quân cờ lego đều có thể bị xáo tung lên và lắp vào những vị trí bất ngờ. Như hậu vệ Thanh Hiền bị đẩy sang cánh trái nhưng trở thành người hùng với tình huống quăng chân sút tung lưới U23 Lào. Vì thiếu hậu vệ phải, đội trưởng Ngọc Hải phải dạt biên nhưng ghi dấu ấn với 2 kiến tạo, 1 bàn thắng vào lưới Timor Leste tối qua...

Nói thế để thấy, U23 Việt Nam chỉ cần hòa U23 Thái Lan là có ngôi đầu bảng và tiếp tục cất kĩ những quân bài "dự trữ" cho vòng bán kết và cả cơ hội tái ngộ U23 Thái Lan ở trận chung kết. Tất cả đều không biết ông Miura quá may mắn hay tính toán xuất sắc mọi phương án khiến đối thủ điên đầu, trong hành trình hướng đến tấm HC vàng bóng đá lịch sử tại SEA Games 2015.  


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc