U23 Việt Nam: Thua người Thái không phải thảm họa!

18:23, 11/06/2015
|

(VnMedia) - Trận thua 1-3 trước ĐKVĐ U23 Thái Lan mang lại nhiều hữu ích cho HLV Toshiya Miura và học trò, để có thể đánh bại đối thủ nếu tái ngộ chung kết SEA Games 28.

Trận thua được dự báo trước

Qua 4 trận đấu đầu tiên, U23 Việt Nam gây ấn tượng mạnh với những chiến thắng như chẻ tre ở vòng bảng. Các chân sút áo đỏ ghi đến 16 bàn và 5 trong số đó vào lưới U23 Malaysia. Không phải U23 Thái Lan mà thầy trò Toshiya Miura mới là đội bóng gây ấn tượng nhất tại SEA Games 28.

Trước trận đấu cuối cùng, U23 Việt Nam rơi vào thế khó khi có đến 7 trụ cột dính chấn thương. Họa vô đơn chí trước giờ ra sân, đội trưởng Ngọc Hải và thủ thành Minh Long cũng bị đau nhẹ. Nếu kể thêm ca chấn thương của Hữu Dũng, U23 Việt Nam gần như mất cả đội hình trong trận đấu với Thái Lan.

Ảnh minh họa

Mất nhiều trụ cột, U23 Việt Nam (đỏ) khó tránh trận thua trước Thái Lan. Ảnh: DN.

Nhân sự thiếu thốn buộc ông Miura lại xoay tua đội hình - điều từng khiến ông bị phê phán tơi bời từ trước. Những phép thử trên sân của ông Miura cũng thất bại thảm hại, đến độ dư luận và giới chuyên môn cũng cho rằng ông Miura chẳng có bài vở cụ thể. Trong khi đội hình 2 Thái Lan vẫn tạo sự kết dính, ăn ý trong các pha bật tường, U23 Việt Nam chỉ luống cuống tìm cách phát bóng dài lên trên để giải nguy.

Trong thế trận đối phương nhỉnh hơn về trình độ lẫn lực lượng, thủ môn Văn Tiến vào lưới nhặt bóng ba lần hoàn toàn hợp lý. Chúng ta đánh mất trục giữa khi Huy Hùng - Duy Mạnh gần như bị đối thủ qua mặt dễ dàng. Một mình Phi Sơn khuấy đảo khu trung tuyến là không đủ, khi đối phương luôn áp sát nhanh và cản phá chính xác các pha bóng của chúng ta. Trong khi những cơ hội ghi bàn khá rõ, Thanh Bình, Duy Mạnh lại dứt điểm quá thiếu chính xác.

Trận thua lột tả nhiều vấn đề trong hàng thủ U23 Việt Nam, khi chúng ta đang thử nghiệm cách khắc chế đối thủ. Hai hậu vệ biên thường dâng quá cao hay bó vào trung lộ để rồi vô tình tạo ra khoảng trống chết người phía sau lưng. Cự ly giữa các vị trí lẫn khả năng bọc lót có vấn đề, khi Pampark dễ dàng đi qua 4 cầu thủ áo đỏ để ghi bàn mở tỉ số cho thấy yếu điểm của hàng thủ U23 Việt Nam được đối thủ tận dụng hiệu quả ra sao.

Kết thúc xoay tua lực lược và ổn định đội hình

Trong một trận đấu không còn quá quan trọng, U23 Việt Nam nhận được nhiều bài học ý nghĩa từ đối thủ. Thứ nhất, U23 Việt Nam không phải không có yếu điểm, mà ngược lại có rất nhiều yếu điểm. Điều này lộ ra khi chúng ta lúng túng, thiếu bài khi đối thủ chơi áp sát, phòng ngự nhiều lớp. Điểm yếu trên chúng ta từng gặp phải từ trận thắng nhọc nhằn 1-0 trước U23 Lào và đến trận gặp U23 Thái Lan càng lộ ra nhiều vấn đề.

Hàng tiền vệ chơi với số đông nhưng thiếu những phương án phòng bị. Cả hai cầu thủ như Duy Mạnh hay Huy Hùng có xu hướng lùi sâu đá phòng ngự, chứ không có một tiền vệ con thoi dâng cao hộ trợ hai tiền đạo. Kết quả, U23 Việt Nam phòng ngự dày nhưng dễ dẫm chân nhau, trong khi hàng tiền đạo dễ bị đói bóng hoặc phải lùi sâu khi cự ly đội hình bị kéo quá thấp.

Ảnh minh họa

Cùng đá đội hình 2, U23 Thái Lan vẫn tỏ ra ăn ý, chuẩn xác hơn Việt Nam. Ảnh: DN.

Rất nhiều lần ở trận đấu vừa qua, hai hậu vệ biên luôn là khuyết điểm của U23 Việ Nam. Nếu cánh phải tạm thời an tâm khi đội trưởng Ngọc Hải trấn giữ, cánh trái vẫn chưa tạo hiệu quả duy Mạnh Hùng, Thanh Hiền, Minh Tùng thay nhau đá chính mấy trận vừa qua. Đối thủ dường như thấy vấn đề ở vị trí này nên liên tục khoét sâu vào phía trong.

Có cảm giác hàng thủ U23 Việt Nam e ngại những pha đi bóng tốc độ đâm thẳng vào vòng cấm địa. Đây lại là điều U23 Myanmar vốn rất mạnh, khi sở hữu những cầu thủ giàu thể lực, tốc độ. Nếu "tấm khiên" che trước cầu môn Minh Long không quá vững chắc, U23 Việt Nam dễ nhận những bàn thua từ những cú sút xa của đối thủ.

Hàng công ngoài Mạc Hồng Quân chơi ổn định, vị trí người đá cặp vẫn chưa thực sự rõ ràng. Công Phượng có phần sa sút sau trận thắng U23 Malaysia và ông Miura vẫn chờ đợi khả năng đột biến từ những tiền vệ cánh là Huy Toàn, Ngọc Thắng, Phi Sơn. Dù sao trận thua U23 Thái Lan giúp các cầu thủ tự nhận ra điểm yếu của mình để chỉnh sửa.

Nhiệm vụ quan trọng nhất bắt đầu từ vòng bán kết, khi U23 Việt Nam không thể mạo hiểm xoay tua lực lượng như trước. Đã đến lúc ông Miura có bộ khung chính thức để đối đầu U23 Myanmar và có thể chính U23 Thái Lan ở trận chung kết. Việc "giấu bài" cũng như đảm bảo nhân sự được hoàn thành và U23 Việt Nam cần tăng tốc cho 2 trận đấu cuối cùng để đến tấm HC vàng.

Thua U23 Thái Lan không phải thảm họa mà nó giúp thầy trò Miura biết mình ở đâu so với đối thủ. Hy vọng từ bài học của người Thái, U23 Việt Nam sẽ đúc rút được những kinh nghiệm để chờ cơ hội đòi nợ trong trận chung kết. Một trận thua U23 Thái Lan không có gì phải to tát hay phàn nàn về ông Miura và học trò mà nó là thất bại cần thiết để U23 Việt Nam lấy lại tỉnh táo và cảm giác thăng bằng, sau những trận thắng quá dễ dàng trước đó.

Tất cả hãy chờ đợi sau trận bán kết với U23 Myanmar để đưa ra nhận định, thay vì chỉ trích hay chê bai thực lực của ông Miura và U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc