Ông Blatter bất ngờ từ chức chủ tịch FIFA!

09:49, 03/06/2015
|

(VnMedia) - Tân chủ tịch FIFA Sepp Blatter bất ngờ xin từ chức vì sức ép trước nạn tham nhũng, bế bối tại cơ quan này. Vị lãnh đạo 79 tuổi đã đưa ra quyết định bất ngờ này chỉ ít ngày sau khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 của mình.

  Ảnh minh họa

Ông Blatter đã quyết định rời chiếc ghế chủ tịch FIFA nắm giữ từ năm 1998


Rạng sáng nay (3/6) (giờ Việt Nam), ông Blatter tổ chức một cuộc họp báo bất thường để thông tin một quyết định hệ trọng đối với FIFA. Chủ tịch FIFA trải lòng về tình cảm ông dành cho tổ chức này cũng như lý do khiến ông buộc phải rời bỏ chiếc ghế của mình.
 
“Tôi đã nghĩ nhiều về quãng thời gian dài 40 năm gắn bó và cống hiến cho FIFA. Tôi yêu mến và trân trọng FIFA hơn bất cứ thứ gì và chỉ muốn đem lại những gì tốt đẹp nhất cho tổ chức này. Đó cũng là lý do tôi quyết định ứng cử nhiệm kỳ thứ 5. Đáng tiếc là tâm huyết của tôi lại không nhận được sự ủng hộ của mọi người”, ông Blatter trầm ngâm nói.
 
Việc ông Blatter từ chức khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Báo chí Mỹ nghi ngờ rằng, vị lãnh đạo 79 tuổi này đang phải chịu áp lực vô cùng lớn khi mới đây Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã phát giác Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke – trợ lý thân cận của ông Blatter – đã trả 10 triệu USD cho cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner để đổi lấy phiếu bầu cho Nam Phi đăng cai World Cup 2010.
 
Hiện tại, FIFA dự định sẽ tiến hành sớm cuộc họp hội đồng bất thường để tìm ra ứng cử viên thay thế chủ tịch Blatter.
 
Trước đó, hôm 27/5, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phối hợp với cảnh sát Thụy Sỹ đã bất ngờ ập vào khách sạn Bauer au Lac tại Zurich và bắt giữ 6 nhân vật cấp cao của FIFA. Trong đó có những cái tên nổi bật như 2 phó chủ tịch Jeffrey Webb, Jack Warner, chủ tịch LĐBĐ Costa Rica Eduardo Li.
 
Ngoài ra, một số giám đốc tiếp thị thể thao của FIFA là  Alejandro Burzaco, Aaron Davidson và Hugo Jinkis cũng nằm trong diện bị tình nghi. Một số nguồn tin cho hay, có tới 14 người dính líu tới vụ việc này. Họ bị cáo buộc liên quan trực tiếp và gián tiếp tới việc nhận hối lộ, rửa tiền và tham nhũng trong suốt nhiều năm qua. 
 
Sở tư pháp Thụy Sỹ cho biết, nhóm người này đã nhận số tiền hối lộ lên tới cả trăm triệu euro. Đổi lại họ phải tạo điều kiện cho các công ty quảng cáo, tiếp thị tại những khu vực họ mong muốn.
 
Ông Blatter đã giữ chức chủ tịch FIFA trong suốt 4 nhiệm kỳ vừa qua (từ năm 1998). Trong cuộc bầu cử diễn ra cách đây ít ngày, nhân vật quyền lực người Thụy Sĩ đã vượt qua đối thủ duy nhất của mình là Hoàng tử Jordan, Ali bin al-Hussein để tiếp tục giữ cương vị số 1 ở FIFA.


Minh Quang - (Goal, ESPN)

Ý kiến bạn đọc