Những lý do giúp U23 Việt Nam "vùi dập" Malaysia!

09:24, 03/06/2015
|

(VnMedia) - Chiến thắng 5-1 trước đối thủ được xem đồng cân đồng lạng U23 Malaysia mang dấu ấn chiến thuật hợp lý của HLV Toshiya Miura và buổi tối thăng hoa của các cầu thủ Việt Nam.

Cuộc đối đầu trên cabin chỉ đạo

Trong 5 năm trở lại đây, Malaysia luôn là nỗi ám ảnh với bóng đá Việt Nam ở SEA Games và AFF Cup. Chúng ta 3 lần gục ngã tức tưởi trước người Mã cho dù có lúc tưởng chừng đỉnh vinh quang đã rất gần. Đó là trận chung kết SEA Games 2009, khi U23 Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ nhưng thua bởi bàn phản lưới nhà ở cuối trận. HLV Toshiya Miura cũng từng nếm trái đắng ở bán kết AFF Cup 2014, sau trận thắng ấn tượng 2-1 tại Shah Alam. Nhưng rồi mọi thứ trở thành thất vọng khi các cầu thủ bất ngờ chơi dưới sức và thua ngược 2-4 tại Mỹ Đình.

Cách nhập cuộc của U23 Malaysia gợi nhớ hình ảnh tại sân Mỹ Đình cách đây 6 tháng. Đó là lúc Malaysia bất ngờ chơi đòn phủ đầu khiến hàng thủ U23 Việt Nam choáng váng và không kịp phòng bị. HLV Kim Swee đã chỉ ra 6 "ngòi nổ" cần bịt chặt và U23 Malaysia sử dụng lối đá áp sát, không ngại va chạm, thậm chí những pha vào bóng triệt hạ, những cú thúc cùi trỏ dành cho Công Phượng, Hồng Quân, Thanh Hiền... để uy hiếp tinh thần trên sân.

Ảnh minh họa

HLV Miura sử dụng Công Phượng (đỏ) từ đầu là quyết định đúng đắn. Ảnh: BĐ.

U23 Malaysia chơi bóng "nhiệt" như thể đây là trận chung kết đối với họ. Tuy nhiên, HLV Kim Swee và học trò dường như quá bận tâm việc phá lối chơi của đối thủ, mà quên rằng U23 Việt Nam đã đúc rút nhiều thứ để đánh bại U23 Malaysia. Dấu ấn chiến thuật của ông Miura được định hình trong trận đấu tối 2/6 trên sân Bishan, bởi ông khắc chế điểm mạnh đối phương và tận dụng sự nôn nóng của Malaysia để tạo ra "cơn mưa" bàn thắng vào lưới Mohd Bakar.

Đầu tiên ông đưa Ngọc Hải, Huy Toàn, Công Phượng, Hồng Quân... trở lại đá chính trong trận đấu then chốt. Nhiều người từng nghi ngại Công Phượng sẽ không đáp ứng được yêu cầu trong trận đấu này. Tuy nhiên, ngôi sao người xứ Nghệ ghi dấu ấn với hai pha ghi bàn đẳng cấp, trong đó có cú sút phạt thành bàn kiểu "lá vàng rơi" từ khoảng cách 25 mét. Liên tục bị đối thủ chơi xấu, thậm chí đánh nguội trong trận đấu, Công Phượng vẫn âm thầm chịu đựng rồi trừng phạt đối thủ bằng 2 pha bóng tinh quái mang về 2 quả phạt đền cho đội nhà. Công Phượng đóng góp 4/5 bàn thắng vào lưới Malaysia, trong sự bất lực của đối thủ.

HLV Miura chỉ đạo cho học trò sẵn sàng chơi rát, ăn miếng trả miếng đối thủ trong những pha bóng đòi hỏi thể lực nhất. Tuy nhiên, U23 Việt Nam vẫn giữ được cái đầu lạnh để biết tung ra đòn hồi mã thương khiến đối thủ không kịp trở tay. Các pha phản công nhanh được thực hiện 1 chạm đẩy đối thủ vào thế chống đỡ vất vả cả trận đấu. Chưa kể những pha bóng phá bẫy việt vị được các cầu thủ thực hiện hoàn hảo, bằng chứng bàn mở tỉ số của Võ Huy Toàn bị trọng tài biên căng cờ báo việt vị là hoàn toàn sai lầm.

Trước đối thủ từng dẫn dắt U23 Malaysia vô địch SEA Games 2011, HLV Miura tỏ ra trên cơ trong việc bố trí con người, cách thi đấu cũng như lựa chọn thời điểm để tung đòn quyết định. HLV Miura khiến đối thủ ong Kim Swee phải thua tâm phục, khẩu phục trong trận đấu mang ý nghĩa quan trọng cho tấm vé đi tiếp của 2 đội. Tuy nhiên, HLV Miura lập tức đưa học trò trở lại mặt đất để chuẩn bị cho hành trình dài gian nan để tiến sát ngôi vương.

Buổi tối thăng hoa mang dấu ấn tập thể  

Đúng như HLV Miura phát biểu, trận thắng 5-1 U23 Malaysia không chỉ Công Phượng tỏa sáng rực rỡ. Bởi cả đội hình U23 Việt Nam đều thi đấu tập trung, thăng hoa trước đối thủ từng khiến chính Ngọc Hải, Huy Toàn, Hồng Quân bật khóc tại AFF Cup 2014. Trận thắng này không chỉ mang ý nghĩa về mặt điểm số, nó còn giúp nhiều tuyển thủ quốc gia "rửa hờn" sau thất bại khó tin tại sân Mỹ Đình cuối tháng 12/2014 trước Malaysia.

Buổi tối thăng hoa ấy phải kể đến dấu ấn lớn của thủ thành Minh Long trong việc ngăn cản các chân sút đối phương lập công. Thủ môn của lò đào tạo Hà Nội T&T sở hữu chiều cao trên 1m80 liên tục có những pha ra vào, phán đoán tình huống tốt. Pha bay người đẩy cú sút phạt của Saavidran ở đầu trận, Minh Long truyền thêm sự tự tin cho đồng đội. Trong cả trận đấu, thủ môn trẻ này không mắc sai lầm lớn nào và chỉ huy tốt hàng thủ U23 Việt Nam.

Hàng thủ cũng chơi khá chắc chắn, cho dù đôi lúc hai hậu vệ biên Thanh Hiền và Minh Tùng để đối thủ khoét sâu vào hai cánh, khiến cầu môn đội nhà chao đảo. Tuy nhiên, cặp trung vệ Ngọc Hải - Tiến Dũng bọc lót tốt, thường dâng cao hỗ trợ cặp tiền vệ trung tâm hoàn thành nhiệm vụ thu hồi bóng. Rõ ràng cự ly 3 tuyến của đội bóng áo đỏ được đảm bảo và vai trò Duy Mạnh - Hữu Dũng càng trở nên quan trọng. Hữu Dũng thường xuất hiện các điểm nóng, trong khi Duy Mạnh di chuyển và liên tục phân phối bóng với những pha phát bóng dài về hai cột cờ cuối sân.

Hai tiền vệ này không chỉ bao quát tốt thế trận trên sân mà còn đóng góp trực tiếp trong các pha lập công của đội nhà. Điển hình tiền vệ Hữu Dũng có pha phất bóng hoàn hảo cho Văn Toàn băng xuống ấn định chiến thắng 5-1 của đội nhà.

Ảnh minh họa

U23 Việt Nam thắng lớn nhờ giá trị tập thể được hòa hợp với thăng hoa của cá nhân.

Trận đấu này, U23 Việt Nam thực hiện rất nhiều tình huống khoét bóng vào hai biên của đối thủ. Huy Toàn gây ấn tượng với cái duyên ghi bàn vào lưới Malaysia và gây áp lực cho bộ đôi Saavidran - Davies không thể dâng cao tấn công quá nhiều. Ngọc Thắng ở cánh phải chưa có bàn thắng ở giải nhưng đã có pha kiến tạo thứ 4 tại SEA Games 28. Chính "đôi cánh" của CLB SHB Đà Nẵng mang lại những pha dàn xếp tấn công uy lực đóng góp trong 11 bàn thắng mà U23 Việt Nam đã có tại giải.

Tất nhiên, vai trò trung phong cắm Mạc Hồng Quân có giá trị lớn trong trận thắng vừa qua. Chính cầu thủ Việt kiều gây ấn tượng với khả năng làm tường, phối hợp ăn ý với đồng đội và tạo ra khác biệt trên sân. Tiền đạo sinh năm 1992 là người lạnh lùng ghi bàn mở tỉ số, cũng như tham gia vào các tình huống quyết định trong 4 bàn thắng còn lại.

Tất cả hy vọng rằng hình ảnh ấn tượng trước U23 Malaysia sẽ được duy trì trong những trận đấu tiếp theo tại SEA Games 28. Chỉ cần giữ được "trái tim nóng, cái đầu lạnh" như thế, U23 Việt Nam không ngán ngại U23 Thái Lan trong cuộc đua giành HC vàng Đại hội năm nay.  


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc