Ông Platini kêu gọi chủ tịch FIFA nên từ chức

07:00, 29/05/2015
|

(VnMedia) - Người đứng đầu Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã thẳng thừng kêu gọi chủ tịch FIFA Sepp Blatter nên từ chức, sau khi để xảy ra vụ tham nhũng, hối lộ dẫn tới việc 6 quan chức cấp cao của tổ chức này bị bắt giữ. 

  Ảnh minh họa

  Chủ tịch Blatter tuyên bố không từ chức bất chấp vụ bê bối mới đây!


Trong ngày hôm qua (28/5), một cuộc họp khẩn của FIFA đã diễn ra để đánh giá tình hình của tổ chức này sau khi 6 quan chức cấp cao bị bắt giữ với một loạt tội danh. Chủ tịch Blatter được xác nhận không liên quan tới vụ tiêu cực này vốn kéo dài 24 năm qua.

Trước đó với vai trò là một thành viên của FIFA, một người bạn của ông Blatter, chủ tịch Platini đã gặp riêng và khẩn khoản đề nghị vị chủ tịch này từ chức để cứu lấy hình ảnh của tổ chức này. Thế nhưng đáp lại, ông Blatter khẳng định vụ việc không quá nghiêm trọng và cũng sẽ không có chuyện ông sẽ từ chức!

“Rất khó khăn cho tôi khi phải thuyết phục một người bạn lâu năm nên từ chức. Nhưng không còn cách nào khác. Đã xảy ra quá nhiều scandal liên quan tới FIFA. Trong thời gian làm chủ tịch FIFA, ông Blatter đã khiến hình ảnh của tổ chức này xấu đi rất nhiều”, ông Platini cho biết.

Phát biểu trước giới truyền thông, chủ tịch Michel Platini tiết lộ, ông buộc phải thuyết phục 54 thành viên của FIFA bỏ phiếu chống lại chủ tịch Blatter nhằm buộc nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới phải rời nhiệm sở.

“Cho dù ông Blatter không từ chức nhưng tất cả chúng ta đều có thể thay đổi việc đó bằng những lá phiếu của mình trong cuộc bầu cử chủ tịch (diễn ra ngày 29/5). Tôi hy vọng các quốc gia châu Âu thành viên của FIFA sẽ ủng hộ Hoàng tử Jordan Ali trong cuộc bầu cử này”, cựu danh thủ người Pháp kêu gọi.

Trước đó, hôm 27/5, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phối hợp với cảnh sát Thụy Sỹ đã bất ngờ ập vào khách sạn Bauer au Lac tại Zurich và bắt giữ 6 nhân vật cấp cao của FIFA. Trong đó có những cái tên nổi bật như 2 phó chủ tịch Jeffrey Webb, Jack Warner, chủ tịch LĐBĐ Costa Rica Eduardo Li.

Ngoài ra, một số giám đốc tiếp thị thể thao của FIFA là  Alejandro Burzaco, Aaron Davidson và Hugo Jinkis cũng nằm trong diện bị tình nghi. Một số nguồn tin cho hay, có tới 14 người dính líu tới vụ việc này. Họ bị cáo buộc liên quan trực tiếp và gián tiếp tới việc nhận hối lộ, rửa tiền và tham nhũng trong suốt nhiều năm qua.  

Sở tư pháp Thụy Sỹ cho biết, nhóm người này đã nhận số tiền hối lộ lên tới cả trăm triệu euro. Đổi lại họ phải tạo điều kiện cho các công ty quảng cáo, tiếp thị tại những khu vực họ mong muốn.

Ông Blatter đã giữ chức chủ tịch FIFA trong suốt 4 nhiệm kỳ vừa qua (từ năm 1998) và đang kỳ vọng sẽ tái đắc cử trong lần đại hội này của FIFA. Hiện tại đang có 3 ứng cử viên chạy đua vào chiếc ghế chủ tịch FIFA gồm nhà ngoại giao người Pháp - Jerome Champagne, Hoàng tử Ali Bin Al Hussein  (Jordan ) và chủ tịch đương nhiệm FIFA, ông Sepp Blatter.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc