FIFA lại dọa "treo giò" tuyển Indonesia

19:01, 07/05/2015
|

(VnMedia) - Lãnh đạo FIFA ra tối hậu thư trước ngày 29/5 cho chính phủ Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm với PSSI, nếu không tuyển Indonesia bị cấm thi đấu các giải đấu do FIFA tổ chức.

Cuối tháng 4 vừa qua, 18 ông bầu giải Indonesia Super League đã ký cam kết ủng hộ tân chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) La Nyalla Mattalitti trước sức ép từ chính phủ và Bộ Thanh Niên và Thể thao.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành thể thao xứ vạn đảo vẫn tỏ ra cứng rắn, khi không thừa nhận vai trò hợp pháp của tân chủ tịch La Nyalla Mattalitti trong Đại hội bất thường tổ chức Surabaya vào trung tuần tháng 4 vừa qua.

Bộ máy lãnh đạo PSSI buộc phải quyết định cho dừng giải Indonesia Super League do không được cảnh sát cấp giấy phép hoạt động, mà nguyên nhân không nhỏ từ bất đồng sâu sắc với Bộ Thanh Niên và Thể thao về thành phần các đội tham dự giải. Đáp trả, Bộ trưởng Bộ Thanh Niên và Thể thao nước này sau đó quyết định "đóng băng" tất cả các hoạt động của PSSI, và yêu cầu một bước chuyển tiếp để thay thế bộ máy của Liên đoàn vừa được bầu vừa qua.

Ảnh minh họa

Tuyển Indonesia đứng trước án phạt nặng từ FIFA khi chính phủ và PSSI tiếp
tục xung đột dữ dội quanh vấn đề số đội dự giải Indonesia Super League.

Việc chính phủ can thiệp quá sâu hoạt động của PSSI đã vi luật lệ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Trong bức thư gửi đầu tuần này, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cho biết đến ngày 29/5/2015, Jakarta phải hủy bỏ quyết định “đóng băng” các hoạt động do PSSI tổ chức. Nếu không, bóng đá Indonesia sẽ bị tước quyền tham dự vòng loại World Cup 2018 (nằm cùng bảng F với Iraq, Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan) cũng như các giải đấu tiếp theo trong hệ thống tổ chức của FIFA.

Nếu Indonesia không thực thi, không còn cách nào khác, chúng tôi buộc phải làm theo luật”, ông Valcke tuyên bố thái độ cứng rắn từ FIFA. Quyết định này dĩ nhiên có lợi cho Việt Nam và các đối thủ ở bảng F, khi bớt đi một đối thủ khó chơi tranh hai vị trí đầu bảng - đồng nghĩa đi tiếp vòng loại thứ 3 World Cup 2018 cũng như vòng loại Asian Cup 2019.

Người phát ngôn của Bộ Thanh Niên và Thể thao Indonesia, ông Gatot Dewa Broto, nói với các phóng viên rằng chính phủ "đang rất căng thẳng" và "đang nghiêm túc giải quyết vấn đề". Chính phủ Indonesia sẽ sớm gửi thư hồi đáp FIFA trong vài ngày tới, trong khi giới quan chức Indonesia cũng sẽ tới Thụy Sỹ, nơi đặt trụ sở FIFA, gặp gỡ Chủ tịch Sepp Blatter nhằm điều đình về việc này.


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc