FIFA đang giết chết bóng đá bằng sự giả dối!

10:54, 28/05/2015
|

(VnMedia) - LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã kịch liệt chỉ trích FIFA đang giết chết môn thể thao vua bằng sự giả dối, đồng thời kêu gọi hoãn cuộc bầu cử chức chủ tịch FIFA dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai (29/5).
 

FIFA cần một cuộc cải tổ tận gốc rễ!
 
Như tin đã đưa, hôm qua (27/5), Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phối hợp với cảnh sát Thụy Sỹ đã bất ngờ ập vào khách sạn Bauer au Lac tại Zurich và bắt giữ 6 nhân vật cấp cao của FIFA. Trong đó có những cái tên nổi bật như 2 phó chủ tịch Jeffrey Webb, Jack Warner, chủ tịch LĐBĐ Costa Rica Eduardo Li.

  Ảnh minh họa
Một loạt quan chức FIFA bị áp giải ra xe cảnh sát

  Ảnh minh họa
Tài liệu, đồ dùng cá nhân của những người bị tình nghi được cảnh sát thu giữ để phục vụ cho quá trình điều tra


Ngoài ra, một số giám đốc tiếp thị thể thao của FIFA là  Alejandro Burzaco, Aaron Davidson và Hugo Jinkis cũng nằm trong diện bị tình nghi. Một số nguồn tin cho hay, có tới 14 người dính líu tới vụ việc này. Họ bị cáo buộc liên quan trực tiếp và gián tiếp tới việc nhận hối lộ, rửa tiền và tham nhũng trong suốt nhiều năm qua.
 
Sở tư pháp Thụy Sỹ cho biết, nhóm người này đã nhận số tiền hối lộ lên tới cả trăm triệu euro. Đổi lại họ phải tạo điều kiện cho các công ty quảng cáo, tiếp thị tại những khu vực họ mong muốn
 
Ngay sau vụ bắt giữ, UEFA kêu gọi đã đến lúc FIFA cần tới một cuộc cải tổ triệt để vì “họ đang giết chết bóng đá bằng sự giả dối”. “Sự kiện tệ hại nhất trong lịch sử FIFA đã diễn ra trước mắt nhiều người. Đó là một tấn thảm kịch tồi tệ và làm xấu đi hình ảnh của môn bóng đá cũng như thể thao nói chung. UEFA thực sự bị sốc và thất vọng cùng cực vì cách làm việc của họ”, tuyên bố của UEFA nêu rõ.
 
“Việc bắt giữ một loạt quan chức cho thấy vấn nạn tham nhũng đã ăn vào gốc rễ văn hóa của FIFA. Tổ chức này cần phải được cải tổ, thay đổi triệt để”.
 
UEFA cũng kêu gọi nên hoãn lại cuộc bầu cử chức chủ tịch FIFA. “Cuộc bầu cử chủ tịch FIFA nên hoãn lại để tránh làm trò cười cho dư luận. UEFA đang cân nhắc nghiêm túc không tham dự cuộc bầu cử này. UEFA sẽ tổ chức một cuộc họp để lấy ý kiến về những biện pháp cần thiết để bảo vệ môn bóng đá”.
 
Đáp lại lời kêu gọi của UEFA, chủ tịch FIFA Sepp Blatter chỉ coi đây là “một sự cố không may”! “Đây là sự cố không may cho FIFA nhưng tôi khẳng định luôn hoan nghênh các biện pháp an ninh cần thiết như vừa qua giữa Mỹ và Thụy Sỹ để giúp tổ chức này trong sạch hơn”.
 
“Chắc chắn sau sự cố này nhiều người sẽ nhìn FIFA với những ánh mắt hoài nghi hoặc coi thường. Đó là tác động khó tránh khỏi nhưng cần thiết và cho thấy FIFA đã sẵn sàng loại bỏ các vấn nạn tiêu cực tới tận gốc rễ”, ông Blatter phát biểu trước truyền thông.
 
Người đứng đầu FIFA cũng tuyên bố, tổ chức này không có chỗ cho những hành động sai trái va đi ngược với quy tắc đạo đức. “Những ai vi phạm các quy định của FIFA sẽ phải chịu những án phạt nặng. Họ sẽ bị loại khỏi bất cứ hoạt động nào liên quan tới bóng đá. Chúng tôi sẽ làm hết sức để lấy lại niềm tin, hình ảnh cho FIFA”.
 
FBI đã khiến FIFA bộc lộ “bộ mặt thật”

 
Sự cố đáng xấu hổ với các quan chức FIFA đã trở thành tâm điểm của sự chỉ trích. Mới đây, huyền thoại bóng đá Argentina – Diego Maradona đã công khai lên án FIFA và khen ngợi nỗ lực của FBI đã khiến tổ chức này bộc lộ “bộ mặt thật”!

  Ảnh minh họa

 Maradona kêu gọi chủ tịch Blatter nên từ chức!


“Mọi người nói tôi điên khùng khi nghi ngờ cách hoạt động của FIFA. Giờ đây mọi chuyện đã rõ ràng. FBI đã khiến sự thật được phơi bày. Tôi đang chờ đợi những lời giải thích rõ ràng từ cơ quan này”, Maradona nói.
 
Cũng theo “cậu bé vàng”, một loạt quan chức cấp cao của FIFA bị cáo buộc đã tham nhũng, hối lộ và rửa tiền trong suốt hơn 20 năm qua. Biện pháp hữu ích nhất là thu lại toàn bộ số tiền đó đồng thời loại những người này khỏi các hoạt động bóng đá và có thêm hình phạt đích đáng như tù giam.
 
“Hãy lấy chính số tiền họ tham nhũng mà có để xây dựng các trung tâm đào tạo bóng đá cho trẻ em châu Phi. Theo tôi biết, FIFA có nguồn dự trữ lên tới 1,5 tỉ USD nhưng vẫn còn những cầu thủ thi đấu mà chỉ nhận được vẻn vẹn 150 USD/tháng”.
 
Ông Maradona còn kêu gọi chủ tịch Blatter nên từ chức vì những bê bối này. “Ông Blatter đã ở đâu khi những sự cố này xảy ra? Ông ấy có biết về vấn đề tiêu cực không hay chỉ tới khi được cảnh sát thông báo? Tôi đang muốn xem liệu ông Blatter có thể tái đắc cử không với những vụ việc bế bối như vậy. Đã đến lúc chủ tịch FIFA là một người thuộc về môn thể thao này”.
 
Ông Blatter đã giữ chức chủ tịch FIFA trong suốt 4 nhiệm kỳ vừa qua (từ năm 1998) và đang kỳ vọng sẽ tái đắc cử trong lần đại hội này của FIFA. Hiện tại đang có 3 ứng cử viên chạy đua vào chiếc ghế chủ tịch FIFA gồm nhà ngoại giao người Pháp - Jerome Champagne, Hoàng tử Ali Bin Al Hussein  (Jordan ) và chủ tịch đương nhiệm FIFA, ông Sepp Blatter.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc