FIFA chính thức cấm vận bóng đá Indonesia!

09:33, 31/05/2015
|

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa ra án phạt cấm thi đấu vô thời hạn với Indonesia, sau những xung đột giữa chính phủ và Liên đoàn bóng đá Indonesia.

Ngay sau cuộc bầu cử tân chủ tịch FIFA, tổ chức bóng đá lớn nhất đã ra quyết định chính thức với bóng đá Indonesia vào chiều ngày 30/5/2015. Trước đó vài ngày, chính phủ Indonesia và Bộ Thanh niên & Thể thao đã tháo bỏ lệnh cấm hoạt động của Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI). Lãnh đạo ngành bóng đá xứ vạn đảo hy vọng việc đôi bên giải quyết xung đột sẽ giúp họ thoát khỏi lệnh cấm của FIFA.

Tuy nhiên, hy vọng của PSSI sớm sụp đổ tan tành, khi FIFA chính thức áp đặt lệnh trừng phạt với bóng đá  Indonesia. Trong bức thư do Tổng thư ký FIFA Jarome Vackle, FIFA sẽ chính thức áp án phạt vô thời hạn với Indonesia, bắt đầu từ ngày 29/5.

Ảnh minh họa

Indonesia bị FIFA cấm vận vì chính phủ can thiệp vào hoạt động của PSSI.

Điều này đồng nghĩa tuyển Indonesia sẽ mất quyền tham dự vòng loại World Cup 2018 đồng thời là vòng loại Asian Cup 2019. Ở vòng sơ loại thứ 2, Indonesia nằm ở bảng F với Iraq, Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan. Việc Indonesia bị cấm thi đấu, bảng F sẽ chỉ còn đúng 4 đội bóng.

Trong bức thư gửi đến Tổng thư ký PSSI, Azwan Karim, FIFA cho biết chỉ tháo dỡ lệnh cấm nếu PSSI tìm được lối thoái khỏi sự áp đặt của chính phủ cũng như đưa giải Indonesia Super League trở lại hoạt động bình thường.

Phó Chủ tịch PSSI, Hinca Pandjaitan thừa nhận án phạt này không có một thời hạn. Hiện tại, PSSI đang nỗ lực để cứu vãn để U23 Indonesia vẫn có cơ hội tham dự SEA Games 28, vốn là giải đấu do Liên đoàn bóng đá châu Á AFC và Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á AFF tổ chức chứ không phải do FIFA tổ chức. Tuy nhiên, hy vọng này khá nhỏ nhoi do AFC, AFF đều là tổ chức nằm trong FIFA.
 
"Thật đáng buồn cho chúng ta khi FIFA đã thực hiện một án cấm thi đấu không xác định", Hinca cho biết trên tờ Tribunnews. "Hy vọng rằng chúng tôi sẽ vận động thành công để U23 Indonesia vẫn có cơ hội thi đấu ở SEA Games 28. Chúng tôi hy vọng người dân Indonesia sẽ cầu nguyện cho việc này trở thành sự thật".

Tại SEA Games 28, U23 Indonesia nằm ở bảng A với U23 Singapore, U23 Campuchia, U23 Myanmar, U23 Philippines. Trong trường hợp thầy trò Aji Santoso bị cấm thi đấu, bảng A chỉ còn 4 đội, trong khi bảng B có đến 6 đội bóng.


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc