Chung kết FA cup: "Phao cứu sinh" cho Arsenal

07:02, 30/05/2015
|

(VnMedia) - Thêm một lần nữa cúp FA lại trở thành "phao cứu sinh" cho đoàn quân của HLV Wenger, trong bối cảnh họ không thể tìm kiếm vinh quang ở 2 đấu trường danh giá Champions League và Premier League.
 

Mùa giải trước cũng tại sân Wembley huyền thoại, Arsenal cuối cùng đã chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài gần 9 năm qua, sau khi đánh bại Hull City với tỉ số 3-2. Để có được danh hiệu này, Arsenal phải trải qua những giây phút vô cùng kịch tính trước “bầy hổ”.

  Ảnh minh họa

  Arsenal sẽ bảo vệ thành công chiếc cúp FA ở mùa giải này?

 
Hull City gây sốc khi 2 lần chọc thủng lưới Arsenal chỉ trong vòng 8 phút đầu tiên. Những cú đánh phủ đầu tưởng chừng như đánh gục Arsenal, thế nhưng với nỗ lực tuyệt vời, “pháo thủ” lội ngược dòng ngoạn mục để giành chiến thắng 3-2, trong đó có một siêu phẩm sút phạt của Cazorla.
 
Chính cú hích tinh thần mạnh mẽ đó đã giúp Arsenal bạo chi mua sắm ở mùa hè vừa qua với số tiền lên tới 100 triệu euro để đưa về sân Emirates những nhân tố mới như Sanchez, Debuchy hay Paulista bên cạnh những gương mặt trẻ như Bellerin, Coquelin.
 
3 trong 5 cái tên kể trên đã giúp Arsenal chơi khá tốt ở Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay. Đáng tiếc là ở những thời điểm quyết định, đoàn quân của HLV Wenger vẫn tỏ ra yếu bóng vía, hụt hơi và không thể bắt kịp Chelsea hay Man City. Còn tại Champions League, Arsenal tiếp tục không thể vượt qua vòng 1/8 và tiếp tục lỗi hẹn với giải đấu danh giá này.
 
Vô hình chung một kịch bản tương tự như mùa giải trước đã lặp lại với Arsenal. Họ chỉ chơi tốt tại FA Cup và giành quyền vào trận chung kết diễn ra trên sân Wembley vào 23h30 tối nay (30/5). Chỉ khác 1 điều đối thủ của họ là Aston Villa thay vì Hull City.
 
Từng xem nhẹ FA cup để hướng đội bóng tới các danh hiệu lớn nhưng HLV Wenger cuối cùng vẫn phải trở về với giải đấu vừa sức hơn với họ vào thời điểm này. Vì vậy chiếc cúp lâu đời nhất nước Anh một lần nữa sẽ là phao cứu sinh, giúp Arsenal thoát khỏi một mùa giải tay trắng. Không những vậy, chiếc cúp này sẽ giúp chiếc ghế của HLV Wenger tạm thời bớt lung lay trước sự kỳ vọng ngày một lớn của người hâm mộ.
 
Arsenal còn có một mục tiêu khác để họ nỗ lực hơn trong trận chiến với Aston Villa. Sau khi đoạt cúp FA mùa trước, “The Gunners” đã bắt kịp Man Utd về số lần vô địch giải đấu này (11 lần). Chính vì vậy, nếu bảo vệ được thành công danh hiệu FA, họ sẽ trở thành đội bóng có số lần vô địch giải đấu này nhiều nhất.
 
Trước trận đấu này, Arsenal là đội được đánh giá cao hơn đoàn quân của HLV Tim Sherwood. Điều đó dễ dàng nhận thấy qua vị trí của hai đội tại Ngoại hạng Anh. Trong khi Arsenal đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng thì Aston Villa chỉ hơn nhóm xuống hạng đúng 3 điểm.
 
Tuy nhiên, HLV Wenger không vì vậy mà chủ quan do Arsenal đang thi đấu rất thất thường thời gian qua. Sau chuỗi trận thăng hoa toàn thắng 13 trận suốt 2 tháng qua, phong độ của đoàn quân HLV Wenger bỗng thay đổi chóng mặt.
 
6 trận đấu gần đây nhất, Arsenal mới 2 lần giành chiến thắng trước Hull City và West Brom. Họ bị Chelsea, Man Utd cầm hòa, thua sốc 0-1 trước Swansea.
 
Trước vòng đấu áp chót, Arsenal tưởng chừng như cầm chắc chiếc vé dự Champions League khi chỉ phải tiếp Sunderland đang lận đận tìm suất trụ hạng ở trận đấu bù. Thế nhưng một lần nữa hàng công Arsenal không thể xuyên phá hàng thủ của “mèo đen”.
 
Đội bóng thành London chỉ trở lại là chính mình khi đụng độ West Brom ở lượt đấu cuối. Với sự thăng hoa của bộ đôi Theo Walcott và Jack Wilshere mới trở lại sau chấn thương, Arsenal đã đè bẹp đối thủ với tỉ số 4-1. Đó là chiến thắng cần thiết và đúng lúc để các cầu thủ lấy lại sự tự tin trước “trận chung kết của mùa giải”.
 
Về lực lượng, Arsenal cơ bản vẫn có đầy đủ những cầu thủ quan trọng. Trên hàng công, ông Wenger có thể sử dụng trung phong Giroud hoặc bố trí Theo Walcott – cầu thủ đã lập 1 hattrick ở trận đấu với West Brom khi được tung vào sân thay Giroud ngay từ đầu trận.
 
Trước khung gỗ, HLV Wenger sẽ phải quyết định dành vị trí cho “chuyên gia đấu cúp” Wojciech Szczesny hoặc Ospina đang duy trì phong độ ổn định. Ở tuyến giữa, sự trở lại khá ấn tượng của Wilshere và Alex Oxlade-Chamberlain sẽ đem lại nhiều sự lựa chọn hơn cho “giáo sư”. Tuy nhiên, nhiều khả năng ông Wenger vẫn tin cậy bộ 3 Ozil, Sanchez và Ramsey cùng cặp tiền vệ trung tâm Cazorla, Coquelin
 
Về phía Aston Villa, HLV Tim Sherwood và các học trò đang nóng lòng chờ đợi cuộc so tài với Arsenal. Sự háo hức là điều khó tránh khỏi với đội bóng này khi đây mới là lần đầu tiên họ góp mặt trong trận chung kết cúp FA sau 15 năm chờ đợi.
 
Tiếp quản chiếc ghế tại Aston Villa hồi tháng 2 vừa qua, cựu HLV của Tottenham này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đội bóng trụ hạng thành công. Nếu ông giúp Aston Villa đánh bại Arsenal, đó sẽ là cú đúp danh hiệu cực kỳ ấn tượng của chiến lược gia này.
 
Dù chơi không quá ấn tượng tại Ngoại hạng Anh, Aston Villa lại thể hiện một bộ mặt rất xuất sắc tại FA Cup. Vốn bị đánh giá thấp hơn Liverpool và còn sớm bị dẫn bàn nhưng Aston Villa đã lội ngược dòng để thắng với tỉ số 2-1, qua đó giành quyền vào chung kết. Trước đó 1 tuần, ông Tim Sherwood còn tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại Tottenham với tỉ số 1-0 ngay tại sân White Hart Lane.
 
Chính vì vậy việc HLV Wenger thận trọng trước Aston Villa là không thừa. Trước trận đấu tại Wembley, ông Tim Sherwood tuyên bố Arsenal mới là đội chịu nhiều sức ép hơn Aston Villa và đội chủ sân Villa Park đã sẵn sàng khiến Arsenal trở thành “ông lớn” thứ 2 liên tiếp bại trận dưới tay họ tại cúp FA.
 
Đội hình dự kiến hai đội:
 
Arsenal: Szczesny; Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Cazorla, Coquelin, Ramsey, Ozil, Sanchez; Giroud
 
Aston Villa: Given; Bacuna, Vlaar, Baker, Richardson; Cleverley, Westwood, Delph, Grealish; Agbonlahor, Benteke


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc