Chelsea – Xưng vương theo cách của... Mayweather

13:56, 04/05/2015
|

(VnMedia) - Ở trận đấu quyền anh mang tầm thế kỉ, Mayweather đã hạ Pacquiao bằng lối chơi xấu xí nhưng hiệu quả. Nó có vẻ tương đồng với cách mà Mourinho đã đưa Chelsea tới ngai vàng nước Anh mùa này...

Tâm điểm đáng chú ý nhất của thể thao thế giới cuối tuần qua chính là màn so găng thế kỉ ở hạng bán trung quyền anh giữa Floyd Mayweather và Manny Pacquiao. Ở một trận đấu đỉnh cao như vậy, không có đòn knock-out là điều dễ hiểu. Chỉ có điều trận chiến được mong chờ này lại nảy sinh khá nhiều tranh cãi.

Như thừa nhận của tay đấm người Philippines, Many Pacquiao “Tôi cứ đinh ninh mình mới là người thắng cuộc nên không tấn công dồn dập ở thời điểm cuối trận. Floyd chẳng làm được gì cả”. Pacquiao chia sẻ và miêu tả phong cách thi đấu của Mayweather là “chỉ biết chạy”.

Ảnh minh họa
Mourinho và Mayweather có triết lý tương đồng dù ở 2 môn thể thao khác nhau

Mayweather đã thắng, thắng với tỉ số khá áp đảo là 118-110, 116-112 và 116-112. Nhưng chiến thắng của tay đấm người Mỹ lại xù xì và thô ráp, không để lại thiện cảm cho những ai yêu thích môn quyền anh. Chiến thắng của Mayweather có chút gì đó đồng điệu với ngôi vô địch Premier League mùa này của Chelsea.

Quả thực, dưới triều đại Jose Mourinho, các CĐV The Blues chưa bao giờ kì vọng đội bóng của họ sẽ đăng quang một cách phóng khoáng, quyến rũ như cách mà Barca hay Real Madrid hay trình diễn ở La Liga. Đặc biệt, ở giai đoạn cuối mùa, Chelsea đã lấy phòng ngự làm bàn đạp dù họ sở hữu không ít ngôi sao có thể bùng nổ trong tấn công.

Ruud Gullit, cựu cầu thủ và cũng từng là HLV Chelsea đã gọi cách chơi của Mourinho là “xấu xí”. Ông cho rằng Chelsea hoàn toàn có thể chơi tấn công phóng khoáng và đăng quang dựa trên những ngôi sao tấn công thượng thặng. Nhưng Mourinho không làm thế bởi đó là phong cách của nhà cầm quân này. Ngay cả khi dẫn dắt Real Madrid, Special one cũng từng phải nhún mình trước Barca thì chẳng có lý do gì Mourinho lại thay đổi ở 1 giải đấu giàu tính cạnh tranh như Premier League.

Mayweather cũng vậy! Với 47 trận toàn thắng trong sự nghiệp quyền anh, tay đấm này hoàn toàn có khả năng chơi sòng phẳng trước Pacquiao. Nhưng ở trận đấu có giá trị cao nhất lịch sử quyền anh thế giới, anh đã chọn lối chơi thiên về phòng ngự, né đòn và phản công chớp nhoáng.

Quả thực, trong cả 12 hiệp đấu, người ta thấy Pacquiao tấn công nhiều hơn, thậm chí mang cảm giác tay đấm này sẽ giành chiến thắng. Bản thân Pacquiao cũng nghĩ như vậy! Nhưng hiệu quả mới là điều cần bàn tới khi trận đấu không thể quyết định bằng luật knock-out. Mayweather có nghệ thuật phòng ngự. Nhờ phòng ngự, né đòn mà anh chộp được những sơ hở của Pacquiao để giành chiến thắng.

Chiến thắng của Mayweather hoàn toàn áp đảo về mặt tỉ số. Suốt cả trận, Mayweather tung ra tổng cộng 435 cú đấm, trong đó có 148 cú trúng đích (đạt tỷ lệ 34%). Thống kê này ấn tượng hơn khá nhiều so với Pacquiao: 429 cú đấm, trúng đích 81 (19%).

Ảnh minh họa
Sự rắn chắc của hàng thủ là chất liệu tạo nên thành công của Chelsea mùa này

Trở lại với Chelsea, đội bóng này đã vô địch Premier League trước 3 vòng đấu và đang hơn phần còn lại tới 13 điểm. Nó rất giống Mayweather! Xù xì, không hoa mỹ nhưng hiệu quả. Còn Arsenal, Man City hay Man Utd thì như Pacquiao vậy! Họ chơi tấn công, vô địch trong lòng NHM nhưng danh hiệu thì không. Mourinho không cần thứ hư danh. Cái ông cần là danh hiệu dưới sức ép thành công của tỉ phú Roman Abramovich.

Nhờ cách chơi của mình, Mayweather tiếp tục xưng danh “độc cô cầu bại” với 48 trận toàn thắng trong sự nghiệp. Còn Chelsea cũng hạn chế tối đa số trận thua, chất liệu để họ tạo nên một nhà vô địch. Còn với Pacquiao, anh chơi đẹp, thích tấn công nhưng đã để thua 6, hòa 2 trong tổng cộng 65 trận. Bởi vậy mà số tiền tay đấm người Philippines thu về ở trận đấu thế kỉ chỉ là 120 triệu USD, kém 60 triệu USD so với Mayweather.

Phải thừa nhận ở giai đoạn cuối mùa, Chelsea thể hiện lối chơi khiến người xem phải khó chịu. Đến mức HLV Pellegrini phải thốt lên rằng “Chơi với Chelsea, tôi có cảm giác như đang thi đấu với 1 đội bóng nhỏ”.

Nhưng cần phải nói rằng chẳng CLB nào vô địch một giải đấu 38 vòng chỉ qua một vài trận đấu. Những ai chỉ trích Chelsea xù xì, xấu xí hẳn đã quên hình ảnh ấn tượng của họ ở giai đoạn đầu mùa. Khi ấy, với phong độ thăng hoa của Costa, Fabregas, The Blues đã chơi tấn công hấp dẫn. Và hiện tại, họ đang là 1 trong 3 đội bóng có số bàn thắng nhiều nhất Premier League.

Những người có góc nhìn khách quan sẽ đánh giá Chelsea quả là một CLB ứng biến tuyệt nhanh với các tình huống. Khi có đầy đủ hảo thủ, họ chơi tấn công rất hay, cũng tạo ra những trận cầu mưa bàn thắng. Nhưng trong thế bí, Mourinho phải chọn lối đá chắc chắn, an toàn. Đó mới là biết người, biết ta…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc