5 điểm "nóng" trên sân trận Thái Lan - Việt Nam

12:53, 24/05/2015
|

(VnMedia ) - Nếu giải quyết 5 điểm nóng trên sân sẽ quyết định cơ hội giành chiến thắng của tuyển Việt Nam lẫn chủ nhà Thái Lan trận khai màn vòng loại World Cup 2018.

1. Trung vệ Trần Chí Công - Tiền đạo Teerasil Dangda (Thái Lan).

Ảnh minh họa

Trung vệ Chí Công (đỏ) là "chuyên gia trị Tây" mới của tuyển Việt Nam.

Tại AFF Cup 2008, tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch nhờ cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ. Trong đó, Phước Tứ là "chuyên gia trị Tây" bởi lối đá mạnh mẽ, áp sát khó chịu. Rất nhiều tiền đạo nổi tiếng Đông Nam Á gần như bất lực trước bức tường "thép" mà Phước Tứ và Như Thành tạo ra ở giải đấu năm ấy. Chiến tích giành thắng lợi trên sân Singapore và Thái Lan để lên ngôi vô địch càng tôn vinh lối chơi phòng ngự phản công dưới thời Henrique Calisto.

Trong trận đối đầu với Thái Lan, trung vệ Chí Công là "chuyên gia trị Tây" mới trong mắt HLV Toshiya Miura. Cầu thủ đang chơi CLB Đồng Tâm Long An có mùa giải thành công khi trở thành chốt chặn tin cậy ở "Gạch". Sở hữu thể hình lý tưởng, lối đá chắc chắn, chịu khó đeo bám, Chí Công khiến chân sút đối thủ e ngại trong mỗi lần giáp mặt. Màn trình diễn trong trận hòa 1-1 với Triều Tiên với sự chững chạc, điềm tĩnh của Chí Công mang lại sự ổn định, vững chãi cho hàng thủ Việt Nam. 

Ảnh minh họa

Teersasil Dangda là chân sút giàu kinh nghiệm của Thái Lan. Ảnh: AFF Cup.

Bên kia chiến tuyến, HLV Kiatisak đang phân vân việc lựa chọn Teerasil Dangda hay Adisak Kraisorn sẽ đá cao nhất ở hàng tấn công. Nếu Dangda là chân sút giàu kinh nghiệm và dứt điểm tốt ở mọi vị trí, Kraisorn lại có sức trẻ, khả năng làm tường và dứt điểm uy lực. Dù xoay trở chậm, Dangda lại có duyên với mành lưới Việt Nam hơn so với đàn em Kraisorn. Tuy nhiên, khả năng Kiatisak sử dụng cả hai "họng súng" để giành chiến thắng dễ xảy ra. Những pha tranh chấp với Chí Công và Huy Cường bên phía tuyển Việt Nam sẽ quyết định bàn thắng có đến với chủ nhà Thái Lan hay không.

2. Tiền vệ Đặng Khánh Lâm - Tiền vệ Chanathip Songkrasin (Thái Lan).

Ảnh minh họa

Tiền vệ Khánh Lâm (đỏ) là "máy quét" đa năng của tuyển Việt Nam. Ảnh: Thanh Niên.

Cựu tiền vệ CLB Thể Công Đặng Khánh Lâm là phát hiện lớn nhất của HLV Miura trước thềm vòng loại World Cup 2018. Hơn 31 tuổi, Khánh Lâm mới lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển, nhưng sự cần cù, bền bỉ của Khánh Lâm lập tức ghi ấn tượng. Trần đấu với Triều Tiên vừa qua, tiền vệ CLB Hải Phòng không ngán ngại trong các pha tranh chấp với những cầu thủ nổi tiếng to khỏe của đối thủ. Dù đây là trận đấu đầu tiên trên tuyển, Khánh Lâm không hề bị áp lực và thể hiện khả năng bao quát tốt với những pha chuyền dài vượt tuyến, đảo cánh có độ chính xác cao. Nhiệm vụ của Khánh Lâm chính là "kẹp chặt" Chanathip Songkrasin - nhạc trưởng trong lối chơi của người Thái.  

Ảnh minh họa

"Messi Thái" Songkrasin (xanh) sở hữu kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật sắc bén.

Chỉ cao 1m67, Songkrasin vẫn khiến đối thủ phải kính nể bởi lối chơi kỹ thuật, giàu tốc độ của mình. Bàn thắng rút ngắn cách biệt xuống 2-3 của "Messi Thái" ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2014 vào lưới Malaysia mang về chức vô địch sau 12 năm chờ đợi cho tuyển Thái Lan. Chơi ở vòng tròn trung tâm, Chanathip vừa làm vai trò giữ nhịp, kiến tạo lẫn dâng cao ghi bàn khi cần thiết. Đây là cầu thủ nguy hiểm nhất và tạo ra đột biến bằng sự khéo léo, tinh quái không thể đoán định trước.

3. Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng - Hậu vệ Theerathon Bunmatha (Thái Lan).

Ảnh minh họa

Trọng Hoàng và Theerathon (đỏ) từng giáp mặt nhau tại AFF Cup 2012.

Ngoài Chanathip, giới truyền thông Thái Lan xem hậu vệ trái Theerathon Bunmatha là một "ngòi nổ" nguy hiểm khác của đội nhà. Sau khi vắng mặt ở AFF Cup 2014 do chấn thương, Theerathon trở lại và nhận tấm băng đội trưởng từ HLV Kiatisak. Đây không phải quyết định cảm tính từ "Zico Thái", mà khẳng định giá trị chuyên môn và tinh thần của cầu thủ này. Theerathon sở hữu khả năng công thủ toàn diện, đặc biệt những pha leo biên tốc độ và tạt bóng chính xác ở tốc độ cao.

Nhiệm vụ tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng chính là việc gây áp lực để Theerathon không thể dâng cao hỗ trợ tấn công. Ngôi sao CLB B.Bình Dương ngày càng hoàn thiện bản thân, khi bó vào trong chơi như một tiền vệ tấn công chứ không chạy cánh thông thường như thời gian khoác áo Sông Lam Nghệ An. Lối chơi giàu tốc độ và sức mạnh giúp Hoàng "bò" xuyên thủng mọi hàng thủ một cách dễ dàng. Nếu kết hợp với Văn Quyết và Công Vinh một cách hiệu quả, Trọng Hoàng sẽ là mũi giáp công lợi hại khiến Thái Lan phải e dè.  

4. Tiền đạo Lê Công Vinh - Trung vệ Tanaboon Kesarat (Thái Lan).

Ảnh minh họa

Công Vinh (đỏ) có duyên với mành lưới Thái Lan trong quá khứ. Ảnh: Vientnamplus.

Người Thái chưa quên hai bàn thắng của Công Vinh tại chung kết lượt đi và về tại AFF Cup 2008 khiến giấc mơ vô địch của đội nhà sụp đổ. Chức vô địch cách đây 7 năm cũng khép lại sự e ngại mà các cầu thủ Việt Nam thường đối mặt khi đụng độ với Thái Lan. Sau 7 năm, Công Vinh vẫn là đầu tàu trong lối chơi dưới thời HLV Toshiya Miura. Dù bước sang tuổi 30, Công Vinh bù lại bằng kinh nghiệm và khả năng chớp cơ hội dù là nhỏ nhất. Phong độ ấn tượng ở AFF Cup 2014 cũng như giai đoạn tập huấn vừa qua, "CV9" tự tin tái hiện chiến thắng ở Rajamangala và gieo sầu cho Thái Lan thêm một lần nữa.

Ảnh minh họa

Đá phòng ngự nhưng Kesarat (số 11) sở hữu những cú sút xa uy lực. Ảnh: AFF Cup.

Trong màu áo tuyển Thái Lan, Tanaboon Kesarat vừa đá vị trí trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự một cách xuất sắc. Sở hữu chiều cao lý tưởng cùng những tình huống băng lên dứt điểm hiểm hóc, Kesarat là một trong những "công thần" giúp Thái Lan lên ngôi vô địch AFF Cup 2014. Điểm mạnh của Kesarat là khả năng đọc tình huống và đeo bám quyết liệt, không ngại va chạm. Kesarat sẽ là cầu thủ giao nhiệm vụ "bắt chết" Công Vinh bên cạnh đội phó Suttinan Phuk-hom.

5. Hộ công Nguyễn Văn Quyết - Tiền vệ Sarach Yooyen (Thái Lan).

Ảnh minh họa

Tiền vệ Văn Quyết (số 10) sẽ đá hộ công sau lưng Công Vinh. Ảnh: TTVH

Phải đá trên sân khách, HLV Miura sẻ sử dụng sơ đồ 4-5-1 thiên về phòng ngự và Văn Quyết sẽ là cầu thủ đá gần với Công Vinh nhất. Ở vị trí hộ công, Văn Quyết từng chơi rất hay tại AFF Cup 2014. Kỹ thuật toàn diện, những pha dứt điểm từ xa uy lực, Văn Quyết biết tận dụng những khoảng trống mà Công Vinh tạo ra và phá vỡ kết cấu phòng ngự của đối thủ. Với khả năng di chuyển khéo léo, Quyết "rừng" luôn gây ra khó khăn cho đối thủ và tạo ra kết nối giữa hàng tiền vệ với tiền đạo cắm Công Vinh. Đây là vị trí khiến tuyển Thái Lan muốn "bẻ gãy" nhất, để làm suy yếu sức mạnh tấn công của đội bóng áo đỏ.

Ảnh minh họa

Đội trưởng U23 Yooyen (xanh) là người che chắn hàng thủ Thái Lan. Ảnh: Goal.

Người nhận nhiệm vụ theo kèm Văn Quyết không ai khác là tân đội trưởng U23 Thái Lan Sarach Yooyen. Dù còn rất trẻ, Yooyen đã đánh bật đàn anh kỳ cựu Abdul Lahso lên ghế dự bị bởi lối chơi giàu đầu óc và tinh quái dù chơi ở vị trí "máy quét". Ngôi sao trẻ này cùng Songkrasin hợp thành cặp tiền vệ trung tâm ăn ý, khi Songkrasin trong vai trò kiến tạo, Yooyen lại có nhiệm vụ "dọn dẹp" trước hàng phòng ngự. Một cuộc đấu thú vị giữa Văn Quyết và Yoonyen ở khu vực trung tuyến của hai đội và quyết định khả năng ghi bàn cho tuyển Việt Nam. 


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc