Quả bóng vàng 2014: Giản dị như Thành Lương!

14:22, 14/04/2015
|

(VnMedia) - Sở hữu 3 Quả bóng vàng Việt Nam trong tay, tuyển thủ Phạm Thành Lương ghi dấu ấn không chỉ bằng tài năng mà cả sự giản dị, ít thị phi ngoài cuộc sống hàng ngày.

Kết thúc Gala bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2014, nhiều người bất ngờ khi Thành Lương được Ban tổ chức xướng lên trên bục vinh quang chứ không phải Lê Công Vinh hay Văn Quyết.

Bởi tham khảo nhiều chuyên gia, HLV trước giờ "G", Văn Quyết được nhiều người đề cử cho danh mục cao quý nhất cho các nam cầu thủ nội. Bởi ở V-League 2014, tiền vệ Hà Nội T&T ghi đến 11 bàn và độc chiếm danh hiệu Vua phá lưới nội xuất sắc nhất mùa vừa rồi. Ngay cả tại AFF Cup 2014, Quyết "rừng" cũng có bàn thắng đáng nhớ trong chiến thắng ngược dòng 2-1 trên sân Malaysia ở bán kết lượt đi. Phong độ của Văn Quyết ở vòng bảng cũng ấn tượng nhưng tiền vệ sinh năm 1991 lại bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn để ghi bàn.

Mà nếu lấy AFF Cup 2014 làm tiêu chí bình chọn, không ai nổi hơn Lê Công Vinh, khi tiền đạo mang áo số 9 ghi đến 4 bàn và đóng góp dấu ấn để đội nhà đoạt HC đồng. Trong màu áo CLB Sông Lam Nghệ An, Công Vinh cũng ghi được 9 bàn và giúp đội bóng xứ Nghệ cán đích top 5.

Ảnh minh họa

Không phải là siêu tiền vệ chuyên ghi bàn, Thành Lương đăng quang danh
hiệu Quả bóng vàng Việt Nam bằng lối chơi quả cảm, lắt léo của riêng mình.

Nếu so về bàn thắng, Thành Lương không thể so độ hiệu quả trong màu áo CLB hay lên tuyển so với Văn Quyết hay Công Vinh. Anh chỉ ghi 2 bàn ở V-League và có một siêu phẩm đáng nhớ tung lưới Philippines ở lượt cuối vòng bảng AFF Cup 2014. Nhưng lối chơi kỹ thuật, lắt léo và đầy đột biến của anh luôn mê hoặc người hâm mộ. Khả năng kiến tạo và xé toang hàng thủ đối phương chính là kỹ năng mà Lương "dị" sở hữu, khiến anh nổi bật trong vai trò kiến tạo, quấy rối hơn ghi bàn.

Thực tế trong hai lần bầu chọn trong quá khứ vào năm 2009 và 2011, Thành Lương chơi cực hay ở tầm CLB và tuyển quốc gia dù không ghi bàn nhiều. Kể cả mùa này, anh cũng chơi hay trong giai đoạn Hà Nội T&T sa sút trong cuộc đua đến ngôi vô địch với B.Bình Dương. Nhiều trận đấu, Thành Lương xuất sắc thực hiện những pha đi bóng, chuyền bóng giúp đội nhà giành điểm. Đó là cách tỏa sáng của riêng Thành Lương, khi anh đặt thành tích đội bóng lên trên thành tích cá nhân. 

Và dựa trên đóng góp vào lối chơi và kết quả của CLB và đội tuyển trong suốt năm 2014, Thành Lương vượt hơn hẳn hai đối thủ còn lại về sự ổn định và hiệu quả. Bằng chứng không chỉ từ việc Thành Lương lọt đội hình tiêu biểu của giải mà còn nằm trong nhóm những cầu thủ xuất sắc nhất của AFF Cup 2014, bên cạnh Charyl Chappuis, Chanathip Songkrasin (Thái Lan), Safiq Rahim (Malaysia).

Đáng nói hơn, Thành Lương luôn gây thiện cảm cho dư luận và người hâm mộ bằng lối chơi nhiệt huyết trên sân cỏ, song lại luôn kín tiếng và rụt rè ngoài đời. Không giống như nhiều đồng đội gây tai tiếng vì ăn chơi, cá độ, Lương "dị" giống Tấn Tài miễn nhiễm với mọi thú ăn chơi ở hậu trường bóng đá.

Ảnh minh họa

Thành Lương (đỏ) là cầu thủ chơi nổi bật, ổn định trong màu áo CLB và đội tuyển,
cũng như tránh xa khỏi mọi thị phi ở hậu trường bóng đá nội nhiều năm qua.

Trước đó, người hâm mộ chỉ biết Thành Lương mở quán cafe sau khi đội nhà vô địch AFF Cup 2008, nhưng sau đó cầu thủ sinh năm 1988 quyết định nghỉ bán quán để tập trung chuyên môn. Kể từ lúc cưới vợ rồi sinh hai đứa con kháu khỉnh, Thành Lương càng ít xuất hiện mà tập trung chăm sóc gia đình.

Bởi thế, Quả bóng vàng Việt Nam 2014 dành cho Thành Lương không đơn thuần là món quà để tưởng thưởng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của cầu thủ này trên sân cỏ. Nó còn là sự ghi nhận việc bảo vệ hình ảnh của bản thân trong mắt dư luận, tránh những điều tiếng không đáng có mà những cầu thủ ngôi sao như Thành Lương có thể gặp phải.

Cầu thủ này thiết lập cú hattrick Quả bóng vàng Việt Nam như Lê Huỳnh Đức hay Lê Công Vinh, nhưng con đường đi của Thành Lương hoàn toàn khác. Nếu Huỳnh Đức hay Công Vinh là những chân sút xuất sắc nhất lịch sử, Thành Lương lại là "siêu tiền vệ" với cá tính và phong cách rất riêng, giống như Nguyễn Minh Phương (Quả bóng vàng Việt Nam 2010) hay Huỳnh Quốc Anh (Quả bóng vàng Việt Nam 2012) đã tạo dựng.

Có lẽ sẽ rất lâu sau này một cầu thủ chạy cánh đơn thuần sẽ có được thành tích đáng tự hào như Thành Lương, bởi cầu thủ này không quá giỏi ghi bàn hay quá đẹp trai như tài tử điện ảnh. Anh thành công bằng tài năng, sự nỗ lực và cả vẻ ngoài giản dị, chân chất từ ngày đầu bước chân vào làng bóng đá vẫn không thay đổi.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc