M.U đại thắng derby: Chất “Quỷ” đã hiện hình!?

10:43, 13/04/2015
|

(VnMedia) - Chiến thắng tưng bừng 4-2 là quá đủ để Old Trafford mở hội. Nó giống như một cơn mưa rào sau bao ngày nắng hạn. Nhưng điều quan trọng nhất mà thầy trò Van Gaal làm được ở trận này là họ đã thể hiện được chất “Quỷ” trên sân nhà Old Trafford…

Khi Man Utd đè bẹp Tottenham 3-0 ở vòng 29, báo giới Anh cho rằng đây là chiến thắng chỉ thuyết phục về mặt tỉ số của thầy trò Louis van Gaal. Còn về lối chơi, Quỷ đỏ chưa tạo nên những nét phá cách để người ta có thể mường tượng vào một màn hồi sinh rực rỡ.

Một vòng sau đó, M.U vượt qua Liverpool 2-1 ngay tại thánh địa Anfield. Chiến thắng ấy đã lay động đảo quốc Sương mù nhưng phải thừa nhận đó là trận đấu mà Quỷ đỏ được chơi hơn người và chỉ giành chiến thắng nhờ màn lóe sáng cá nhân (Juan Mata). Nhưng cho tới vòng 32 này, có lẽ mọi nghi ngờ đã được xóa bỏ! Vào đúng thời điểm thăng hoa nhất, M.U đã đòi lại món nợ một cách không thể ngọt ngào hơn trước gã hàng xóm Man City.

Ảnh minh họa
Man Utd đã trả sòng phẳng món nợ trước Man City

4 bàn thắng vào lưới Man City là câu trả lời đanh thép của thầy trò Louis van Gaal cho những ai còn nghi ngờ cơ hội giành vé dự Champions League mùa tới của Man Utd. Nó đã chứng minh không phải ngẫu nhiên mà Quỷ đỏ đã thắng một mạch 5 trận trước đó, chuỗi trận thành công nhất kể từ khi Van Gaal xách vali tới Old Trafford làm việc.

Phải thừa nhận đây là trận đấu mà Man Utd nhập cuộc không tốt. Họ bị cuốn vào lối chơi nhanh của Man City mà bàn thắng của Aguero chính là cái kết tất yếu. Nếu như ở giai đoạn lượt đi, có thể Man Utd khó có cơ hội gượng dậy, thậm chí là chịu một thất bại thảm hại bởi đó là thời điểm Man City gây sức ép rất lớn ở tốc độ cao.

Nhưng nay, M.U đã khác! Họ đã thể hiện được bản lĩnh ở thời điểm khó khăn nhất. Sự tự tin lan xuống đường pitch từ chính khán đài Old Trafford, nơi mà hàng vạn CĐV Quỷ đỏ đã chuẩn bị sẵn sàng bữa đại tiệc cho màn đòi nợ.

Sự tự tin ấy giống như một khối bộc phá cần châm ngòi. Và Ashley Young chính là người đã thực hiện nhiệm vụ ấy bằng bàn thắng gỡ hòa ở phút 14, thời điểm có lẽ là thích hợp nhất để Man Utd cảnh báo Man City.

Thật vậy, kể từ sau bàn gỡ hòa, Man Utd đã trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác. Tuyến giữa của Quỷ đỏ đã bắt đầu cầm được bóng, bình tĩnh triển khai tấn công, khiến Man City không còn dám tăng tốc như thời điểm đầu trận. Nói như HLV Van Gaal sau trận, đó là sức mạnh của sự tự tin.

Ashley Young, 1 cầu thủ xưa nay chưa bao giờ quá nổi bật ở Old Trafford nay lại tỏa sáng một cách đầy bất ngờ. Sau khi ghi bàn gỡ hòa, anh lại đích thân kiến tạo để Fellaini đánh đầu nâng tỉ số lên 2-1. Đó là biểu hiện rõ nhất của sự tự tin trong tâm lí thi đấu của Man Utd.

Hiệp 2 mới thực sự là hiệp đấu thăng hoa của Man Utd khi họ triển khai thế trận rất mạch lạc, các pha lên bóng trơn tru, ít chạm và đạt độ chuẩn xác khá cao. Cộng với việc Man City đẩy cao đội hình tấn công, Man Utd đã có phần thưởng xứng đáng là 2 bàn thắng của Juan Mata và Chris Smalling.

Ở trận đấu kịch tính như derby Manchester, tranh cãi xảy ra là chuyện bình thường. Điển hình trong đó là bàn thắng trong thế việt vị của Juan Mata (nâng tỉ số lên 3-0). Tuy vậy, trọng tài Mark Clattenburg vẫn công nhận. Nhưng trước đó, Man City cũng may mắn khi không mất Kompany, người chỉ phải nhận thẻ vàng sau pha xoạc bóng ác ý nhắm vào Daley Blind.

Ảnh minh họa
Man Utd thể hiện được tinh thần và sự khát khao hơn hẳn Man City

Thắng 4-2 là tỉ số đủ để làm nức lòng những người hâm mộ Quỷ đỏ. Nó giống như cơn mưa rào sau bao ngày nắng hạn. Nhưng điều quan trọng nhất mà thầy trò Van Gaal làm được ở trận này là họ đã thể hiện được chất “Quỷ”, đầy bản lĩnh và kinh nghiệm, đặc biệt khi họ được chơi tại sân nhà Old Trafford. Cần nhớ rằng ở Premier League mùa này, M.U đang là đội bóng có thành tích sân nhà tốt nhất Premier League (43 điểm).

Sơ đồ 4-1-4-1 của HLV Van Gaal một lần nữa lên ngôi. Thắng 1 trận, có thể gọi là may mắn. Thắng 2 trận, chưa phải là sự khẳng định. Nhưng hiện tại, Man Utd đã có tới 6 chiến thắng liên tiếp. 3 trong số đó, M.U phải gặp những đối thủ cứng cựa trong top 7. Với những CĐV Quỷ đỏ lạc quan, Man Utd đã thực sự hồi sinh!

Tuy vậy, cũng cần phải nhắc lại rằng đây là trận đấu mà Man City đã “tự sát” bởi những sai lầm tệ hại của hàng phòng ngự. Trong hiệp đấu thứ nhất, Gael Clichy là người mắc cả 2 lỗi dẫn tới 2 bàn thua của Man City. Đầu tiên là cú xoạc bóng thiếu cảm giác, tạo điều kiện để Young dứt điểm cận thành. Sau đó là sai lầm vị trí giúp Fellaini đánh đầu tung lưới Joe Hart.

Đầu hiệp 2, HLV Pellegrini bất ngờ tung Mangala vào sân thay Kompany. Và đây lại là trận đấu đáng buồn của trung vệ người Pháp. Anh liên tục mắc lỗi vị trí, trong đó đáng kể nhất là pha thoát người vô duyên làm hỏng chiếc bẫy việt vị của Man City ở tình huống Smalling ghi bàn thứ 4.

Cái tệ hơn nữa của Man City tại Old Trafford là khát vọng thi đấu. Trong cả hiệp đấu thứ 2, dàn sao The Citizens không còn thể hiện được sự nhiệt huyết trong những pha lên bóng. Phải tới khi M.U chỉ còn 10 người trên sân (Carrick rời sân vì chấn thương), đội bóng áo xanh mới gỡ được 1 bàn của Aguero. Trước một đối thủ thiếu động lực và khát vọng như vậy, đây rõ ràng là cơ hội quá tốt để Man Utd đòi lại món nợ cũ.

Phía trước Man Utd là tương lai tươi sáng! Còn phía trước Man City là một màu đen tối. Có lẽ đã tới lúc dàn sao The Citizens cần 1 cuộc cải tổ để vươn mình trở lại. Đội hình già nua của họ không còn phù hợp với cuộc đua vốn quá khốc liệt ở Premier League.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc