HA.Gia Lai bại trận tại thành Vinh: Đời không như mơ!

14:35, 13/04/2015
|

(VnMedia) - Lời tuyên bố hùng hồn về một đội bóng bất bại của bầu Đức sớm trở thành nỗi thất vọng, khi Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) thua tâm phục khẩu phục trước Sông Lam Nghệ An (SLNA) ở vòng 9 V-League 2015.

Bài học thất bại tại thành Vinh

Kết thúc vòng loại U23 châu Á, bầu Đoàn Nguyên Đức của HAGL (đồng thời Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF) như mở cờ trong bụng. Ngôi sao lớn nhất U19 Việt Nam và HAGL - Công Phượng bùng nổ với 4 bàn thắng tại vòng loại và đưa đội nhà đoạt vé đi tiếp.

Thay vì hình ảnh mờ nhạt, cá nhân trong màu áo CLB, Công Phượng thanh thoát, ngẫu hứng và đồng đội hơn trên sân. Dường như sau thời gian chịu áp lực nặng nề từ dư luận, Công Phượng đã tìm lại thăng bằng cho bản thân.

Điều ấy thực sự tốt cho cá nhân Phượng và cả HAGL. Thời gian 2 tháng nghỉ ngơi như liều thuốc tinh thần hồi sinh tinh thần cho thầy trò Guillaume Graechen. HAGL có thời gian đại tu lại những điều chưa được trong 8 vòng mở màn V-League. Khi kiện toàn lại con người, lối chơi, HAGL sẽ trở lại, nếu Công Phượng vẫn chơi hay như thế. Chẳng vậy trước trận thư hùng với SLNA tại thành Vinh, bầu Đức tuyên bố sẽ không có đội bóng nào đánh bại được HAGL ở chặng đường còn lại.

Tiếc rằng lời nói của bầu Đức sớm trở thành sai lầm, hệt như cách ông tuyên bố HAGL sẽ 99,9 % vô địch V-League 2009, khi ông bầu này đón Lee Nguyễn về sân Pleiku. Mùa năm ấy, HAGL thua tan nát 0-3 ngay trận mở màn trước Đồng Tháp trên sân nhà và chẳng có cơ hội đua tranh ngôi vô địch với SHB Đà Nẵng.

Ảnh minh họa

SLNA (vàng) thành công với lối đánh phủ đầu HAGL vào chiều 12/4. Ảnh: BĐ.

Còn vào lúc này, HAGL lại thua luôn SLNA ở trận đấu đầu tiên sau khi đội U23 xả trại. Mà SLNA không hơn gì HAGL về mặt con người, lối chơi và cả thương hiệu ở thời điểm hiện tại. Họ vừa mất HLV Nguyễn Hữu Thắng và tiền đạo số 1 Việt Nam Lê Công Vinh. Dàn cầu thủ trẻ SLNA mới được đôn lên phần đồng là vô danh và tân HLV Ngô Quang Trường phải trông đợi số cầu thủ còn lại là Hoàng Thịnh, Ngọc Hải, Phi Sơn, Quang Tình...

SLNA mở đầu mùa giải với trận thua tan nát 0-3 trước Hải Phòng trên sân nhà nhưng càng chơi càng chặt chẽ, khó lường. Trận đấu chiều 12/4, SLNA ra sân mà không sử dụng chân sút ngoại Abubakar ngay từ đầu. Dường như trong trận đấu đối thủ HAGL vốn toàn cầu thủ ngoại, SLNA cũng muốn khẳng định chất bản địa, cái tôi của mình không thua kém gì đối thủ.

Trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-0 nghiêng về SLNA, mà đến cuối trận HLV Graechen thừa nhận "Gỗ" thua xứng đáng. Các cầu thủ trẻ SLNA thể hiện sự tự tin, kỹ thuật và phối hợp hoàn hảo. Họ không chỉ bóp nghẹt lối chơi đối thủ mà thực hiện những pha phối hợp đẹp mắt. Pha phối hợp tam giác giữa Abubakar - Tuấn Tài rồi Phi Sơn kết thúc bằng pha dứt điểm đẳng cấp của "Ronaldo Việt" ở cuối hiệp hai cho thấy SLNA đã chơi trên cơ HAGL thế nào.

"Đội bóng bất bại" như bầu Đức mong muốn không trở thành hiện thực, trong khi HAGL còn học một bài học đắt giá về lối chơi, bản lĩnh và cách giành chiến thắng từ đối thủ SLNA, vốn là đội bóng có độ tuổi trung bình thấp chỉ sau HAGL ở mùa này.

HAGL đẹp nhưng quá mong manh

Trận đấu được chờ đợi tại thành Vinh kết thúc với kịch bản thất vọng không ngờ, khi HAGL thể hiện quá yếu ớt trước sự tinh quái của đội chủ nhà. Họ đã nhập cuộc có phần bị động và khớp trước lối đánh phủ đầu tốc độ từ SLNA.

Bàn thắng sớm của Mạnh Hùng khiến HAGL đánh mất sự tự tin mới phần nào nhen nhóm sau thời gian nghỉ ngơi vừa qua. Tiền vệ Tuấn Anh tiếp tục mất hút ở tuyến giữa - giống hết thời điểm khoác áo U23 Việt Nam vừa qua. Ngôi sao trẻ từng được CLB Olympiakos (Hy Lạp) quan tâm không có pha kiến tạo nào đáng chú ý, trong khi thua thiệt trong khâu thu hồi bóng. Dường như sự thiếu vắng người đá cặp Xuân Trường khiến Tuấn Anh đánh mất khả năng vốn có và đẩy cặp tiền đạo Văn Toàn - Công Phượng vào cảnh đói bóng.

Tiền đạo Công Phượng từng chơi cực hay trong màu áo U23, nhưng anh bị hai đồng đội trong màu áo tuyển Olympic là Ngọc Hải - Mạnh Hùng phong tỏa hoàn toàn. Những pha phối hợp bật tường nhịp nhàng mang thương hiệu U19 Việt Nam cũng xuất hiện quá ít vào lúc này.

Rõ ràng sự trở lại của trung vệ Đông Triều không thể tạo ra lối chơi cân xứng, ổn định hơn cho HAGL. Đội khách phải cảm ơn thủ môn Minh Nhựt và cả may mắn mới không thua đậm hơn ở cuối hiệp 2. Đáng lo là lối chơi của HAGL có dấu hiệu bế tắc, thiếu ý tưởng trước những đối thủ chơi kỷ luật và chặt chẽ.

Ảnh minh họa

HAGL (xanh) thi đấu thiếu sắc bén, tinh quái ở V-League 2015. Ảnh: BĐ.

Cảm giác bầu Đức đang tự đẩy HAGL vào cảnh khó, khi quá ảo tưởng vào sức mạnh và sự hòa nhập của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... ở sân chơi V-League. Việc tuột xuống đứng thứ 12/14 đội bóng cho thấy HAGL chưa thể mơ đến vị trí trong top 5 ở cuối mùa này.

Thay vì tự tạo áp lực cho "gà nhà", bầu Đức phải nhìn thấy điểm yếu của HAGL không thể chỉnh sửa chỉ trong thời gian ngắn. Rõ ràng về kinh nghiệm, bản lĩnh lẫn chuyên môn, HAGL vẫn có khoảng cách không hề nhỏ với B.Bình Dương, Thanh Hóa, Hà Nội T&T, Than Quảng Ninh... ở thời điểm này. Có lẽ cần 2-3 mùa giải nữa, HAGL mới đủ sức chen chân nhóm tranh ngôi vô địch chứ không phải thời điểm này.

Vốn là người yêu HAGL, chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thừa nhận nếu cứ chơi cống hiến đội bóng sẽ rớt hạng. Vẻ đẹp quá mong manh và thiếu sự thực tiễn của thầy trò Graechen rất khó thành công ở môi trường khắc nghiệt và có độ đào thải cao như V-League. HAGL vào lúc này vẫn còn xanh và non lắm chứ chưa thể mơ đến cụm từ "bất bại" như bầu Đức hằng mơ mộng.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc