Arsenal nhọc nhằn lê bước vào chung kết cúp FA

02:12, 19/04/2015
|

(VnMedia) - Trước một Reading bị đánh giá yếu hơn về mọi mặt, Arsenal phải nhờ tới phút lóe sáng của Sanchez trong hiệp phụ mới có thể vượt qua đối thủ này để góp mặt trong trận chung kết cúp FA.

Trước khi bước vào trận bán kết cúp FA với Reading, giới chuyên môn đều nhìn nhận đây là nhiệm vụ không quá khó khăn với Arsenal nhất là vào thời điểm đội bóng của HLV Wenger đang đạt phong độ cao nhất ở mùa giải này. Kể từ sau trận thua sốc 1-3 trước Monaco, Arsenal đã trỗi dậy mạnh mẽ. Họ duy trì mạch 8 trận bất bại trên tất cả mặt trận và cũng có được thành tích tương tự ở giải Ngoại hạng Anh.

  Ảnh minh họa

  Sanchez lập cú đúp, giúp Arsenal giành quyền vào chung kết cúp FA


Do trước mắt vẫn còn trận đấu quan trọng với Chelsea, HLV Wenger quyết định có một số sự thay đổi người. Bellerin, Monreal nhường chỗ cho cặp Debuchy và Gibbs. Tuyến giữa, Cazorla trở lại để bắt cặp với Coquelin. Trên hàng công, Welbeck thế chỗ của Giroud, hỗ trợ anh là bộ 3 Ozil, Ramsey và Sanchez ở 2 cánh.

Với chất lượng đội hình vượt trội hơn hẳn, Arsenal tự tin đẩy cao đội hình tấn công ngay từ đầu trận. Chỉ trong vòng ít phút đầu tiên, "The Gunners" tạo ra 2 tình huống nguy hiểm trước khung thành Reading. Đầu tiên là pha bứt tốc của Welbeck nhưng không thể dứt điểm thành bàn trước sự tinh quái của thủ thành Reading.

Phút 7, nhận đường tạt bóng chuẩn của Ozil, Mertesacker lên tham gia tấn công, đánh đầu rất hiểm nhưng không thắng nổi phản xạ nhanh nhạy của thủ thành Federici.

Sau khoảng 10 phút đầu bị ép sân, Reading dần lấy lại thế trận. Đáng ngạc nhiên là đội bóng đang chật vật tại giải Championship lại có thể thi đấu ngang ngửa và không ít lần đem lại sóng gió cho khung thành của Szczesny. Đội bóng áo xanh tổ chức bắt người rất chặt, phòng ngự theo khu vực và luôn chăm sóc kỹ lưỡng các ngòi nổ Sanchez, Ozil bên phía Arsenal. Không những vậy, Reading còn sẵn sàng "ăn miếng, trả miếng" với đối thủ hơn họ rất nhiều về thực lực.

Sở hữu dàn cầu thủ có thể hình lý tưởng, Reading không ngại va chạm và sẵn sàng phạm lỗi để hạn chế lối chơi kỹ thuật của đối thủ. Chính vì vậy, trong khoảng nửa giờ thi đấu của hiệp 1, Arsenal không thể thi triển lối chơi như thường lệ. Mọi đường tấn công trung lộ của "The Gunners" đều bị đánh bật trở lại mỗi khi tới gần khu cấm địa của Reading. Trong khi đó, sức tấn công từ 2 cánh của "pháo thủ" cũng không đủ mạnh để đem tới sự đột phá khi Debuchy và Gibbs không dám dâng cao trước sự nguy hiểm của đối thủ.

Mũi nhọn Welbeck vì vậy gần như mất hút trên hàng công. Anh không ít lần phải lùi sâu về sân nhà để lấy bóng.  

Trong thế bế tắc như vậy, Arsenal bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số ở phút 40 của trận đấu. Ozil lại chứng tỏ nhãn quan chiến thuật cực tốt cùng khả năng kiến tạo siêu việt. Tiền vệ người Đức bấm bóng cho Sanchez băng xuống đối mặt thủ thành Federici. Thay vì dứt điểm ngay, Sanchez ngoặt bóng, vượt qua sự truy cản của 1 hậu vệ Reading trước khi sút bóng qua qua háng thủ thành Federici, giúp Arsenal dẫn trước 1-0.

Sang hiệp 2, Reading nỗ lực tấn công nhiều hơn nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên, lối chơi của họ vẫn không có gì sáng sủa để có thể tìm được đường vào khung thành của Arsenal. Trong tình cảnh như vậy, Reading lại bất ngờ có được bàn thắng sau sai lầm của thủ thành Szczesny.

Trong lần hiếm hoi bắt thay Ospina, Szczesny mắc lỗi, bắt không dính để bóng nảy vào lưới sau cú sút tưởng chừng như vô hại của McCleary. Tỉ số là 1-1.

  Ảnh minh họa

  Szczesny chụp bóng khi bóng đã lăn qua vạch vôi


Sau bàn thắng của McCleary, trận đấu diễn ra nhanh và hấp dẫn hơn rất nhiều. Arsenal không chấp nhận bị cầm hòa, còn Reading có thêm sự tự tin để hy vọng vào một bất ngờ tại Wembley. Phút 69, thủ thành Federici lại có pha cứu thua xuất sắc cho đội nhà khi anh tung người đẩy cú đánh đầu cực kỳ hiểm hóc của Paulisto, cầu thủ mới vào sân thay thế Mertesacker.

Chỉ 3 phút sau, vẫn là một đường chuyền như đặt của Ozil cho Paulista nhưng đáng tiếc là cú đánh đầu của hậu vệ này lại quá thiếu chính xác khi phía trước chỉ còn lại thủ thành Reading. Mải mê tấn công, không ít lần Arsenal thót tim với những đợt phản công nhanh của đối thủ. Pogrebnyak và Mackie tung ra không ít cú sút nhưng lại thiếu độ chính xác cần thiết để thành bàn.

Đến lúc này, HLV Wenge quyết định tung Giroud vào sân thay thế Welbeck chơi mờ nhạt kể từ đầu trận. Phút 83, Arsenal có cơ hội ngon ăn nhất trong hiệp 2 nhưng Ramsey bỏ lỡ cực kỳ đáng tiếc. Sanchez chọc khe tinh tế để Ramsey băng xuống đối mặt với Federici. Cú sút đầu tiên của anh không thắng nổi thủ thành này và tới cú sút bồi, Ramsey lại sút trúng cột dọc khi phía trước khung thành đã rộng mở.

  Ảnh minh họa

  Ramsey sút bóng trúng cột dọc từ khoảng cách khoảng 2 m!


Hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức, hai đội buộc phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Reading tiếp tục thể hiện lối chơi khó chịu và cực kỳ kỷ luật. Luôn có 7,8 cầu thủ túc trực trước khung thành của Federici. Do đó, Arsenal rất khó để xuyên thủng một "rừng" người bên phía đối thủ. 

Giroud dù tìm được tiếng nói chung với đồng đội nhưng cũng chưa để lại dấu ấn gì trên hàng công. Trước khi kết thúc hiệp phụ thứ nhất, Walcott được tung vào sân thay Coquelin để tăng thêm sức tấn công cho tuyến giữa. 

Phút 104, Ramsey táo bạo tung ra cú sút xa khi có khoảng trống nhưng một lần nữa Federici vẫn từ chối mọi nỗ lực của Arsenal. Tưởng chừng như kết quả hòa sẽ tiếp tục tái diễn thì đúng phút cuối cùng hiệp phụ 1, Sanchez đột phá bên cánh trái trước khi tung ra cú sút chìm hiểm hóc. Thủ thành Federici mắc lỗi ngớ ngẩn để bóng tuột qua háng đi thẳng vào lưới.

Sang hiệp phụ tiếp theo, Arsenal còn có cơ hội nâng tỉ số lên 3-1 nhưng Giroud bỏ lỡ với cú sút trúng cột dọc. Dù vậy tỉ số 2-1 cũng là quá đủ để Arsenal ghi tên mình vào trận chung kết cúp FA.

Như vậy, Arsenal sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu bán kết 2 giữa Aston Villa và Liverpool. Đáng chú ý đây đều là 2 bại tướng dưới tay Arsenal thời gian qua. Arsenal từng đè bẹp Aston Villa 5-0 hồi đầu tháng 2, còn Liverpool cũng thua tan tác 1-4 trước sức mạnh hủy diệt của “pháo thủ” tại vòng 31 Ngoại hạng Anh.

Đội hình hai đội:

Arsenal: Szczesny; Debuchy, Mertesacker, Koscielny, Gibbs; Coquelin, Cazorla; Ramsey, Oezil, Sanchez; Welbeck.

Reading: Federici; Gunter, Obita, Pearce Hector; Willians, Chalobah, McCleary, Kanu; Mackie, Pogrebnyak.


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc