Vòng loại EURO 2016:: Italia và Hà Lan thoát hiểm phút chót

05:00, 29/03/2015
|

(VnMedia) - Phải nhờ tới bàn thắng muộn của Eder, Italia mới tránh khỏi thất bại trên sân Bulgaria. Hà Lan cũng rơi vào cảnh tương tự khi tiếp Thổ Nhĩ Kì trên sân nhà Amsterdam…

Làm khách ở Sofia, đội tuyển Italia gặp không ít khó khăn về nhân sự khi thiếu vắng bộ đôi tiền vệ Pirlo và Marchisio vì chấn thương. Trong bối cảnh đó, HLV Antonio Conte đã trao cơ hội ra sân cho Marco Verratti và Andrea Bertolacci.

Ảnh minh họa
Italia bị Bulgaria dẫn trước trong phần lớn thời gian ở Sofia

Một trong 2 sự lựa chọn này đã giúp Italia nhập cuộc rất tốt với bàn mở tỉ số ngay ở phút thứ 4. Bertolacci đã có cú căng ngang khó chịu bên hành lang trái khiến thủ thành Mihaylov của Bulgaria không thể bắt dính bóng. Ở phía trong, hậu vệ Minev còn chơi tệ hơn khi luống cuống đưa bóng vào lưới nhà, giúp Italia vượt lên dẫn trước 1-0.

Có bàn thắng sớm nhưng Italia không thể giữ vững lợi thế của mình. Nói đúng hơn, hàng thủ 3 người của Azzurri liên tục mắc sai lầm vị trí, tạo điều kiện để đội chủ nhà Bulgaria vùng lên. Phút 11, bất chấp sự truy cản của 3 hậu vệ Italia, tiền vệ Ivelin Popov đã tung cú sút xa hoàn hảo, đánh bại thủ thành Sirigu, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Chưa hết choáng váng vì bàn gỡ hòa, Italia đã phải nhận bàn thua thứ 2 chỉ 7 phút sau đó. Chỉ cần 1 vài đường chuyền, Bulgaria đã xé toang hàng thủ của Italia. Mới trở lại sau chấn thương, trung vệ Barzagli đã mắc sai lầm trong khâu kèm người, để tiền đạo Ilijan Micanski dễ dàng đánh đầu cận thành, nâng tỉ số lên 2-1 cho Bulgaria.

KẾT QUẢ THI ĐẤU

Bảng A
Kazakhstan (0-3) Iceland
CH Séc (1-1) Latvia
Hà Lan (1-1) Thổ Nhĩ Kì

Bảng B
Israel (0-3) xứ Wales
Bỉ (5-0) Đảo Síp
Andorra (0-3) Bosnia

Bảng H
Azerbaijan (2-0) Malta
Bulgaria (2-2) Italia
Croatia (5-1) Na Uy

Thế trận thay đổi chóng vánh buộc Italia phải đẩy cao đội hình tấn công. Tuy nhiên, ở Sofia, hàng công của Azzurri lại thi đấu quá tệ. Đã có không ít cơ hội được đoàn quân áo xanh tạo ra nhưng cả Zaza và Immobile đều không thể tận dụng.

Bước sang hiệp 2, thế trận không thay đổi đáng kể. Italia vẫn là những người kiểm soát trận đấu nhưng số cơ hội mà họ tạo ra là không nhiều, nhất là khi Bulgaria chủ động kéo thấp đội hình chơi phòng ngự - phản công.

Không hài lòng với màn trình diễn của hàng công, HLV Conte buộc phải tung bộ đôi Citadin Eder và Roberto Sorian vào sân.

Tuy vậy, cũng phải tới phút 84, 1 trong 2 sự thay đổi người của Italia mới phát huy tác dụng. Từ một tình huống tấn công không quá nổi bật nhưng tiền đạo Citadin Eder đã khéo léo xoay người tung ra cú dứt điểm tuyệt đẹp ngoài vòng cấm, gỡ hòa 2-2 cho Italia.

Trong thời gian còn lại của trận đấu, Italia còn tạo ra 1 số cơ hội nữa nhưng không thể ghi bàn và đành chấp nhận kết quả hòa 2-2.

Ở trận đấu còn lại của bảng H, Croatia đã dễ dàng đè bẹp Na Uy với tỉ số 5-1. 5 bàn thắng của Croatia ở trận đấu này được ghi bởi Brozovic, Perisic, Olic, Schildenfeld và Pranjic. Với kết quả này, đội bóng áo bàn cờ tiếp tục dẫn đầu bảng H với 13 điểm, hơn 2 điểm so với Italia.

Ở bảng A, Hà Lan cũng đã trải qua 90 phút đầy khó khăn trước Thổ Nhĩ Kì. Mặc dù được chơi tại sân nhà Amsterdam Arena nhưng đoàn quân áo cam lại thi đấu rất bế tắc. Trong hiệp 1, không những không thể ghi bàn, Oranje còn bị Thổ Nhĩ Kì dội gáo nước lạnh với bàn thắng của Burak Yilmaz ở phút 37.

Ảnh minh họa
Hà Lan tiếp tục thể hiện hình ảnh bạc nhược dưới triều đại Hiddink

Bất lực trong tấn công, HLV Guus Hiddink buộc phải tung tất cả những quân bài tốt nhất từ băng ghế dự bị vào sân như Narsingh, Calhanoglu hay Dost. Với tỉ lệ cầm bóng lên tới 70,2%, Hà Lan đã gây sức ép rất lớn, tung ra 18 cú dứt điểm về phía khung thành Thổ Nhĩ Kì.

Tuy vậy, cũng phải tới phút thi đấu chính thức cuối cùng, đội bóng áo cam mới có được bàn gỡ hòa quý giá nhờ công của Wesley Sneijder.

Chỉ có được 1 điểm trước Thổ Nhĩ Kì, Hà Lan vẫn dậm chân ở vị trí thứ 3 bảng A. Trước đó, ở trận đấu khác ở bảng A, Iceland đã đánh bại Kazakhstan với tỉ số 3-0 để tiếp tục xếp thứ 2 với 12 điểm. Trong khi đó, CH Séc bị Latvia cầm hòa 1-1 tại sân nhà. Tuy vậy, với 13 điểm trong tay, đội bóng xứ sở pha lê vẫn dẫn đầu bảng A sau loạt trận thứ 5.

Ở bảng B, đội tuyển xứ Wales đã xuất sắc vượt qua Israel với tỉ số 3-0 ngay tại Haifa. Điểm nhấn đáng chú ý của trận đấu này là Gareth Bale, người đã lập cú đúp cho xứ Wales. Với 3 điểm có được, thầy trò Chris Coleman đã vươn lên dẫn đầu bảng B. Trong khi đó, Bỉ cũng xuất sắc đè bẹp đảo Síp với tỉ số 5-0 để vươn lên vị trí thứ 3.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc