Vì sao HLV Miura chê trách VFF không tiếc lời?

16:20, 23/12/2014
|

(VnMedia) - Mới xuất hiện sáu tháng qua, HLV Toshiya Miura thể hiện tài năng và cả tính cách quyết đoán, dám nói thẳng nói thật về những bất cập của VFF và bóng đá Việt Nam.

Vì đâu ông Miura chê VFF?

Trong cuộc phỏng vấn một kênh truyền hình Nhật Bản, ông Miura đã phê phán ba điểm yếu cố hữu của bóng đá nội. Đó là tư duy chơi bóng còn nặng tính biểu diễn của cầu thủ, giải đấu V-League theo ông  Miura là 'kinh khủng' và đặc biệt là chiến lược gia người Nhật Bản cho rằng Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quá cồng kềnh, hoạt động thiếu hiệu quả. Từ thói quen cũ ấy, VFF thiếu sự phát triển, mục tiêu định hướng cụ thể cho cả nền bóng đá quốc gia.

Thực tế nhiều người trong cuộc cũng biết về vấn đề này, khác chăng họ dĩ hòa vi quý, không muốn nói thẳng ra những vấn đề bất cập của bóng đá nội. Ngại nói thẳng, nói thật dẫn đến việc giải quốc nội hay cách làm việc bóng đá Việt Nam vừa sai sót lại càng nhiều bất ổn.

Ông Miura là người Nhật vốn đặt công việc, tính chính xác, hiệu quả lên hàng đầu. Khi thấy những bất cập như thế mà VFF không tìm cách sửa chữa, nâng cao hoạt động tất nảy sinh thắc mắc.

Mọi chuyện bắt đầu từ việc VFF bố trí những đối thủ tập huấn không chất lượng cho ông và học trò thử nghiệm trong ba tháng trước AFF Cup 2014. Việc giải VFF Cup 2014 ở TP HCM bị đổ bể do VFF không kịp mời những đối thủ chất lượng, cũng khiến ban huấn luyện bể kế hoạch vì VFF.

Ảnh minh họa

Chỉ 6 tháng có mặt ở Việt Nam, HLV Miura (đen, giữa) thấy vô số bất cập trong
lúc VFF, VPF cho rằng cần thời gian để chỉnh sửa sau 14 năm ra đời V-League

Những đối thủ tập huấn tại Nhật Bản hay Sinh viên Hàn Quốc, U23 Bahrain đều gây thất vọng nặng nề. Duy nhất hai trận gặp Sinh viên Nhật Bản và tuyển Palestine, HLV Miura hài lòng khi đối thủ vượt trội tuyển Việt Nam, nên ông dễ dàng tìm ra những sai sót để chỉnh sửa.

Bất cập trong cung cách làm việc của VFF còn đến từ việc tuyển Việt Nam chuẩn bị vòng bán kết AFF Cup 2014. Vì thiếu chuẩn bị cho trận đấu tại Malaysia, tuyển Việt Nam phải bay vào TP HCM rồi mới di chuyển sang Kuala Lumpur để thi đấu. Đội tuyển mất thời gian di chuyển, ông Miura mất thời gian để thích ứng khí hậu sân bãi ở Malaysia. Cũng vì điều này, ông Miura thay đổi tính nết, thậm chí còn cấm cửa báo chí trên sân tập vì giận lây từ chuyện VFF.

Ông Miura cũng tiết lộ kế hoạch chuẩn bị của ông nhiều lần bị VFF can thiệp bởi những tác động từ bên ngoài, mà đơn thuần là từ các nhà tài trợ chính cho đội tuyển. Thay vì một kế hoạch chi tiết, hoàn hảo hơn, tuyển Việt Nam đôi khi chiều theo nhà tài trợ. Với một người đặt nặng công việc và sự hiệu quả, ông Miura khó tránh khỏi những bực dọc với VFF.

Miura 'mất lòng trước, được lòng sau'

Bị ông Miura chê tới tấp, lãnh đạo VFF và VPF có những phản ứng khá khác nhau.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khen ngợi: “Tôi thấy bài này hay, nên đăng để giới làm bóng đá Việt Nam có dịp nhìn lại mình, vì thấy cách nhìn của một người Nhật làm bóng đá nghĩ về bóng đá Việt. Phần tôi, có lẽ chưa nên nói gì vào lúc này. Ngày 27/12 sắp tới, tại Đại hội cổ đông VPF, nếu có họp báo tôi sẽ trả lời”

Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn cho biết: “Những nhận xét của HLV Miura về VFF và VPF có những điều đúng nhưng chưa thực sự khách quan. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh V-League với giải bóng đá Nhật Bản. Bóng đá Việt Nam sẽ không thể không có những khiếm khuyết và chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện dần dần công tác tổ chức.

Tại Nhật Bản, một số trận đấu cũng tổ chức vào 17 giờ, thậm chí một số trận cuối mùa còn vào 15 giờ, nhưng khung giờ họ chủ động được do thời tiết mát mẻ. Tại Việt Nam khó tổ chức vào 19 giờ trở đi mà phải vào 17 giờ vì ở một số địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, rất đông khán giả ở vùng sâu vùng xa, phải tổ chức sớm để họ còn kịp về sau trận đấu”.

Có cảm giác những người làm bóng đá nội chỉ muốn không muốn nhận cái sai về mình . Việc VFF hay VPF chưa dám nhìn thẳng vào những yếu kém của mình mà cứ cố biện minh vòng vo, càng đáng lo hơn với một giải đấu quốc nội và đội tuyển quốc gia ngày càng sa sút. Đã 14 năm ra đời giải chuyên nghiệp V-League song mọi thứ vẫn ngổn ngang, tạm bợ không khác gì trước đây.Điều đó càng cảm thấy xấu hổ hơn khi một người nước ngoài, làm công ăn lương như HLV Miura lại có tâm huyết và nói thẳng nói thật như thế.

Ảnh minh họa

Ông Miura khẳng định cái tôi cá nhân cũng như thể hiện cái tâm của mình trong
việc đưa bóng đá Việt Nam thoát khỏi những trì trệ để vươn lên tầm châu lục.

Tất nhiên cũng có không ít lo lắng cho chiếc ghế của ông Miura có trụ vững sau những phát biểu vừa qua. Bởi VFF chính là tổ chức thuê ông Miura làm việc. Việc chê thẳng thừng VFF như thế, ông Miura vô tình đụng chạm nhiều quan chức trong bộ máy Liên đoàn. Và sau phát biểu có tính xây dựng như thế, ông Miura cũng trở thành 'cái gai' trong mắt VPF, các CLB và thậm chí các cầu thủ.

Ông Miura đã khiến dư luận giật mình và cả những người làm bóng đá nội phải suy nghĩ lại sau bài phỏng vấn vừa qua. Đáng quý nhất là ông Miura không mắc phải tính 'dĩ hòa vi quý' mà sẵn sàng phản biện để tốt hơn cho bóng đá nội. Dù gì cả gánh áp lực trên vai Miura khi ông dùng cầu thủ trẻ dự SEA Games 28 và thậm chí vòng loại World Cup 2018. Nếu thất bại, danh dự và cả tên tuổi của ông Miura bị ảnh hưởng.

Thà mất đi đôi chút thiện cảm vì tuyên bố bộc trực vừa rồi, nhưng Miura sẽ được nhiều thứ hơn sau này. Nếu tuyển Việt Nam muốn thành công và vươn tầm đẳng cấp châu lục thay vì quanh quẩn 'ao làng' Đông Nam Á, VFF, VPF, các CLB và cầu thủ Việt Nam cần có sự mạnh mẽ, sẵn sàng thay đổi giống như tác phong của HLV Miura. 

   


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc