U19 Việt Nam "thử kêu, đốt xịt"!

13:18, 12/10/2014
|

(VnMedia) - Thi đấu ấn tượng giải U19 AFF, U19 Việt Nam lại đánh rơi phong độ ở giải đấu quan trọng nhất trong năm và sớm dừng bước vòng bảng giải U19 châu Á 2014.

Ban huấn luyện đánh giá sai điểm rơi phong độ


Trong suốt một năm vừa qua, U19 Việt Nam được chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt nhằm chơi thành công giải U19 châu Á. Quá trình tập huấn tại châu Âu rồi Nhật Bản, U19 Việt Nam đã tham dự giải U19 AFF tại Hà Nội nhằm có được sự thể hiện tốt nhất cho giải châu lục.

Kỳ vọng được đặt lên vai thầy trò huấn luyện viên (HLV) Guillaume Graechen là không hề nhỏ, sau khi họ đứng vị trí á quân giải U19 AFF. Những chiến thắng đẹp mắt trước Myanmar, Australia và cả hai trận đấu với Nhật Bản mang lại sự tự tin cho toàn đội. Nhìn về mặt lối chơi, kết cấu tổ chức chiến thuật - đội hình được nâng lên mức độ cao hơn. U19 Việt Nam không còn chơi quá ngây thơ mà biết lúc nào là phòng ngự, lúc nào mới tấn công.

Nền tảng thể lực sung mãn hơn giúp các cầu thủ chạy suốt thời gian thi đấu mà không hề biết mệt. Nhờ điều này, khả năng tranh chấp, thu hồi được cải thiện giúp hàng thủ bớt đi sai lầm.

Ảnh minh họa

U19 Việt Nam đạt phong độ cao nhất ở giải U19 AFF vừa diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: TTVH.

Sau hai tuần tập thể lực ở Gia Lai, người hâm mộ tin rằng đội bóng thân yêu bước vào giải đấu với một hình ảnh mạnh mẽ, rắn rỏi hơn. Nhưng rồi mọi thứ trở thành thảm họa, khi U19 Việt Nam thua sốc 0-6 trước Hàn Quốc ở ngày khai mạc giải. Sau 45 phút chơi kín kẽ, hàng thủ và thủ môn Văn Trường liên tục mắc sai sót để đối phương ghi cơn mưa bàn thắng trên sân Nay Pyi Taw,

Trận thua 1-3 trước Nhật Bản vào chiều 11/10 còn để lại sự thất vọng hơn, khi chúng ta  để thua hai bàn chỉ trong 6 phút bù giờ. Một điểm tưởng nắm chắc trong tay lại tuột khỏi tầm tay khi thủ môn Văn Trường lại mắc sai sót, còn hàng thủ tiếp tục mắc lỗi vị trí ở thời điểm quyết định của trận đấu.

Về mặt cảm giác và phong độ, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Trường... sa sút thấy rõ so với giải U19 AFF. Gần như chỉ có tiền vệ Tuấn Anh là chơi đúng sức mình tại giải U19 châu Á. Hình ảnh 'thử kêu, đốt xịt' rõ ràng có phần trách nhiệm ban huấn luyện khi đánh giá sai điểm rơi cho các cầu thủ vào lúc này.

Ba điểm trước U19 Trung Quốc có dễ?

Phát biểu sau trận đấu Nhật Bản, HLV Graechen tuyên bố sẽ đánh bại Trung Quốc làm quà chia tay giải châu lục. Tuyên bố của HLV người Pháp nhận được nhiều sự nghi ngờ hơn là tin tưởng khi nhìn vào phong độ của đối thủ. Trong hai trận đấu tại bảng C, Trung Quốc thắng 2-1 trước đối thủ được đánh giá cao hơn Nhật Bản. Trận đấu vào tối 11/10, Trung Quốc cầm hòa không bàn thắng với đương kim vô địch Hàn Quốc.

Trong đội hình của Trung Quốc có khá nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài như Wei Shihao (Boavista, Bồ Đào Nha), Xiang Baixu (Saint Etinne, Pháp), Gui Hong (Sevilla, Tây Ban Nha)... Nhìn danh sách U19 Trung Quốc dự giải năm nay, HLV Zheng Xiong triệu tập 12 cầu thủ đang thi đấu tại Bồ Đào Nha, Brazil, Tây Ban Nha, Pháp để dự giải năm nay.

Ảnh minh họa

U19 Trung Quốc triệu tập 12 cầu thủ chơi bóng tại châu Âu và Nam Mỹ về thi đấu

Qua hai trận đấu vừa qua, U19 Trung Quốc mạnh về thể hình và thể lực. Tiền đạo Xiang Baixu cao 1m88 thực sự là đe dọa cực lớn cho hàng phòng ngự vốn không mạnh ở khả năng không chiến của Việt Nam. Lối đá của Trung Quốc rất rắn với những pha tranh chấp không khoan nhượng, cũng là 'khắc tinh' với những cầu thủ kỹ thuật song nhỏ con của U19 Việt Nam.

Giống như hai trận thắng U19 Australia, U19 Việt Nam cần phải sử dụng lối đá kỹ thuật, tốc độ với những pha phối hợp ở tầm thấp để đối đầu với Trung Quốc. Sự trở lại của Công Phượng sau hai trận chưa ghi bàn cũng là điều HLV Graechen mong muốn nhất ở trận đấu vào ngày 13/10.

Khi đã xác định được mục tiêu, U19 Việt Nam có thể thoải mái, tự tin trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng. Tất nhiên có không ít lo lắng khi thể lực của các cầu thủ không được tốt ở giải đấu lần này, nhưng biết tận dụng điểm mạnh của mình U19 Việt Nam có thể hướng đến chiến thắng tối thiểu trước Trung Quốc, để ngẩng cao đầu khi rời giải U19 châu Á. 


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc