Chung kết FA Cup: Arsenal xóa dớp

15:26, 17/05/2014
|

(VnMedia) - Sau hơn 8 năm chờ đợi, Arsenal đang đứng trước cơ hội rất lớn để chấm dứt cơn khát danh hiệu trên “thánh địa” Wembley, đặc biệt khi đối thủ Hull City bị đánh giá thấp hơn rất nhiều.
 
Áp lực đè nặng!
 
Chỉ còn 4 ngày nữa là vừa đúng 9 năm, thời điểm Arsenal giành được chiếc cúp FA thứ 10 trong lịch sử của mình. Đây cũng là danh hiệu gần đây nhất mà “The Gunners” có được.
 
Patrick Vieira chính là người đã thực hiện cú sút quan trọng cuối cùng, giúp Arsenal đánh bại Man Utd ở loạt đá penalty trên sân vận động Thiên Niên Kỷ tại Cardiff năm 2005, sau khi hai đội đều không thể ghi được bàn vào lưới đối phương.

 Ảnh minh họa

 Ozil ghi bàn giúp Arsenal đánh bại Hull City 2-0 ở trận lượt đi tại Emirates


Kể từ đó tới nay, các danh hiệu lớn đều lần lượt tuột khỏi tay Arsenal theo những cách khác nhau. Họ từng lọt vào chung kết Champions League mùa giải  2005-2006 nhưng bại trận 1-2 trước Barcelona. Cách đây 3 năm, Arsenal tưởng chừng như đã có thể chấm dứt những năm tháng đen đủi khi đối đầu với Birmingham City tại chung kết League Cup. Thế nhưng sai lầm của thủ thành Wojciech Szczesny và trung vệ Laurent Koscielny đã phá tan tất cả ở phút 89.
 
3 năm trôi qua, phần lớn đội hình ngày đó đã không còn. Clichy, Song, Nasri, Arshavin, Chamakh, Van Persie … đều đã ra đi nhưng niềm khát khao danh hiệu tới cháy bỏng của Arsenal vẫn còn đó!
 
Mùa giải này, Arsenal có sự đầu tư lớn khi chiêu mộ Mesut Ozil từ Real Madrid với mức phí chuyển nhượng cao kỷ lục của đội bóng. Cùng với sự trưởng thành của Ramsey, Walcott, Wilshere bên cạnh Ozil, Arsenal liên tục dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh hồi đầu mùa với lối chơi đẹp mắt thường thấy cùng sự hiệu quả đáng kinh ngạc. Đó chính là những ngày tháng tuyệt đẹp với các CĐV “The Gunners” trước khi phải chứng kiến sự sa sút của đội bóng.
 
Lực lượng mỏng cùng với việc phải dàn quân thi đấu ở nhiều mặt trận, trong đó có Champions League đầy khắc nghiệt khiến Arsenal đuối sức ở giai đoạn cuối mùa giải khi các trụ cột “dính” chấn thương. Hệ quả là họ lần lượt phải chia tay League Cup, Champions League, Premier League và thậm chí còn thiếu chút nữa không thể giành suất dự Champions League trước sự cạnh tranh quyết liệt của Everton.
 
Góp mặt trong top 4 có nghĩa là Arsenal sẽ có tấm vé dự Champions League lần thứ 17 liên tiếp. Đó là một thành tích đáng tự hào nhưng chắc chắn chưa thể đủ để “giải cơn khát”. Arsenal hiểu rằng họ phải chấm dứt chuyện này nếu không muốn chứng kiến ngày chia tay sớm của HLV Wenger.
 
BLĐ Arsenal đã thông báo họ vẫn dành cho HLV Wenger một bản hợp đồng mới có thời hạn 2 năm bất chấp kết quả của mùa giải này ra sao. Điều đó cho thấy đội bóng thành London luôn kính trọng và tin tưởng một cách tuyệt đối vào tài năng của ông Wenger.
 
Tuy nhiên, “giáo sư” lại không muốn đặt bút ký vào bản hợp đồng khi Arsenal vẫn đang vật lộn với cơn khát danh hiệu. Có thể hiểu được cảm giác có lỗi lớn của ông Wenger khi đẩy đội bóng vào tình cảnh như lúc này. Do đó giới nhận định cho rằng, không thể loại trừ khả năng sẽ có một cuộc chia tay lớn nếu Arsenal lại tiếp tục thất bại tại cúp FA.
 
 Các cầu thủ và HLV Wenger hiển nhiên không muốn điều đó. Tất cả sẽ cùng chung sức để “vượt qua thử thách” mang tên Hull City.
 
Hattrick chiến thắng cho Arsenal?
 
Arsenal vẫn tỏ ra thiếu kinh nghiệm và đuối sức hơn trong cuộc đua tới chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. Họ lép vế trước các đội bóng lớn như Man City, Chelsea hay Liverpool mỗi khi đối đầu trực tiếp. Tuy nhiên, “The Gunners” lại luôn biết cách chắt chiu tối đa điểm số trước các đội bóng yếu hơn.

 Ảnh minh họa

Cúp FA 2014 đang chờ đợi Arsenal hay Hull City?


Hull City, đối thủ của Arsenal trong trận chung kết cúp FA vào tối nay (17/5) chính là một ví dụ. Ở trận lượt đi Premier League, Arsenal đã đánh bại đối thủ này với tỉ số 2-0 trước khi khiến “bầy hổ” tiếp tục bẽ mặt ngay trên sân nhà với chiến thắng 3-0.
 
Thế nên CĐV Arsenal đang kỳ vọng đội nhà sẽ lập cú hattrick chiến thắng trước Hull City ở mùa giải này. Nếu làm được điều này thì đây có thể coi là một mùa giải thành công với thày trò ông Wenger. Sự tự tin đang ngập tràn sân Emirates tới mức BLĐ đội bóng đã tính tới phương án ăn mừng và diễu hành trên đường phố London. Hình ảnh chiếc xe bus được in sẵn tên Arsenal cùng dòng chữ “nhà vô địch cúp FA 2014” mới được báo chí Anh đăng tải đã cho thấy rõ điều này.
 
Không khó hiểu khi một phần thành London hào hứng như vậy. Vì trước khi bước vào trận đấu này, Arsenal đang có mạc trận thắng rất ấn tượng. Tính cả trận thắng Wigan tại bán kết cúp FA, “The Gunners” đã có được 6 trận thắng liên tiếp, trong đó có 3 trận các chân sút của Arsenal đều ghi được 3 bàn.
 
Nhìn vào bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh cuối mùa cũng phản ánh rõ nét sự chênh lệch giữa Arsenal và đối thủ. Trong khi Arsenal xếp thứ tư với 79 điểm thì Hull City đứng thứ 16 với 37 điểm và chỉ trên nhóm xuống hạng 4 điểm.
 
Dù vậy trước khi bước vào trận cầu quan trọng này, HLV Wenger vẫn yêu cầu toàn đội thi đấu tập trung và không được lơ là chủ quan. Bài học thua trận trước đối thủ yếu hơn Birmingham City cách đây 3 năm vẫn còn đó. Hay mới chỉ mùa giải trước, Man City cũng bị Wigan đánh bại tức tưởi trong trận chung kết cúp FA.
 
Rõ ràng đặt lên bàn cân, Hull City không có cửa so sánh với Arsenal nhưng ở giải đấu luôn tiềm ẩn bất ngờ và rủi ro cao như FA Cup thì mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. “Bầy hổ” đã trụ lại Ngoại hạng Anh ở mùa giải tới. Đó được coi là thành công với Hull City cho dù HLV Steve Bruce phải nhận khá nhiều lời chỉ trích khi đội bóng thua tới 4 và hòa 1 trong 5 vòng đấu cuối Premier League.
 
Giờ là lúc Hull City thoải mái thi đấu với tâm lý “được làm Vua, thua thì… cũng chẳng sao”. Đều có 1 tuần để nghỉ ngơi và tập dượt, cả Arsenal và Hull City sẽ tung đội hình mạnh nhất cho cuộc so tài cuối cùng của mùa giải. Bên phía Arsenal, ngoài lực lượng hiện có, họ chào đón sự trở lại của bộ đôi Thomas Vermalen và Alex Oxlade-Chamberlain sau khi phải nghỉ thi đấu vì chấn thương.
 
Hull City lại không có được may mắn như vậy. “Bầy hổ” sẽ mất bộ đôi tiền đạo Shane Long và Nikica Jelavic. Do đó gánh nặng ghi bàn sẽ dồn cả vào chân sút số 1 của họ ở mùa giải này là Matty Fryatt. Ngoài ra Joe Dudgeon, James Chester và Robbie Brady cũng chưa chắc có thể ra sân vì chấn thương đầu gối.
 
Dự đoán: Arsenal 3-1 Hull City


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc